Nhiều viên chức Trung Quốc đang lo lắng về triển vọng nghề nghiệp của họ khi phải đối mặt với chính sách "cưỡng chế hiến máu" của cấp trên.

Viên chức Trung Quốc lo sợ bị 'cưỡng chế hiến máu'

Hà Ngọc Bách | 10/01/2017, 12:07

Nhiều viên chức Trung Quốc đang lo lắng về triển vọng nghề nghiệp của họ khi phải đối mặt với chính sách "cưỡng chế hiến máu" của cấp trên.

Trung Quốc là một quốc gia thiếu máu để truyền cho người bệnh trầm trọng vì người dân nước này lo sợ hiến máu sẽ có tác động xấu đến cơ thể của mình. Kết quả là những đợt "cưỡng chế hiến máu" đang được tiến hành vì áp lực thiếu máu quá cao.

Theo Global Times, phụ san của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc),các nhân viên chính quyền tại tỉnh Giang Tô đã nói rằng họ bị ép phải hiến máu để có được một bản lý lịch công việc "màu hồng". Nhiều người từ chối hiến máu đã bị cấp trên đánh giá không tốt trong các đợt bình xét thi đua cuối năm.

Thị xã Trương Gia Cảng, tỉnh Giang Tô là một địa phương tích cực hiến máu hàng đầu tại Trung Quốc và nói rằng không ai phản đối sáng kiến "vận động" hiến máu của mình. Tuy nhiên, ông Shen một viên chức của thị xã này cho biết có gì đó "là lạ" khi bắt buộc phải hiến máu.

Theo một báo cáo của Sixth Tone thì nhiều nhân viên chính phủ tại tỉnh Giang Tô đã bị trừng phạt cá nhân do từ chối hiến máu. Thông tin này do một trung tâm Hội Chữ thập đỏ địa phương cung cấp.

Thông tin trên cho thấy hiện đang tồn tại một chính sách gọi là "chỉ tiêu hiến máu". Cụ thể, mỗi văn phòng chính phủ ở tỉnh Giang Tô sẽ phải đạt được chỉ tiêu 18% nhân viên hiến máu nhằm đạt danh hiệu "đơn vị văn minh". Đây là một phần trong kế hoạch tổng thể nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm máu tại Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc đang trong tình trạng khủng hoảng máu một cách nghiêm trọng. Khoảng 50 tới 70% số thành phố lớn của nước này đang thiếu hụt máu.

Cuộc khủng hoảng máu này khiến giá máu trên thị trường chợngày càng tăng cao, dù chính phủ nước này cấm hoạt động buôn bán máu.Trước khi cấm bán máu, Trung Quốc phải đối phó với một tình trạng khác là lây lan những bệnh truyền nhiễm qua đường máu như HIV/AIDS vì truyền máu không hợp vệ sinh.

Ái Vi (theo Yibada)

Bài liên quan
Tham vọng của Trung Quốc khi dành nhiều ưu đãi cho phương tiện chạy bằng nhiên liệu hydro
Sau sự phát triển vượt bậc của ngành ô tô điện, Trung Quốc đang đặt cược vào các phương tiện chạy bằng hydro khi hướng tới khả năng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về nguồn năng lượng sạch mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viên chức Trung Quốc lo sợ bị 'cưỡng chế hiến máu'