Ngày 19.6, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua hai dự nghiêm ngặt nhằm vào sách và âm nhạc của Nga.

Sau khi dỡ tượng đài hữu nghị, Ukraine tính cấm sách nhạc Nga

Đan Thuỳ | 20/06/2022, 11:25

Ngày 19.6, Quốc hội Ukraine đã bỏ phiếu thông qua hai dự nghiêm ngặt nhằm vào sách và âm nhạc của Nga.

Một trong hai luật sẽ cấm công dân Nga in sách, trừ khi họ từ bỏ quốc tịch Nga và nhập quốc tịch Ukraine. Lệnh cấm sẽ chỉ áp dụng đối với những người có quốc tịch Nga sau năm 1991.

Bên cạnh đó, luật này cũng sẽ cấm nhập khẩu thương mại sách in ở Nga, Belarus và lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng, đồng thời yêu cầu cấp phép đặc biệt đối với sách tiếng Nga nhập khẩu từ quốc gia thứ 3 vào Ukraine

Luật còn lại sẽ cấm công dân Nga chơi nhạc trên các phương tiện truyền thông và phương tiện giao thông công cộng, đồng thời yêu cầu tăng thời lượng các chương trình và âm nhạc Ukraine trên sóng truyền hình và đài phát thanh.

Các dự luật cần phải được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ký thông qua mới có hiệu lực và không có dấu hiệu nào cho thấy ông phản đối.

anh-chup-man-hinh-2022-06-20-luc-09.06.34.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Văn hóa Ukraine Oleksandr Tkachenko cho biết ông "vui mừng chào đón" các biện pháp hạn chế mới.

Các quy định này được cho là những bước đi mới nhất của Ukraine nhằm "bảo vệ bản sắc Ukraine".

Song Moskva phản đối, cho rằng chính sách của Kiev nhằm yêu cầu dùng tiếng Ukraine trong cuộc sống hằng ngày "áp bức những người nói tiếng Nga" tại quốc gia Đông Âu.

Hàng trăm địa điểm ở thủ đô Kiev đã được đổi tên nhằm "loại bỏ mối liên hệ với Nga". Một tượng đài kỷ niệm tình hữu nghị của nhân dân Ukraine và Nga đã bị chính quyền Zelensky phá bỏ vào tháng 4, thu hút nhiều sự ý kiến trái chiều.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi dỡ tượng đài hữu nghị, Ukraine tính cấm sách nhạc Nga