Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ tiếp tục đổi mới, thể hiện rõ nhất là một số môn đã chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm. Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng sẽ không công bố đề thi cũng như đáp án các môn thi trắc nghiệm.

Sẽ không có lò luyện thi khi không công bố đề thi và đáp án

Hải Yến | 16/01/2017, 13:29

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ tiếp tục đổi mới, thể hiện rõ nhất là một số môn đã chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm. Năm nay, Bộ GD-ĐT cũng sẽ không công bố đề thi cũng như đáp án các môn thi trắc nghiệm.

Phóng viênđã có cuộc trao đổi ngắn với ông Mai Văn Trinh,Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) về những băn khoăn lo lắng của các thí sinh và phụ huynh trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tớivì những đổi mới đặc biệt ở kỳ thi này.

Thưaông, được biết trong kỳthi THPT quốc gia 2017,Bộ sẽ không công bố đáp án và đề thi.Vậy làm thế nào để học sinh kiểm tra lại bài thi cũng như đảm bảo rằng các câu hỏi bảo đảm chuẩn hóa?

Kinh nghiệm quốc tếđối với các bài thi chuẩn hóahọ đều không công bố đề thi và đáp án sau kỳ thi màhọ chỉ công bố đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm như các cuộc thi: SAT, ACT, GMAT, TOEFL, IELTS...

Đặc biệt, ở kỳ thi THPT quốc gia 2017, các thí sinhtrong cùng một phòng thi sẽcó một đề thi trắc nghiệm riêng biệt được chuẩn hóa. Như vậy nếu mỗi phòng thi có 24 thí sinh thì có 24 đề thi khác nhau. Những năm trước, mỗi môn thi chỉ có một đề thi được hoán vị thứ tự các câuhỏi để có các mã đề khác nhau. Đến nay một số người vẫn còn hiểu nhầm giữa đề thi khác nhau của năm nay với mã đề thi khác nhau của những năm trước.

Ngay ở các kỳ thi đánh giá năng lực do chính trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thìtrường cũng không công bố đề thi, đáp án. Các kết quả nghiên cứu về việc ra đề thi của Đại học Quốc gia Hà Nộicho thấy các đề thi đều tương đương về độ khó, không có việc sai sót, hay chênh lệch về độ khó giữa các đề thi sử dụng cáccâu hỏi đã được chuẩn hóa.

Các em học sinh có thể tin cậy độ chính xác của đề thi vì Bộ GD-ĐT sẽ cho chạy thử nghiệm vào cuối tháng 4, khi các học sinh THPT đã hoàn thành hết chương trình toàn khóa của mình. Những câu hỏi nào quá khó, không nằm trong chương trình sẽ được Bộ xem xét lại hoặc loại bỏ.

Bộ GD-ĐT sẽ thành lập Hội đồng đề thi là các chuyên giacó kinh nghiệm trong chuyên môn và trong công tác làmđề thi. Các chuyên gia này khi làmđề thisẽ đượccách ly hoàn toàn nên sẽ không thểxảy ra việc lộ đề thi.

Điều đó có gây áp lực chothí sinhhay không khi mà việc công bố đề và đáp án sẽ khiến học sinh vàphụ huynh yên tâm hơn, đồng thờităng tính minh bạch củacuộc thi cấp quốc gia, thưa ông?

Đề thi trắc nghiệm cho phép đánh giá kiến thức, năng lực rộng hơn so với đề thi tự luận nhưng không có nghĩa là phủ kín nội dung mà học sinh phổ thông được học. Nhất là các năm tiếp theokhi Bộ GD-ĐT quy định nội dung đề thi ở cả chương trình học các lớp 10, 11, 12 thì bắt buộc việc ra câu hỏi thi phải chọn lọc kiến thức trọng tâm. Mỗi một nội dung trọng tâm đó sẽ có nhiều câu hỏi khác nhau, mức độ khác nhau theo ma trậnvà bản đặc tả đề thi đã thống nhất.

Hậu quả của việc công bố đề thi và đáp án là gì, thưa ông?

Nếu kỳ thi THPT 2017 đề thi và đáp án thi được công bố sẽ dẫn đến việc học tủ, học lệch giữa các thí sinh, việc tổ chức lò luyện thi ở khắp các tỉnh thành sẽ gia tăng.

Mặt khác, để xây dựng một ngân hàng gồm1.500 câu hỏi thi ở mỗi môn khác nhau thì cần ít nhất 6.000 câu hỏi thô.

Quy trình từ việc ra câu hỏi thô, rồi từ thô sang câu hỏi được chuẩn hóa, qua các vòng biên tập, thử nghiệm và đo lường bằng các phần mềmrất tốncông, vất vả. Nếu công bố đề thi, đáp án thì đương nhiên sang năm sau lại phải có bộ đề thi mới, và như vậy sẽkhiến các giáo viên, chuyên gia xây dựng ngân hàng câu hỏi không đủ nguồn lực để xây dựng. Đó làchưa kể đến nội dung kiến thức lớp 12 cũng không nhiều nên khi công khai sẽ làm cạn kiệt nguồn dữ liệu, khiến các câu hỏi có thể trùng nhau.

Kỳ thiTHPT quốc gia 2017, mỗi thí sinh sẽ được phát1 đề thi khác nhau

Hình thức thi trắc nghiệm này sẽ được áp dụng cho tất cả các kỳ thi THPT sau này, thưa ông?

Phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục áp dụng trong các năm 2018, 2019 với những điều chỉnh hợp lý trên cơ sở rút kinh nghiệm tổ chức thi và tuyển sinh từng năm, đồng bộ với quá trình đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá trong các nhà trường phổ thông. Mục tiêu làtừ năm 2020 trở đi được tổ chức ổn định đảm bảo sự tương thích với định hướng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Chính phủ phê duyệt.

Ông có thể khái quát về quy trình tổchức nhân sự trực tiếp soạn thảo đề thi?

Để xây dựng một ngân hàng đề thi cho kỳ thi cấp quốc gia, Bộ GD-ĐT đã tập hợp được đội ngũ chuyên gia làm đề được lựa chọn từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Mỗi tỉnh, thành phố chỉ chọn 2 giáo viên cốt cán/môn tham gia.

Ngoài ra ở 10 trường đào tạo sư phạm, mỗi bộ môn cũng có 2-3 giảng viên được chọn để tham gia viết câu hỏi thi. Như vậy có thể tin tưởng vào chất lượng giáo viên tham gia với tiêu chí đảm bảo về năng lực, phẩm chất và ý thức trách nhiệm. Họ không chỉ có vai trò tham gia xây dựng ngân hàng đề thi cho kỳthi THPT quốc gia mà qua việc này, có thể lan tỏa cách thức xây dựng câu hỏi thi, thay đổi quan điểm và phương pháp đánh giá, từ đó tác động trở lại việc dạy học.

Ông nghĩ sao về những ý kiến phản đối quyết định này?

Hiện nay, Bộ đang tập trung vào quy hoạch mạng lưới, xây dựng đường lối chính sách giáo dục, và sẽ xử lý nghiêm nếu ai đi chệch đường trong hệ thống giáo dục. Bộ GD-ĐT quyết định sẽ không mất quá nhiều thời gian cho các kỳthi, kỳ thi này chưa qua thì kỳ thi khác đã đến rồi.Đây là những quyết định sẽ được sử dụng cho nhiều năm sau.

Xin cảm ơn ông!

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ không có lò luyện thi khi không công bố đề thi và đáp án