Ngày 26.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng không loại trừ Nga và Tổng thống nước này - ông Vladimir Putin đã chỉ đạo thực hiện vụ đánh cắp email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và có liên quan đến vụ rò rỉ gần 20.000 mail của DNC mới đây.

Tổng thống Obama cáo buộc Nga trợ giúp Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 27/07/2016, 09:53

Ngày 26.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng không loại trừ Nga và Tổng thống nước này - ông Vladimir Putin đã chỉ đạo thực hiện vụ đánh cắp email của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và có liên quan đến vụ rò rỉ gần 20.000 mail của DNC mới đây.

Ngày 26.7, khi được phóng viên Savannah Guthrie của đài NBC News hỏi về vụ rò rỉ email của DNC, ông Obama nói rằng phía Nga có thể đang có một "âm mưu" can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ.Tổng thống Mỹ cũng lưu ý là FBI đang điều tra vụ việc trong khi"các chuyên gia đã chỉ ra Nga có liên quan".

"Những gì chúng ta biết là người Nga đã tấn công vào hệ thống mạngcủa chúng ta. Họ tấn công cả hệ thống của chính phủ và tư nhân. Nhưng động cơ thực sự của vụ rò rỉ thì tôi không thể trả lời ngay được", ông Obama nói, cáo buộc Nga là nước đang tấn công mạng, đánh cắp thông tin của chính phủ Mỹ và các cá nhân tại nước này.

"Những gì tôi biết là Donald Trump đã nhiều lần bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Vladimir Putin", ông Obama nóibóng gió việc ứng viên Donald Trump có thể được Nga trợ giúp vì tỏ ra thân Nga.

Phóng viên Savannah Guthrie ngay lập tức hỏi: "Những gì ngài đang nói cho thấy rằng ông Putin đang giúp ôngTrump làm chủ Nhà Trắng?".

"Vâng, tôi dựa vào những lời ông Trump đã phát biểu và tôi nghĩ là Trump cũng đã nhận được các tín hiệu kháctừ phía Nga", ông Obama nói, tránh trả lời thẳng vào câu hỏi của phóng viên.

Guthrie tiếp tục hỏi: "Có thể ngài đang nghĩ rằng người Nga đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Mỹ?"."Chuyện gì cũng có thể xảy ra", Tổng thống Obama đáp.

Cách đảng Dân chủ chống đỡ lại scandal rò rỉ email của Wikileaks khá kỳ lạ. Chủ tịch DNC đãtừ chức sau khi vụ việc được tiết lộ, nhưngđảng Dân chủ lại không công nhận hay phủ nhận số email trên là giả mạo hay là thật.

Chưa hết, thay vì làm nguôi giận các cử trivốn đang chỉ trích nghiêm trọng đảng Dân chủ vì các email cho thấy DNC đã thiên vị cho một ứng viên trong quá trình bầu cử sơ bộ, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton và nay là ông Obama lại chỉa mũi dùi về phía Nga và ông Trump vì đã tiết lộ thông tin này.

Về mặt nguyên tắc, DNC không được phép thiên vị cho một ứng viên nào. Việc thiên vị cho một ứng viên trong quá trình bầu cử sơ bộ là một hành động vi phạm dân chủ nghiêm trọng.Thế nên, việc DNC và các lãnh đạo trong đảng Dân chủ không đưa ra lời chối bỏ tính xác thực của các emailmà chỉ nói về "động cơ rò rỉ email" cho thấy những email này là thật.

Trước đó, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Paul Manafort nói rằng cáo buộc của ông Robby Mook, quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton về sự liên quan giữa Nga với ông Donald Trump là vô lý.

"Đó là sự hoảng loạn trong chiến dịch của Clinton. Việchọ không nói tớinội dung của những email vừarò rỉcho thấy rằng DNC rõ ràng là một hệ thống gian lận và Bernie Sanders chưa bao giờ có một cơ hội thật sự", ông Manafort tuyên bố.

Hồi tháng 6, Nga cũng phủ nhận cáo buộc có liên quan đến những vụ tin tặc ăn cắp dữ liệu nội bộ của DNC, sau khi đảng Dân chủ cáo buộc các nhóm tin tặc tấn công máy chủ của họ dưới sự chỉ đạo củaMoscow.

Thiên Hà (theo Politico)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama cáo buộc Nga trợ giúp Donald Trump