Ba Lan đã từ chối ủng hộ thỏa thuận giải ngân 18 tỉ euro viện trợ của Liên minh châu Âu cho Ukraine, 4 nhà ngoại giao EU cho Politico biết.

Sau Hungary, Ba Lan phủ quyết thỏa thuận giải ngân 18 tỉ euro cho Ukraine

Hoàng Vũ | 15/12/2022, 13:00

Ba Lan đã từ chối ủng hộ thỏa thuận giải ngân 18 tỉ euro viện trợ của Liên minh châu Âu cho Ukraine, 4 nhà ngoại giao EU cho Politico biết.

92da1c7ab2bfea10782d8954b2732ab0.jpg
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki

Thỏa thuận ngân sách được đưa ra bởi các nước thành viên EU bao gồm 4 mục: giải ngân hỗ trợ Ukraine, giải ngân cho Hungary theo quỹ phục hồi sau đại dịch COVID-19, quyết định đóng băng 6,3 tỉ euro cho Budapest và cải cách thuế.

Politico dẫn lời các nhà ngoại giao EU cho biết, chính quyền Ba Lan đã phủ quyết kế hoạch cải cách thuế. Theo các điều khoản của thỏa thuận ngân sách EU, 1 trong 4 mục trên bị phủ quyết thì toàn bộ thỏa thuận sẽ không được thông qua. Do đó, việc Warsaw chặn kế hoạch cải cách thuế, đồng nghĩa với việc gói ngân sách hỗ trợ cho Ukraine cũng sẽ chưa được giải quyết.

“Có rất nhiều sự thất vọng với việc Ba Lan gây cản trở cho gói viện trợ Ukraine bằng cách chặn cải cách thuế”, một nhà ngoại giao EU nói, đồng thời miêu tả động thái này là “một tình huống bắt cóc con tin”.

Ông Petr Fiala, Thủ tướng Czech - quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu - đã thực hiện một nỗ lực kéo dài 11 tiếng để thuyết phục người đồng cấp Ba Lan, Mateusz Morawiecki, thay đổi quyết định nhưng không thành công.

Các nhà ngoại giao EU đang kỳ vọng vấn đề này được đưa ra trong cuộc họp ngày 15.12 của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels, mặc dù nó không chính thức có trong chương trình nghị sự.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã rạn nứt vì Hungary quyết định dùng quyền phủ quyết để chặn gói viện trợ cho Ukraine. Tại cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế EU hôm 6.12, Hungary đã sử dụng quyền phủ quyết để chặn gói viện trợ trị giá 18 tỉ euro (gần 19 tỉ USD) của EU cho Ukraine vào năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Hungary, Ba Lan phủ quyết thỏa thuận giải ngân 18 tỉ euro cho Ukraine