Hôm 24.11, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã báo cáo kỷ lục mới hàng ngày về số ca COVID-19 với 4.116 trường hợp, khi chiến đấu để ngăn chặn sự gia tăng đột biến các trường hợp nghiêm trọng cần phải nhập viện

Hàn Quốc báo số ca kỷ lục hàng ngày khi sống chung với COVID-19, 79,1% dân tiêm 2 mũi vắc xin

Sơn Vân | 24/11/2021, 09:02

Hôm 24.11, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã báo cáo kỷ lục mới hàng ngày về số ca COVID-19 với 4.116 trường hợp, khi chiến đấu để ngăn chặn sự gia tăng đột biến các trường hợp nghiêm trọng cần phải nhập viện

Hàn Quốc trong tháng này đã chuyển sang kế hoạch "sống chung với COVID-19" nhằm dỡ bỏ các quy định cứng nhắc về khoảng cách và cuối cùng là mở cửa trở lại sau khi đạt được các mục tiêu tiêm vắc xin vào tháng trước.

Chỉ nhìn vào khu vực thủ đô Seoul, tình hình đủ nguy cấp để áp dụng một kế hoạch khẩn cấp bất cứ lúc nào, Thủ tướng Kim Boo-kyum phát biểu tại cuộc họp ứng phó với COVID-19.

Ông kêu gọi các cơ quan y tế phân loại bệnh nhân phù hợp dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và sử dụng các lựa chọn tự điều trị cho các trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Ông Kim Boo-kyum cho biết ít hơn 20% đã tự điều trị tại nhà vào tuần trước.

han-quoc-co-so-ca-ky-luc-hang-ngay-khi-song-chung-voi-covid-19(1).jpg
Một nhân viên y tế hướng dẫn những người đến làm xét nghiệm COVID-19 tại một địa điểm ở Seoul, Hàn Quốc - Ảnh; Reuters

KDCA nói kế hoạch khẩn cấp có thể được áp dụng nếu và khi công suất giường bệnh chăm sóc tích cực (ICU) trên toàn quốc vượt quá 75% hoặc tùy thuộc vào đánh giá rủi ro xem xét tình trạng thiếu đáp ứng y tế, số lượng bệnh nhân COVID-19 cao tuổi tăng đột biến và tỷ lệ hấp thụ mũi vắc xin tăng cường.

Các bệnh viện đang điều trị cho 586 bệnh nhân COVID-19 nặng tính đến nửa đêm 23.11, nhanh chóng lấp đầy số giường bệnh vốn hạn chế cho các trường hợp nghiêm trọng và nguy kịch. Hơn 85% trong số họ ở độ tuổi 60 trở lên, dữ liệu của KDCA cho thấy.

Ít nhất 69% số giường ICU đã được lấp đầy trên toàn quốc và 83% chỉ riêng ở thủ đô Seoul cùng các khu vực lân cận, với các cơ quan y tế đang gấp rút đảm bảo nhiều giường hơn bằng lệnh hành pháp.

Dù số ca nhập viện tăng nhưng tỷ lệ tử vong do COVID-19 của cả nước Hàn Quốc vẫn ở mức tương đối thấp, 0,79%.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên ghi nhận ca mắc COVID-19 sau khi nó xuất hiện ở Trung Quốc vào cuối năm 2019. Kể từ đó, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 425.065 ca COVID-19 với 3.363 người chết.

Quốc gia này đã tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ cho 79,1% trong số 52 triệu dân, trong khi chỉ 4,1% được nhận mũi tăng cường.

Hàn Quốc quyết định rút ngắn khoảng thời gian từ 6 tháng xuống còn 4 tháng với liều vắc xin tăng cường được cung cấp cho người cao tuổi để làm ngăn mức tăng đột biến các ca COVID-19 nghiêm trọng, các nhà chức trách cho biết hôm 17.11.

Sau khi giữ mức độ lây nhiễm vi rút tương đối thấp bằng cách xét nghiệm và truy vết tích cực, các nhà chức trách đang phải vật lộn với sự gia tăng các trường hợp nghiêm trọng kể từ lúc nới lỏng các quy tắc trong tháng này theo kế hoạch "sống chung với COVID-19".

Hơn 90% người trưởng thành ở Hàn Quốc đã được tiêm vắc xin COVID-19, nhưng các ca nhiễm trùng đột phá đang gia tăng ở người cao tuổi, gây căng thẳng cho hệ thống y tế.

KDCA cho biết đã quyết định rút ngắn khoảng thời gian sử dụng mũi tăng cường cho những người từ 60 tuổi trở lên, những ai sống hoặc làm việc tại các viện dưỡng lão và tình trạng dễ bị tổn thương khác từ 6 tháng xuống còn 4 tháng.

Những người ở độ tuổi 50 và các nhóm chính bao gồm binh lính, cảnh sát, nhân viên cứu hỏa giờ đây có thể nhận thêm mũi vắc xin tăng cường sau lần tiêm thứ hai.

Giám đốc KDCA, Jeong Eun-kyeong, nói trong một cuộc họp báo: “Dù tỷ lệ tiêm vắc xin của chúng tôi cao, nhưng chúng tôi đã xác nhận sự gia tăng rõ ràng các ca nhiễm COVID-19 đột phá ở các thế hệ cao tuổi 4 tháng sau khi tiêm phòng. Ngày càng có nhu cầu về các liều tiêm mũi vắc xin bổ sung do khả năng miễn dịch ngày càng giảm theo thời gian, đặc biệt là trước biến thể Delta”.

Bài liên quan
Sau Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan đàm phán mua thuốc uống điều trị COVID-19
Chính phủ Thái Lan đang đàm phán với Merck & Co (Mỹ) để mua 200.000 viên thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 thử nghiệm của nhà sản xuất dược phẩm này để điều trị COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc báo số ca kỷ lục hàng ngày khi sống chung với COVID-19, 79,1% dân tiêm 2 mũi vắc xin