Theo nhà nghiên cứu Dave Walker, số điện thoại di động của CEO Facebook - Mark Zuckerberg nằm trong số 553 triệu thông tin cá nhân bị rò rỉ trực tuyến trên diễn đàn hack cấp thấp.

Số điện thoại Mark Zuckerberg có trong dữ liệu 533 triệu người dùng Facebook bị phát tán

Nhân Hoàng | 04/04/2021, 19:10

Theo nhà nghiên cứu Dave Walker, số điện thoại di động của CEO Facebook - Mark Zuckerberg nằm trong số 553 triệu thông tin cá nhân bị rò rỉ trực tuyến trên diễn đàn hack cấp thấp.

Nhiều tờ báo đã đưa tin về thông tin cá nhân bị rò rỉ của Mark Zuckerberg. Dữ liệu bao gồm tên, địa điểm và thông tin chi tiết kết hôn, ngày sinh, ID người dùng Facebook của Mark Zuckerberg đã bị lộ.

Alon Gal, Giám đốc công nghệ (CTO) của công ty tình báo tội phạm mạng Hudson Rock, trước đó đã báo cáo về vụ rò rỉ liên quan đến thông tin cá nhân của 533 triệu người dùng Facebook từ 106 nước trên diễn đàn hack, bao gồm cả hơn 32 triệu hồ sơ về người dùng ở Mỹ, 11 triệu người ở Anh và 6 triệu người tại Ấn Độ.

Nhà nghiên cứu mạng Dave Walker cho biết Mark Zuckerberg cũng như nhà đồng sáng lập Facebook là Chris Hughes và Dustin Moskovitz nằm trong số 533 triệu người dùng có dữ liệu cá nhân bị phát tán.

"Về #FacebookLeak, trong số 533 triệu người trong vụ rò rỉ - điều trớ trêu là Mark Zuckerberg cũng bị lộ một cách đáng tiếc", Dave Walker viết trên Twitter.

so-dien-thoat-mark-zuckerberg-nam-trong-du-lieu-533-trieu-nguoi-dung-facebook-bi-phat-tan.jpg
Mark Zuckerberg và hai nhà đồng sáng lập Facebook cũng bị lộ dữ liệu cá nhân
so-dien-thoat-mark-zuckerberg-nam-trong-du-lieu-533-trieu-nguoi-dung-facebook-bi-phat-tan2.jpg
Chris Hughes
so-dien-thoat-mark-zuckerberg-nam-trong-du-lieu-533-trieu-nguoi-dung-facebook-bi-phat-tan22.jpg
Dustin Moskovitz

Khi được liên hệ vào ngày 4.4, người phát ngôn Facebook cho biết: "Đây là dữ liệu cũ đã được báo cáo trước đây vào năm 2019. Chúng tôi đã tìm thấy và khắc phục sự cố này vào tháng 8.2019". Người này không bình luận về báo cáo về thông tin của Zuckerberg bị rò rỉ.

Tuy nhiên, trang Business Insider cho rằng toàn bộ tập dữ liệu đã được đăng tải miễn phí trên diễn đàn hack và là món quà ưa thích cho bất kỳ ai có kỹ năng khai thác dữ liệu thô.

Alon Gal là người đầu tiên phát hiện ra toàn bộ tập dữ liệu bị phát tán trực tuyến hôm 3.4.

Theo Alon Gal, dữ liệu này có thể cung cấp thông tin giá trị cho tội phạm mạng sử dụng thông tin cá nhân của mọi người để mạo danh họ, hoặc lừa họ chuyển giao thông tin đăng nhập.

"Một cơ sở dữ liệu có kích thước như vậy chứa thông tin cá nhân như số điện thoại của rất nhiều người dùng Facebook chắc chắn sẽ dẫn đến việc những kẻ xấu lợi dụng dữ liệu để thực hiện các cuộc tấn công kỹ thuật xã hội hoặc các nỗ lực hack", Alon Gal chia sẻ.

Alon Gal nói rằng, từ quan điểm bảo mật, Facebook không thể làm gì nhiều để giúp người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ vi phạm vì dữ liệu của họ đã bị công khai. Song, anh nói thêm rằng Facebook có thể thông báo cho người dùng để họ cảnh giác âm mưu lừa đảo hoặc gian lận bằng cách sử dụng dữ liệu cá nhân của họ.

"Các cá nhân đăng ký với một công ty có uy tín như Facebook đang tin tưởng cung cấp dữ liệu của họ và Facebook phải đối xử với dữ liệu một cách tôn trọng tối đa. Để thông tin cá nhân người dùng bị rò rỉ là sự vi phạm lòng tin rất lớn và cần được xử lý phù hợp", Alon Gal nói thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên một lượng lớn số điện thoại của người dùng Facebook bị lộ trên mạng. Một lỗ hổng được phát hiện vào năm 2019 đã cho phép hacker lấy hàng triệu số điện thoại của người dùng vi phạm điều khoản dịch vụ Facebook khỏi máy chủ công ty này. Facebook cho biết lỗ hổng bảo mật đã được vá vào tháng 8.2019.

Facebook trước đó đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc thu thập dữ liệu hàng loạt. Điều này diễn ra sau khi công ty Cambridge Analytica thu thập dữ liệu của 80 triệu người dùng vi phạm điều khoản dịch vụ Facebook để nhắm mục tiêu cử tri bằng các quảng cáo chính trị trong cuộc bầu cử năm 2016.

Trong bài đăng trên trang web của mình sau vụ Cambridge Analytica, Facebook cho biết sẽ áp dụng các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ hơn để ngăn chặn hành vi lạm dụng trong tương lai.

Facebook từng bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) phạt 5 tỉ USD như một phần của thỏa thuận với các cáo buộc công ty xử lý sai dữ liệu người dùng.

Bài liên quan
Facebook, Google và Twitter điều trần tại Quốc hội Mỹ về bạo lực với người gốc Á
Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook, Google và Twitter đã tham gia phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ hôm 25.3 để thảo luận về tình trạng bạo lực với người gốc Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Số điện thoại Mark Zuckerberg có trong dữ liệu 533 triệu người dùng Facebook bị phát tán