Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 26.2 tuyên bố rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã rời Kyiv và hiện đang ở Lviv.

Thực hư chuyện Tổng thống Ukraine rời khỏi thủ đô

Hoàng Vũ | 26/02/2022, 21:09

Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin hôm 26.2 tuyên bố rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã rời Kyiv và hiện đang ở Lviv.

"Zelensky vội vàng rời Kyiv. Ông ta không có mặt ở thủ đô của Ukraine vào ngày hôm qua. Cùng với đoàn tùy tùng, ông ta chạy trốn đến thành phố Lviv, nơi ông ta và các trợ lý được trang bị nơi ở", ông Volodin viết trên kênh Telegram của mình.

Theo ông Volodin, thông tin đến từ các nghị sĩ Ukraine, hộ đã cố gắng tìm gặp ông ta ở Kyiv. Volodin nói thêm rằng các video trên mạng xã hội của ông Zelensky từ Kiev đã được ghi lại từ trước và bản thân Zelensky “đang được những người theo chủ nghĩa tân Quốc xã bảo vệ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 25.2 cũng cho biết, nhà lãnh đạo Ukraine hiện là “mục tiêu hàng đầu” trong chiến dịch quân sự của Nga.

Trả lời trên đài CNN, ông Price nói Tổng thống Zelensky, “theo nhiều cách khác nhau, đại diện cho ý chí và tham vọng của người dân Ukraine”.

Bên cạnh đó, Washington Post cũng dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ và Ukraine cho biết cơ quan tình báo Mỹ ngay từ tháng 1 đã cảnh báo Tổng thống Zelensky về mối đe dọa tới sự an toàn của ông trong vài tuần tới.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẽ ở lại Kyiv bất chấp việc quân đội Nga tiến về phía thủ đô trong cuộc tấn công lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Cáo buộc Nga đang nhắm mục tiêu vào mình và gia đình, ông Zelensky tiết lộ gia đình ông đang phải bỏ trốn. Ông cũng cho biết "các nhóm phá hoại Nga" đã vào Kyiv và kêu gọi người dân cảnh giác. 

Đáng chú ý, ông Zelensky ngày 26.2 cũng đăng tải một đoạn video trên trang Twitter cá nhân. Trong đó, ông đứng trước một tòa nhà tại Kyiv và gửi thông điệp tới người dân Ukraine.

65469ca3-ce31-43d8-8687-468f99aafb1a_16x9_600x338.jpg
Tổng thống Ukraina tung video xuất hiện trên đường phố - Ảnh: Twitter

“Tôi đang ở đây. Chúng ta không hạ vũ khí. Đây là mảnh đất của chúng ta, là đất nước, là con cái của chúng ta. Chúng ta sẽ bảo vệ tất cả điều này”, ông Zelensky tuyên bố.

Trước đó một ngày, trong một đoạn video khác được đăng tải hôm 25.2, Zelensky cho biết quân đội Nga đang tiến về thủ đô Kyiv theo hai hướng. Ông khẳng định Ukraine “không thể mất thủ đô”.

Bài liên quan
Ukraine chạy đua xây dựng chiến hào để phòng thủ trước Nga
Có nhiều ý kiến lo ngại rằng Ukraine đã quá muộn để xây dựng hệ thống phòng thủ nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư chuyện Tổng thống Ukraine rời khỏi thủ đô