Sẽ công khai tên các cơ sở kinh doanh thiết bị điện nếu trục lợi bất chính, gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Sẽ công khai cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính

Tuyết Nhung | 09/06/2023, 15:30

Sẽ công khai tên các cơ sở kinh doanh thiết bị điện nếu trục lợi bất chính, gây ảnh hưởng quyền lợi người tiêu dùng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Nguyễn Thanh Bình vừa ký công văn số 1164/TCQLTT-CNV gửi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật đối với mặt hàng thiết bị điện trước nhu cầu của người dân tăng cao đối với mặt hàng này.

co-so-kinh-doanh-thiet-bi-dien.jpg
Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thiết bị điện để ngăn chặn hành vi tăng giá, trục lợi khi nhu cầu mua mặt hàng này tăng cao

Thời gian gần đây, tình trạng nắng nóng kỷ lục đã xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng cao như máy phát điện, các loại quạt tích điện, thiết bị làm mát tiết kiệm điện... do nguồn cung hạn chế, từ đó một số tổ chức, cá nhân lợi dụng để trục lợi bất chính, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm trong kinh doanh mặt hàng trên và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác nắm bắt địa bàn, chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) đối với các tổ chức và cá nhân sản xuất, kinh doanh các mặt hàng như mát phát điện, các loại quạt tích điện, thiết bị làm mát tiết kiệm điện...

Trong quá trình kiểm tra, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Thanh Bình yêu cầu các đơn vị cần kết hợp tuyên truyền trực tiếp đến các tổ chức, cá nhân các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa. Các vi phạm phải được xử lý nghiêm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

Lãnh đạo Tổng cục cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện và thường xuyên báo cáo về Tổng cục Quản lý thị trường để nắm bắt kịp thời tình hình.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội cũng cho biết sẽ nhanh chóng xác minh, kiểm tra xử lý hành vi vi phạm trong kinh doanh, lưu thông hàng hóa thiết bị điện. Theo đó, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với hoạt động kinh doanh các sản phẩm, hàng hóa như máy phát điện, các loại quạt tích điện, quạt hơi nước thiết bị làm mát... nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao để tăng giá.

Những ngày qua, nhiều nơi trên địa bàn Hà Nội bị cắt điện, gây xáo trộn đời sống sinh hoạt của người dân. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: Tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (khung giờ 11-14 giờ và 18-23 giờ hàng ngày); Không sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ hệ thống điện của dân cư, lưới điện, trạm điện.

Liên quan đến lịch cắt điện trong thời tiết nắng nóng, EVN thông tin, để đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, tổng công ty đã chủ động rà soát tình hình cung ứng, lập kịch bản và sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cấp điện trong mọi tình huống; Đồng thời, tăng cường bố trí hàng nghìn ca trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các sự cố về điện trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan
Mỹ ngừng sử dụng thiết bị điện tử Trung Quốc trong căn cứ quân sự
Bộ trưởng Năng lượng Mỹ mới đây đã ban hành lệnh cấm các công ty điện cung cấp thiết bị cho các căn cứ quốc phòng quan trọng nhập khẩu mặt hàng điện từ Trung Quốc

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
19 phút trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ công khai cơ sở kinh doanh thiết bị điện trục lợi bất chính