Ủy ban Chống tham nhũng Campuchia thông báo Trung tướng Run Rathveasna đã bị cấp dưới tố cáo lạm quyền và tham ô. Cùng lúc đó, Bộ Giáo dục Campuchia quyết định mở rộng chương trình giáo dục chống tham nhũng cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 6.

Sếp cảnh sát giao thông Campuchia bị lính tố cáo tham nhũng

Trần Trí | 27/07/2016, 16:44

Ủy ban Chống tham nhũng Campuchia thông báo Trung tướng Run Rathveasna đã bị cấp dưới tố cáo lạm quyền và tham ô. Cùng lúc đó, Bộ Giáo dục Campuchia quyết định mở rộng chương trình giáo dục chống tham nhũng cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 6.

BáoCampuchia Dailyngày 27.7 đưa tinỦy ban Chống tham nhũng Campuchia (ACU)đã đưa lên trang web của ACU nộidung tố cáoTrung tướngRathveasna, chỉ huy đơn vị giám sát cảnh sát giao thông Campuchia.

Theo ACU, cấp dưới đãtố cáo Trung tướngRathveasnavị bỏ túi tiền nhà nước từ nhiều nguồn, trong đó cónguồn tiền phạt người đi xe máyvi phạm luật giao thông.

Trang web củaACU viết: "ÔngRathveasna bị cáo buộcbỏ túi riêng khoảng 3 triệu riel (750 USD) mỗi tháng cùng 10 % tiền phạt lỗi vi phạm luật giao thông ở thủ đôPhnom Penh và các tỉnh thành".

Cấp dướicủa ôngRathveasna còn tố cáo ông ăn chặn tiền công làm việc thêm giờ của cảnh sát giao thông trong dịp Tết năm mới Khmer.

Ông còn bị tố cáo âm mưu bán một xe tải Madza của đơn vị giám sát để "tư lợi" 32.000 USD.

Ngoài ra,ôngRathveasna còn bị tố cáođưa người thân giữchức đội trưởng các đội cảnh sát giao thông và ban hànhquyết định bổ nhiệmnhững người thân này màkhông trình trước với cấp trên.

ACU không đăng các chứng cứ mà người tố cáo đãnộp.

Báo Cambodia Daily cho biếtkhông thể liên lạc với Chủ tịch Om Yentieng và Phó chủ tịchChhay Savuth của ACU cũng nhưngười phát ngôn của cảnh sát quốc gia.

Song song với đơn tố cáo,ACU đãđăngcác phủ nhận của Trung tướngRathveasna. Ông giải trình rằng đã tuân thủ các quy định cần thiết, phủ nhận chuyện có người thân dưới quyền.

Ông cũng khẳng địnhkhông hề "rút ruột" tiền phạt lỗi vi phạm luật giao thông và tiền cấp cho đơn vị.

Ông giải thích việc một số anh em trongcác tổ cảnh sát giao thông chưa nhận được tiền công làm việc thêm giờ vì họ chưa điền đầyđủ giấy tờ cần thiết. Ông chối chuyện "âm mưu bán xe của đơn vị".

Nói chuyện qua điện thoại với báoCambodia Daily, tướngRathveasna khẳng định vô tộinhưng không cho biết ông đã giải trình thế nào với ACU.

Ông nói: "Tôi không muốn bình luận gì thêm vì tôi đã tự giải thích với ACU. Tôi chỉ muốn nói anh em dưới quyền đãvu cáo tôi. Đó là lý do AC đăng tải giải trìnhcủa tôi".

Tuy nhiên, hồi tháng 5,Bộ trưởng Nội vụSar Kheng cho biếtcảnh sát giao thông đã không nhận được khoản chia tiền phạt lỗi vi phạm luật giao thông.

Bộ trưởng đã dọa sẽ giáng cấp các sĩ quan nếu trong một thời hạn ngắn không chịuchỉnh đốn.

Bộ trưởng Sar Kheng nhận xét: "Đếnnay họ chưa nhận được tiền chia, vậy thì tiền đó đi đâu? Chúng tôi gọi đó là bất công. Họ làm việc gian khổ dưới trờinắng gay gắt mà lại không được hưởng tiền công".

Cuối năm 2015, chính phủ Campuchia thông báocảnh sát giao thông có quyền giữ 70%tiền phạt người đi xe máy phạmlỗi vi phạm luật giao thông.

Khoản tiền này đãtăng 50% so với trước đây và được quy định trongluật giao thông mới của Campuchia có hiệu lực từ tháng 1.2016.

Cùng ngày 27.7,báo Phnom Penh Post đưa tinBộ Giáo dục-Thanh niên-Thể thao Campuchia đãmở rộng chương trình giáo dụcchống tham nhũng của ACU cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 6.

Người phát ngôn Ros Salin của Bộ nói chương trình này được tổ chức trong 3 tiết học/tuần, xác định tham nhũng là lạm quyền, đưa hối lộ và xung đột quyền lợi, đồng thời hướng dẫn luật chống tham nhũng cho học sinh.

Chương trình này do ACU xây dựng cùng tổ chức Minh bạch quốc tế ở Campuchia (TI Cambodia), được đưa vào giảng dạy cho học sinh cấp trung học từ hai năm qua.

Chủ nhiệm Kol Preap củaTI Cambodia nói chương trình giáo dục chống tham nhũng sẽgiúp thay đổi suy nghĩ của người dân và về lâu dài họ sẽ duy trì đượcvăn hóa chống tham nhũng.

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp cảnh sát giao thông Campuchia bị lính tố cáo tham nhũng