Giữa lúc căng thẳng giữa Nga và phương Tây dâng cao do khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã khẳng định sẽ đồng cam cộng khổ với Nga.

Tổng thống Belarus thề sẽ không cho ai bắn sau lưng người Nga

A.T | 26/02/2022, 13:14

Giữa lúc căng thẳng giữa Nga và phương Tây dâng cao do khủng hoảng Ukraine, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã khẳng định sẽ đồng cam cộng khổ với Nga.

Trong chuyến thăm các nhân viên của Trung tâm thực hành Phẫu thuật, Gấy ghép và Huyết học Minsk ngày 25.2, ông Lukashenko phát biểu: Tôi không nghĩ rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn... Mọi người đều lo sợ Nga, Belarus. Nghe này, cả người Nga và người Belarus đều bị đe dọa bởi những lệnh trừng phạt này đến nỗi chúng ta không còn sợ hãi, nỗi sợ hãi biến mất, chúng ta sẽ tồn tại. Chúng ta có máy kéo, máy móc, hạt giống. Vì vậy, chúng ta sẽ không chết, chúng ta sẽ có thể huấn luyện mọi người. Chúng ta có tất cả mọi thứ, chúng ta không nên lo lắng, chúng ta nên tự hào bước đi trên đất nước của mình”.

Đồng thời, Tổng thống Belarus cũng nói rằng không cho phép người Nga bị bắn vào lưng và phương Tây đã rút các đơn vị của họ ra khỏi biên giới Belarus. Ông khẳng định: “Ta không cho ngươi đi qua Belarus, chúng ta sẽ chống lại nếu như các người muốn bắn người Nga sau lưng. Đó là hành động của chúng ta và nó cũng là sự bảo vệ biên giới của chúng ta. Chúng ta không thể để người Ba Lan ở đây, trên lãnh thổ này... Hôm qua, sau tuyên bố đó, quân đội họ đã thông báo cho tôi: họ đã rút tất cả binh lính khỏi biên giới của chúng ta, và cả người Mỹ nữa”.

Có lẽ phát biểu của ông Lukashenko ám chỉ đến việc quân đội Ba Lan triệt thoái lực lượng khỏi khu vực biên giới 2 nước vốn dành để ngăn dòng người tỵ nạn từ Trung Đông tràn vào EU qua biên giới Ba Lan.

Ngày 24.2, khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, biên phòng Ukraine tố cáo: “Vào khoảng 5 giờ sáng, biên giới Ukraine giáp Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus đã bị tấn công bởi quân đội Nga được Belarus hỗ trợ”.

Theo NATO, có khoảng 30.000 lực lượng Nga ở Belarus, cũng như các khí tài quân sự đáng kể bao gồm các hệ thống tên lửa S-400, được bố trí ở phía nam đất nước.

Artyom Shraibman, nhà phân tích chính trị người Belarus cho biết nếu Lukashenko ra lệnh cho lực lượng của mình tiến vào Ukraine, các quan chức quân đội Belarus sẽ tuân theo mệnh lệnh dù có thể là miễn cưỡng.

“Từ phân tích của tôi về dư luận ở Belarus, gồm cả từ lực lượng thực thi pháp luật và quân đội, đơn giản là không có ai muốn Belarus bị lôi kéo vào bất kỳ loại xung đột nào, chứ chưa nói đến xung đột của một quốc gia khác”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Belarus thề sẽ không cho ai bắn sau lưng người Nga