Số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM trong những ngày gần đây gia tăng, có ngày lên đến 7 ca, cao hơn gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. Ngành y tế TP kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Số ca COVID-19 tại TP.HCM gia tăng, ngành y tế kêu gọi người dân tiêm vắc xin

Hồ Quang | 14/04/2023, 11:00

Số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM trong những ngày gần đây gia tăng, có ngày lên đến 7 ca, cao hơn gấp nhiều lần so với những ngày trước đó. Ngành y tế TP kêu gọi người dân đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Sáng 14.4, Sở Y tế TP.HCM thông tin tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP có dấu hiệu gia tăng, xuất hiện thêm biến thể phụ Omicron.

so-ca-mac-covid-19-tai-tphcm-gia-tang-nganh-y-te-keu-goi-nguoi-dan-tiem-phong-vac0xin-hinh-anh(1).png
Người dân TP.HCM tiêm vắc xin phòng COVID-19 - Ảnh: PV

Cụ thể, từ đầu tháng 3.2023 đến nay, số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận dưới 3 ca/ngày, trung bình 1 ca/ngày. Trong tuần, từ ngày 6 - 12.4 có 6 trường hợp mắc COVID-19, trung bình mỗi ngày gần 1 ca. Tuy nhiên, ngày 12.4, TP ghi nhận 3 ca mắc mới, đến ngày 13.4 ghi nhận đến 7 ca. Hiện TP đang có 12 bệnh nhân điều trị COVID-19 tại bệnh viện, không có ca bệnh nặng nào phải thở máy.

Về biến thể phụ của Omicron, Sở Y tế cho biết, qua giải trình tự gien các mẫu bệnh phẩm của những bệnh nhân COVID-19 từ ngày 11.1 đến 20.3, kết quả có 5 mẫu được giải mã xong, trong đó có 2 chủng thuộc biến thể phụ BA.5 (2/5, 40%), 1 mẫu BA.2.75 (1/5, 20%), 1 mẫu XBB.1 (1/5, 20%) và 1 mẫu XBB.1.5 (1/5, 20%). Như vậy, TP đã xuất hiện thêm biến thể phụ XBB.1.5.

Theo Sở Y tế TP, XBB.1.5 hiện là biến thể chiếm ưu thế trên phạm vi toàn cầu (chiếm 47,1% số trường hợp trong tháng 3.2023, so với 39,8% trong tháng 2.2023), đã được phát hiện ở 94 quốc gia. Các dữ liệu phân tích hiện nay trên thế giới cho thấy không có báo cáo nào về mức độ nghiêm trọng cao hơn đối với các biến thể đang lưu hành, cũng không có báo cáo nào về việc gia tăng số ca nhập viện hoặc tử vong ở các khoa ICU do bất kỳ biến thể từ dòng XBB hiện đang lưu hành.

Hiện nay WHO xếp XBB.1.5 vào nhóm biến thể đáng quan tâm (Variant Of Interest - VOI), tiếp tục theo dõi chặt chẽ, đồng thời có 7 biến thể khác thuộc nhóm đang được theo dõi (Variant Being Monitored - VBM) bao gồm BA.2.75, CH.1.1, BQ.1, XBF, XBB, XBB.1.16 và XBB.1.9.1. Như vậy, hiện nay chưa xuất hiện biến thể thuộc nhóm biến thể đáng lo ngại (Variant Of Concern - VOC) hoặc biến thể gây hậu quả nghiêm trọng (Variant Of High Consequence - VOHC).

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và tất cả các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập khẩn trương thực hiện các biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19.

Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tăng cường hoạt động giám sát nhằm phát hiện sớm các ổ dịch COVID-19, chùm ca mắc bệnh COVID-19, chùm ca viêm hô hấp, phối hợp với đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV 2 lưu hành.

TP tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân và đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, đặc biệt đối với các nhóm có nguy cơ cao.

Về thu dung điều trị, Sở Y tế yêu cầu tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP sẵn sàng nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị, phương tiện, đảm bảo thường trực 24/7 để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và cấp cứu của người dân. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn TP sẵn sàng bố trí khu vực cách ly, thu dung và điều trị người bệnh COVID-19 tại khoa/đơn vị COVID-19.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới là bệnh viện tuyến cuối điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch; các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của TP sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị các trường hợp người bệnh có bệnh lý đi kèm, hoặc bệnh lý nền nặng có nhiễm COVID-19 theo chuyên khoa do bệnh viện tuyến dưới chuyển đến; Bệnh viện Dã chiến số 13 sẵn sàng kích hoạt trong vòng 24 giờ khi tình hình dịch bệnh có diễn tiến xấu.

Ngoài ra, các đơn vị có liên quan tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; vận động người dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều; đặc biệt là nhóm người có nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng.

Ngành y tế kêu gọi người dân TP hãy cùng trách nhiệm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng; bảo đảm duy trì miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 bằng cách cho người thân trong gia đình và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên), đặc biệt nhóm có yếu tố nguy cơ cao đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 nếu chưa tiêm, và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết, trong 7 ngày vừa qua (từ 5 đến 11.4) cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó, nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới). Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1 - 2 ca nặng/ngày. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại một số địa phương chưa đạt mục tiêu đề ra.

Bộ Y tế cũng đã ban hành Công văn số 2116/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19. Bộ cảnh báo khả năng dịch chồng dịch có thể xảy ra do các dịch bệnh truyền nhiễm khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm… có nguy cơ gia tăng số mắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số ca COVID-19 tại TP.HCM gia tăng, ngành y tế kêu gọi người dân tiêm vắc xin