Tết Nguyên đán 2018 đang đến gần, nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là lao động phổ thông làm theo thời vụ lại tăng mạnh. Tùy theo tính chất của công việc, song làm thêm trong dịp Tết, mức lương thường cao gấp 2, thậm chí là gấp 3 - 4 lần bình thường.

Shipper, dọn nhà… ‘bội thu’ dịp tết

tuyetnhung | 03/02/2018, 07:20

Tết Nguyên đán 2018 đang đến gần, nhu cầu tuyển dụng lao động, nhất là lao động phổ thông làm theo thời vụ lại tăng mạnh. Tùy theo tính chất của công việc, song làm thêm trong dịp Tết, mức lương thường cao gấp 2, thậm chí là gấp 3 - 4 lần bình thường.

Theo ghi nhận của PV, tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội như: Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Mỹ Đình... những ngày này có rất đông công nhân làm thời vụ đứng chờ việc. Nhiều người lao động cho biết công việc làm những ngày gần tết thì rất nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là: khuân vác, dọn dẹp nhà cửa, shipper, rửa xe, trông xe... Giá cả tùy theo từng công việc, nhưng cũng có thể tính theo công nhật tùy thuộc người thuê là chủ nhà hay là bên thuê trung gian.

Anh Nguyễn Văn Tiến (Hưng Yên) đã lên Hà Nội được 2 tuần nay với công việc "shipper" và khuân vác hàng tại các chợ đầu mối. Anh cho biết gần tết, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ ở Hà Nội tăng mạnh, thu nhập lại cao nên anh quyết định bỏ công việc tại một công ty may ở Phố Nối (Hưng Yên).

Anh Tiến kể anh ra Hà Nội từ đầu tháng 1.2018 và nhận luôn công việc ship hàng cho một số cửa hàng quần áo của bạn con gái. Mỗi ngày, công việc ship hàng cũng mang lại thu nhập cho anh khoảng 400.000 đồng. Mỗi ngày anh ship khoảng 10 - 12 đơn hàng, mỗi đơn khoảng 40.000 đồng. Ban đêm, anh lại nhận thêm công việc khuân vác một số mặt hàng như: hoa quả, hoa, đồ hải sản đông lạnh... tại các chợ đầu mối.

Người dân khuân vác hàng tại chợ đầu mối Long Biên - Ảnh: TN

"Công việc này có thu nhập cao hơn ship hàng nhưng vất vả lắm. Đêm nào tôi cũng thức trắng để ra các chợ đầu mối khuân vác hàng. Hôm thì rau, hôm thì hoa quả... giá một xe 8 tấn hoa quả, rau khoảng 800.000 đồng; Một xe hải sản, hàng khô giá nhỉnh hơn một chút khoảng 900.000 đồng. Mỗi đêm tôi cũng có được khoảng 1 triệu đồng", anh Tiến nói.

Với mức thu nhập mà anh Tiến đưa ra, theo một số công nhân chuyên khuân vác những ngày bình thường thì con số đó đã cao gấp 2 lần ngày bình thường. Về công việc ship hàng, giá làm việc ngày thường cũng chỉ có giá khoảng 20.000 đồng/đơn hàng.

Hòa theo không khí tấp nập những ngày cận Tết Nguyên đán, công việc lau dọn nhà cửa của chị Hoa (Hải Dương) cũng bận rộn, tăng theo. Chị Hoa cho biết những ngày gần Tết, nhu cầu dọn dẹp nhà cửa của người dân rất cao, khách hàng đăng ký chậm sẽ không tìm được người.

Theo chị Hoa, ngày thường căn nhà 4 tầng chị lau chùi, dọn vệ sinh mất khoảng 200.000 - 250.000 đồng, nhưng thời điểm hiện nay mức giá đã lên 400.000 đồng, thậm chí sát tết, giá dọn dẹpcòn lên tới 500.000 đồng. Người dọn nhà chỉ làm trong vòng 3 tiếng hoặc 1 buổi sáng, còn nếu thuê công nhật, tiền trả ít nhất phải 1 triệu đồng/người.

"Giáp Tết, nhu cầu dọn nhà rất nhiều nên những người làm thuê như mình không lo thiếu việc. Công việc chủ yếu là lau nhà, rửa bát, dọn vườn. Ngày mình dọn khoảng 2-3 nhà, cũng được hơn triệu/ngày. Tuy vất vả nhưng tiền công cao, xứng đáng công sức mình bỏ ra", chị Hoa cho hay.

Theo ghi nhận của PV, cuối năm đơn đặt hàng tại các công ty cung ứng dịch vụ vệ sinh tăng mạnh, nhiều nơi "cháy khách". Vì thế, nhiều gia đình đã tìm đến các chợ lao động để thuê lao động phổ thông hoặc sinh viên làm thêm sẽ "mềm" hơn các công ty. Ngày thường, giá thuê trọn gói vệ sinh 150.000- 200.000 nghìn đồng/50m2 nhưng ngày Tết giá tăng lên gấp đôi.

Một số công ty áp dụng bảng giá tăng theo ngày, càng cận Tết giá càng đắt đỏ. Phần lớn các công ty đưa ra mức giá áp dụng đến ngày 22 tháng Chạp dao động từ 80.000 đồng/giờ, 30.000 -35.000 đồng/m2, tùy diện tích nhà và chưa kể phí môi giới. Riêng hợp đồng từ ngày 22 trở đi, giá dịch vụ sẽ tăng lên, dao động từ 900-1,2 triệu đồng/50m2.

Tại Phiên giao dịch việc làm bán thời gian ngày 18.1.2018 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, có 61 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với hơn 1.000 vị trí việc làm. Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng khá đa dạng về nhiều lĩnh vực ngành nghề như: Kinh doanh – marketing; bán hàng; kế toán – thu ngân; nhà hàng – khách sạn; thời vụ – bán thời gian… Điều này cho thấy sự thiếu hụt nhân sự thời điểm cuối năm của các doanh nghiệp là rất lớn.

Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, so với các năm trước nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ cuối năm nay sôi động và tăng cao hơn. Thông thường, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất để kịp hoàn thành các hợp đồng trước Tết Nguyên đán. Tiếp theo là các nhóm ngành liên quan đến bán hàng, đóng gói quà Tết, trang trí nhà cửa…

Bà Liễu đánh giá, tâm thế chung của những người tìm việc cuối năm là luôn sẵn sàng làm việc thời vụ, không kéo dài thời gian, miễn là phù hợp với năng lực của người lao động.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Shipper, dọn nhà… ‘bội thu’ dịp tết