Qua gần 3 thập niên, Kate Moss trở thành một trong những cái tên đắt giá nhất ‘làng mốt’ thế giới. Tuy nhiên, ‘Kate’ - tựa sách ảnh đặc biệt vừa ra mắt, gồm 50 bức ảnh nghệ thuật chưa từng được công bố của mỹ nhân gốc London, lại đem đến ấn tượng về một Kate Moss rất khác thuở chập chững vào nghề.
Moss đã góp mặt trên gần như mọi tờ tạp chí danh giá quốc tế. Cô được mệnh danh ‘ngôi sao tiên phong’ trong ‘dòng chảy’ thời trang đương đại. Vóc dáng mảnh mai, khuôn mặt đẹp sắc sảo, cùng đôi mắt bồ câu hút hồn khiến cô được nhiều nhãn hàng, lẫn gallery nghệ thuật săn đón.
Thực tế, có hơn chục đầu sách lấy cảm hứng từ ngôi sao người Anh, những dự án sách ảnh hoành tráng cho đến phân tích nghệ thuật và thời trang. Nhưng vừa xuất bản mới đây, cuốn sách ảnh chuyên khảo với tựa đề dung dị: ‘Kate,’ thực hiện bởi nhiếp ảnh gia kỳ cựu - cũng là người yêu cũ của Moss - Mario Sorrenti, mang đến cho độc giả cơ hội lần đầu chiêm ngưỡng 50 shot ảnh cực kỳ hiếm về cô.
Những bức ảnh nằm trong series đã giúp đặt ‘nền móng’ sự nghiệp cho Moss và Sorrenti - ‘Obssession’ - từ thương hiệu Calvin Klein.
Mùa hè năm 1991, chàng trai gốc Ý Sorrenti tình cờ gặp cô gái tóc vàng Kate Moss tại khu Croydon, phía nam London, khi cả hai đến ứng tuyển một công việc người mẫu. “Tôi nhớ hôm đó cô ấy ngồi ngay cạnh tôi. Nhìn thấy Kate, tim tôi như ngừng đập", đạo diễn, nhiếp ảnh gia Sorrenti hồi tưởng.
Sorrenti, người từng mường tượng sẽ trở thành họa sĩ, nhờ cuộc gặp định mệnh cùng Moss, cuối cùng đã ‘bén duyên’ với máy ảnh. ‘Nàng thơ’ đầu tiên ông chọn chiếm lĩnh hoàn toàn những chùm ảnh thú vị: Moss bơi trong hồ nước, cuộn người e ấp giữa hàng lớp drap giường trắng, hay ngồi lặng yên nhìn ngắm bầu trời trên mái nhà. Một bộ sưu tập ảnh trắng - đen gợi cảm và đầy chất nghệ thuật ra đời.
Phong thái nhẹ nhàng, dáng hình thanh mảnh nhưng sang trọng ở Moss báo hiệu điểm nhấn cá nhân và sự nổi tiếng, vốn cô sớm tìm thấy khi khởi nghiệp làm mốt đầu thập niên 1990.
Nhà thiết kế Calvin Klein nói về Moss: “Cô ấy gầy nhưng đẹp tự nhiên. Không có gì giả tạo ở Kate cả".
Trong quá khứ, ‘Obssession’ là tên gọi dòng sản phẩm nước hoa Calvin Klein, được tung ra thị trường từ năm 1985. Tái xây dựng kế hoạch marketing đầu những năm 1990, Klein nghĩ đến việc khai thác một gương mặt mới, giúp tạo dấu ấn mới cho ‘Obssession'.
Một đồng nghiệp giới thiệu ông với Sorrenti. Klein ngay lập tức bị thu hút bởi những tác phẩm ảnh về Moss. Series ảnh tuyệt đẹp ‘Obssession’ được nhanh chóng hoàn tất năm 1993, chỉ trong 10 ngày.
Lần đầu chụp mốt cho chiến dịch từ một nhãn hàng lớn, Moss 18 tuổi và Sorrenti, 20. Trước ống kính, mỹ nhân người Anh dường như trở nên ‘bất tử.’ Khoác lên bộ bikini nóng bỏng, Moss bước qua nền cảnh là bãi biển nên thơ, hàng cọ xanh và chân trời trải dài ngút mắt.
Mãi 8 năm sau, Sorrenti mới có ý định tập hợp những shot ảnh cũ của ‘Obssession’ thành cuốn sách ảnh đặc biệt ‘Kate".
‘Kate’ được biên tập đơn giản, với chủ đích của Sorrenti muốn để người xem “tập trung vào vẻ đẹp giản dị nhưng thuần khiết ở mỗi bức ảnh".
Gợi nhớ dấu ấn Moss và ‘Obssession’ để lại, nhiếp ảnh gia người Ý bày tỏ: “Một bức ảnh trông thật đơn giản, vô tư tôi từng chụp trước kia, giờ đây lại mang đến những hoài niệm khác”. Thời gian có thể làm những cảm xúc cá nhân cạn dần, nhưng hoài niệm, như từng tấm ảnh kỷ vật, vẫn vẹn nguyên giá trị thời gian.
Như Ý (theo Artsy)