Các nhà chức trách Ấn Độ đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của ByteDance vì cáo buộc trốn thuế. Công ty Trung Quốc sở hữu TikTok đã yêu cầu tòa án hủy bỏ lệnh cấm mà họ lo ngại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của mình.

Tài khoản ngân hàng bị đóng băng, chủ TikTok ở Ấn Độ tê liệt hoạt động kinh doanh

Nhân Hoàng | 30/03/2021, 22:02

Các nhà chức trách Ấn Độ đã phong tỏa tài khoản ngân hàng của ByteDance vì cáo buộc trốn thuế. Công ty Trung Quốc sở hữu TikTok đã yêu cầu tòa án hủy bỏ lệnh cấm mà họ lo ngại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của mình.

ByteDance vào tháng 1.2021 đã cắt giảm lực lượng lao động tại Ấn Độ sau khi nước này quyết định duy trì lệnh cấm với ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok.

TikTok lần đầu bị Ấn Độ cấm vào 29.6.2020 sau cuộc đụng độ biên giới với Trung Quốc khiến 20 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích động thái của Ấn Độ và nghi ngờ hành động này đã vi phạm các quy định của WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới).

ByteDance vẫn có khoảng 1.300 nhân viên ở Ấn Độ, hầu hết trong số họ phục vụ các hoạt động ở nước ngoài, bao gồm cả công việc về kiểm duyệt nội dung.

Vào giữa tháng 3.2021, hai tài khoản ngân hàng của ByteDance Ấn Độ tại Citibank và HSBC đã bị chính quyền ra lệnh phong tỏa vì cáo buộc trốn một số khoản thuế trong các giao dịch quảng cáo trực tuyến giữa đơn vị này với công ty mẹ ở Singapore, TikTok Pte Ltd, hai nguồn tin Reuters cho biết

Ngoài hai tài khoản trên, các nhà chức trách cũng chỉ đạo Citibank và HSBC không cho phép ByteDance Ấn Độ rút tiền từ bất kỳ tài khoản ngân hàng nào khác có liên quan đến mã số thuế của họ.

bi-dong-bang-tai-khoan-ngan-hang-hoat-dong-kinh-doanh-cua-chu-tiktok-te-liet3(1).jpg
ByteDance Ấn Độ tê liệt hoạt động kinh doanh vì bị đóng băng tài khoản ngân hàng

Trong một đơn gửi tòa án sắp được xét xử tại Tòa án Tối cao ở thành phố Mumbai, ByteDance Ấn Độ đã lập luận rằng dù chỉ có khoảng 10 triệu USD trong tài khoản, nhưng quyết định phong tỏa là sự lạm dụng quy trình pháp lý và sẽ khiến họ khó trả lương, thuế.

ByteDance Ấn Độ, HSBC, Citibank và Bộ Tài chính Ấn Độ không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận.

Ấn Độ nói cấm TikTok cùng hàng trăm ứng dụng Trung Quốc khác vào năm ngoái vì lợi ích của chủ quyền và an ninh quốc gia. Nhiều người coi đây là sự trả đũa rộng rãi hơn của Ấn Độ với các doanh nghiệp Trung Quốc sau cuộc đụng độ tại khu vực biên giới trên dãy Himalaya đang tranh chấp khiến 20 binh sĩ nước này thiệt mạng.

Chỉ thị đóng băng tài khoản ngân hàng của ByteDance Ấn Độ được đưa ra sau khi các cơ quan thuế năm ngoái kiểm tra tài liệu tại văn phòng công ty này, xem xét tài liệu và thẩm vấn một số nhà lãnh đạo liên quan đến quảng cáo và các giao dịch khác với pháp nhân mẹ của nó, theo nguồn tin Reuters.

Trong tài liệu gửi tòa án, ByteDance Ấn Độ đã lập luận rằng toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ đã đi vào bế tắc vì tài khoản ngân hàng bị đóng băng và hành động như vậy vi phạm quyền của họ “thực hiện thương mại và kinh doanh tự do”.

Công ty đã phải vật lộn với lệnh cấm của Ấn Độ. Điều này có thể ảnh hưởng đến lương nhân viên, các khoản thanh toán của nhà cung cấp”, nguồn tin Reuters cho hay.

TikTok đã bị giám sát kỹ lưỡng trên khắp thế giới. Chính quyền Donald Trump từng cáo buộc rằng ứng dụng này gây lo ngại về an ninh quốc gia vì dữ liệu cá nhân của người dùng Mỹ có thể bị Chính phủ Trung Quốc khai thác, cáo buộc mà TikTok và ByteDance bác bỏ.

Chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden đã tạm dừng một vụ kiện có thể dẫn đến lệnh cấm trên thực tế với việc sử dụng TikTok ở Mỹ.

Bài liên quan
TikTok chặn tất cả người dùng Ý dưới 13 tuổi sau cái chết của bé gái tham gia thử thách ngạt thở
Hôm 3.2, TikTok cho biết đã đồng ý với chính quyền Ý chặn tất cả người dùng dưới 13 tuổi sau cái chết của bé gái 10 tuổi vì bắt chước thử thách trên mạng xã hội video này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài khoản ngân hàng bị đóng băng, chủ TikTok ở Ấn Độ tê liệt hoạt động kinh doanh