Theo TTXVN trich dẫn các nguồn tin, Chính phủ Slovakia đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước từ trưa 26.2

Slovakia ban bố tình trạng khẩn cấp do tình hình Ukraine

PV (theo TTXVN) | 27/02/2022, 14:05

Theo TTXVN trich dẫn các nguồn tin, Chính phủ Slovakia đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước từ trưa 26.2

Mục đích của việc ban bố tình trạng khẩn cấp là tạo điều kiện để thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn và giảm thiểu hậu quả liên quan đến dòng người nước ngoài ồ ạt vào Cộng hòa Slovakia.

Chính phủ Slovakia đã trao quyền cho Thủ tướng Eduard Heger và Bộ trưởng Nội vụ Roman Mikulec điều hành các hoạt động cứu hộ và những việc liên quan.  

Các thành viên của chính phủ và người đứng đầu các cơ quan quản lý nhà nước trung ương phải thực hiện các biện pháp bảo vệ người dân và các biện pháp giải quyết khủng hoảng.

Thủ tướng Heger khẳng định việc này không gây tác động đối với người dân Slovakia. Bộ trưởng Mikulec cho biết những người qua biên giới thành từng nhóm nhỏ không phải từ vùng chiến sự, mục đích đến với người thân ở Slovakia hoặc các nước khác và không yêu cầu hỗ trợ.

Cảnh sát Slovakia hôm nay thông báo đã xử lý 10.526 lượt nhập cảnh vào biên giới phía Đông trong 24 giờ qua, thời gian chờ đợi tại các cửa khẩu biên giới hiện nay từ 8 đến 10 giờ và chưa có sự gia tăng số lượng người vượt biên trái phép.

Người dân Slovakia đang dựng nhà trọ tạm thời ở làng Ubľa, thuộc Vùng Prešov trên biên giới Đông Bắc Slovakia) để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine. 

Slovakia dự kiến bắt đầu cấp quyền cư trú cho những người tị nạn từ Ukraine ngay tại biên giới vào tuần tới, nếu họ muốn ở lại.

Một quan chức địa phương nói rõ những người tị nạn chủ yếu muốn đến Cộng hòa Séc.

Theo ước tính của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến hơn 120.000 người phải sang các nước láng giềng trong tuần này. Những người này thường đến Ba Lan, một số đến Moldova, Romania, Hungary và Slovakia.

Theo một phát ngôn viên LHQ, dự kiến ngày 1.3 tới, Liên hợp quốc sẽ phát động kêu gọi quyên góp viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Slovakia ban bố tình trạng khẩn cấp do tình hình Ukraine