Ngày 4.12, Singapore bày tỏ phản đối mạnh mẽ với chính quyền Malaysia về những hành động liên quan đến chủ quyền của đảo quốc sư tử.

Singapore - Malaysia căng thẳng chuyện chủ quyền

Cẩm Bình | 05/12/2018, 17:46

Ngày 4.12, Singapore bày tỏ phản đối mạnh mẽ với chính quyền Malaysia về những hành động liên quan đến chủ quyền của đảo quốc sư tử.

Bộ Giao thông Singapore lo ngại động thái mở rộng ranh giới cảng Johor Bahru của quốc gia láng giềng xâm phạm lãnh hải nước này ngoài khơi Tuas. Malaysia gần đây đơn phương ban hành một số văn bản thông báo cho những đơn vị hoạt động trong ngành vận tải biển về ranh giới mới.

Không những vậy, Bộ Giao thông Singapore còn cáo buộc tàu của Cơ quan Thực thi hàng hải cùng Bộ Hải sự Malaysia nhiều lần đi vào vùng biển này trong hai tuần qua. Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Hứa Văn Viễn: “Hành động phía Malaysia thực hiện vi phạm chủ quyền Singapore lẫn luật pháp quốc tế”.

Đảo quốc sư tử gửi công hàm ngoại giao để phản đối và yêu cầu Malaysia sửa chữa sai phạm. Nước này cho biết sẽ không ngần ngại chống lại những hoạt động xâm phạm trái phép.

Về chuyện mở rộng ranh giới cảng, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 5.12 tuyên bố sẽ chỉ thị đo lường lại để xem liệu phản đối phía Singapore đưa ra có đúng hay không. Tuy vậy nhà lãnh đạo này khẳng định họ không xâm phạm lãnh hải.

Giới hạn cảng Johor Bahru (đường đỏ) khiến Singapore - Malaysia tranh cãi - Ảnh: Google Map

Trước đó Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cho biết đã thông báo với Singapore về ý định kiểm soát trở lại không phận Johor (vốn ủy quyền cho Singapore quản lý kể từ năm 1974).

Theo Bộ trưởng Loke, đảo quốc sư tử vừa đưa vào sử dụng một đường bay qua không phận Malaysia đến Seletar, một sân bay nhỏ dành cho máy bay cánh quạt và máy bay thương mại, mà chưa được nước này cho phép. Đường bay mới được cho khiến Kuala Lumpur phải giới hạn chiều cao các công trình xây dựng và ảnh hưởng tới hoạt động của tàu bè tại bang Johor.

Phía Singapore tuyên bố tôn trọng chủ quyền Malaysia, nhưng lưu ý rằng bất cứ thay đổi nào cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến nhiều bên.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Today Online)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore - Malaysia căng thẳng chuyện chủ quyền