Hôm 13.7, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Toshimitsu Motegi cho biết Nhật Bản sẽ gửi tặng lô vắc xin COVID-19 thứ ba cho Đài Loan trong tuần này, nhằm thể hiện sự ủng hộ hơn nữa với hòn đảo vốn đang tăng cường tiêm chủng.

Sau Việt Nam, Nhật Bản tặng thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Đài Loan

Nhân Hoàng | 13/07/2021, 11:10

Hôm 13.7, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Toshimitsu Motegi cho biết Nhật Bản sẽ gửi tặng lô vắc xin COVID-19 thứ ba cho Đài Loan trong tuần này, nhằm thể hiện sự ủng hộ hơn nữa với hòn đảo vốn đang tăng cường tiêm chủng.

Ông Toshimitsu Motegi nói với các phóng viên rằng 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca sẽ được gửi vào ngày 15.7, qua đó sẽ nâng tổng số vắc xin viện trợ cho Đài Loan lên gần 3,4 triệu liều.

Đợt tặng vắc xin đầu tiên vào tháng 6, đợt thứ hai là đầu tháng 7.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan bày tỏ lời cảm ơn, đặc biệt là vào thời điểm Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng bùng dịch COVID-19 nghiêm trọng của chính mình.

"Tình hữu nghị giữa Đài Loan và Nhật Bản là vững chắc. Chúng tôi một lần nữa cảm ơn các đối tác tự do và dân chủ của chúng tôi vì sự giúp đỡ nồng nhiệt và ủng hộ mạnh mẽ của họ", Cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết thêm.

Đài Loan đã phàn nàn rằng sự can thiệp của Trung Quốc đã chặn một thỏa thuận nhận vắc xin từ BioNTech SE (Đức) vào đầu năm nay. Đây là cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ.

Tháng trước, Mỹ đã tặng 2,5 triệu liều vắc xin Moderna cho Đài Loan, trong khi Litva cam kết tặng hòn đảo 20.000 liều vắc xin AstraZeneca.

Đài Loan đang nhanh chóng mở rộng chương trình tiêm chủng, dù đến nay chỉ có khoảng 1/10 trong số 23,5 triệu người được tiêm ít nhất một trong hai liều theo phác đồ tiêm chủng. Đài Loan đã đặt hàng nhiều triệu liều vắc xin COVID-19.

Vụ bùng phát COVID-19 tương đối nhỏ của Đài Loan hiện đã được kiểm soát, nhưng vẫn có những ca lây nhiễm lẻ tẻ trong cộng đồng.

sau-viet-nam-nhat-tang-them-dai-loan-1-trieu-lieu-vac-xin-covid-191.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản - Toshimitsu Motegi

Hôm 12.7, Foxconn và TSMC của Đài Loan cho biết rằng họ đã đạt được thỏa thuận mua 10 triệu liều vắc xin BioNTech với tổng chi phí thỏa thuận vào khoảng 350 triệu USD.

Tháng 6, trước áp lực của dư luận về tốc độ chậm chạp của chương trình tiêm chủng ở Đài Loan, chính quyền bà Thái Anh Văn đã đồng ý cho phép Quách Đài Minh, tỷ phú sáng lập Foxconn (nhà sản xuất sản phẩm điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới ở Đài Loan và là đối tác lớn nhất của Apple) cũng như TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, được mệnh danh là vua chip) thay mặt họ đàm phán để mua vắc xin.

Hôm 11.7, đại lý bán hàng ở Trung Quốc của BioNTech là Shanghai Fosun Pharmaceutical Group cho biết một thỏa thuận đã được ký kết, mặc dù chưa có chi tiết về khung thời gian giao hàng được tiết lộ.

Tỷ phú Quách Đài Minh đã viết trên trang Facebook cá nhân rằng ông rất "hài lòng" khi thỏa thuận đã hoàn tất. Mỗi công ty Foxconn và TSMC sẽ mua 5 triệu liều vắc xin BioNTech, đóng góp cho chính quyền Đài Loan để triển khai tiêm cho người dân.

"Nhưng chúng tôi không thể thư giãn, vì chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để thúc đẩy thời gian và số lượng giao hàng. Tuy nhiên, lô vắc xin này được giao trực tiếp từ nhà máy ở Đức. Tôi tin rằng sẽ giúp xã hội Đài Loan nâng cao niềm tin và mang lại thời gian nghỉ ngơi sau khi đối mặt với dịch bệnh", tỷ phú 70 tuổi viết thêm và cho biết thêm vắc xin sẽ đến trực tiếp từ Đức.

TSMC và Foxconn là những nhà cung cấp lớn của Apple.

Tỷ phú Quách Đài Minh cho biết Trung Quốc không can thiệp vào các cuộc đàm phán.

"Trong suốt thời gian đàm phán sau khi đề xuất tài trợ của tôi, không có hướng dẫn hoặc can thiệp nào từ chính quyền Bắc Kinh ở đại lục về quy trình mua sắm vắc xin", nhà sáng lập Foxconn nay đã nghỉ hưu nói.

Người quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết sự tham gia của TSMC và việc tài trợ vắc xin vô điều kiện của Mỹ, Nhật Bản đã tạo ra môi trường toàn cầu thuận lợi cho Đài Loan, khiến Trung Quốc khó cản trở thỏa thuận.

Hôm 13.7, BioNTech đã lên kế hoạch gửi cho Đài Loan 5 triệu liều vắc xin COVID-19 vào tháng 7.2021, theo nhà ngoại giao hàng đầu của Đài Bắc tại Berlin.

Nhật Bản tặng Việt Nam thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19

Sáng 13.7, Bộ trưởng Ngoại giao Motegi Toshimitsu tuyên bố Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Việt Nam.

Lô vắc xin này sẽ được chuyển đi từ Nhật Bản vào ngày 15.7 và dự kiến sẽ đến Việt Nam vào rạng sáng 16.7.

Theo đó, Nhật Bản sẽ tặng cho Việt Nam khoảng 3 triệu liều vắc xin AstraZeneca chỉ trong vòng 1 tháng.

Phía Nhật Bản cũng bày tỏ sự khâm phục người dân Việt Nam đang nỗ lực hằng ngày để ứng phó với dịch COVID-19. Nhật gửi thông điệp tới người Việt Nam: Hãy nắm chặt tay nhau để cùng vượt qua dịch COVID-19.

Bài liên quan
Lý do Mỹ ưu tiên tặng Đài Loan 2,5 triệu liều vắc xin COVID-19 mặc Trung Quốc phản đối
Trung Quốc đã đề nghị cung cấp vắc xin COVID-19 cho Đài Loan nhưng chính quyền bà Thái Anh Văn từ chối vì lý do chính trị.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Việt Nam, Nhật Bản tặng thêm 1 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Đài Loan