Theo El Pais của Tây Ban Nha, các nghị sỹ Đức hoan nghênh nhiệt liệt trước và sau bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelensky, nhưng không ai can thiệp để đáp lại gì hết.

Sau khi Tổng thống Ukraine phát biểu, Quốc hội Đức chỉ vỗ tay rồi không làm gì hết

Anh Tú (theo El Pais) | 24/03/2022, 07:50

Theo El Pais của Tây Ban Nha, các nghị sỹ Đức hoan nghênh nhiệt liệt trước và sau bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelensky, nhưng không ai can thiệp để đáp lại gì hết.

Hôm 23.3 trước quốc hội Đức, Thủ tướng Olaf Scholz vẫn kiên quyết trong quyết định không chịu từ bỏ ngay nguồn cung cấp năng lượng từ Moscow. Không cắt giảm dầu khí từ Nga, Thủ tướng Scholz tìm cách trấn an với Ukraine rằng họ có thể tin tưởng vào sự đoàn kết của Đức.

Trước đó, Thủ tướng Olaf Scholz đã trực tiếp đến gặp Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky trước khi xảy ra việc Nga tiến quân vào láng giềng nhưng không tìm được giải pháp hòa bình. 

Thủ tướng Scholz cũng có gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc xung đột ở Ukraine. Ông tScholziết lộ: “Ở Moscow, ông ta đã không trả lời một cách rõ ràng câu hỏi: Ngài có thể đảm bảo với tôi rằng ngài sẽ không tiến quân Ukraine không?"

quoc-hoi-duc.jpg
Sau khi Tổng thống Ukraine phát biểu, Quốc hội Đức vỗ tay

Tuần trước, ông Zelensky đã phát biểu tại Hạ viện Đức và cảnh báo hình ảnh Đức trở nên xấu xí vì đã ưu tiên quan hệ kinh tế với Nga của Putin.

Sau lời chỉ trích đó, Scholz không hề trả lời lại. Các nghị sỹ Đức hoan nghênh nhiệt liệt trước và sau bài phát biểu của Zelensky, nhưng không ai can thiệp để đáp lại gì hết.

Đức cũng có cung cấp vũ khí cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột nhưng không biết có bao nhiêu thực sự đã đến đích. Đại sứ Ukraine tại Đức, Andrej Melnik, đã chỉ trích rằng Berlin không gửi các nguồn viện trợ mà Kyiv yêu cầu, gồm xe bọc thép và máy bay chiến đấu. Trong bài phát biểu trước Hạ viện hôm qua, Scholz tránh nói rõ Ukraine đã nhận được vũ khí nào của Đức hay chưa.

Thủ tướng Scholz đã đưa ra một giới hạn rõ ràng trong cam kết của mình với Kyiv: "NATO sẽ không trở thành một phần của cuộc chiến này", đồng thời ông nhắc lại việc bác bỏ việc thiết lập vùng cấm bay do Liên minh phụ trách. Bù lại, ông Scholz hứa, viện trợ cho những người tị nạn sẽ là "toàn diện".

Người đứng đầu chính phủ Đức thông báo: “Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nam phụ lão ấu Ukraine sẽ tìm nơi ẩn náu ở chỗ chúng tôi. Tất cả những gì chúng tôi biết là sẽ có rất nhiều và họ được chào đón ở đây”. Hiện chính phủ liên bang vẫn đang thảo luận với từng bang về cách chia sẻ gánh nặng kinh tế về chỗ ở, bảo trì, đi học và sức khỏe cho người tị nạn Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau khi Tổng thống Ukraine phát biểu, Quốc hội Đức chỉ vỗ tay rồi không làm gì hết