Trong những năm gần đây, chất kháng ô xy hóa được nhiều người quan tâm vì giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu của trường Đại học Autónoma Metropolitana, Mexico, đã làm sáng tỏ mức độ kháng ô xy hóa khác nhau có trong cà chua bằng cách tập trung vào tám kiểu gene di truyền của cà chua với trái cây có màu sắc khác nhau.

So sánh mức độ kháng ô xy hóa trong cà chua có màu sắc khác nhau

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 12/03/2019, 07:56

Trong những năm gần đây, chất kháng ô xy hóa được nhiều người quan tâm vì giúp đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu của trường Đại học Autónoma Metropolitana, Mexico, đã làm sáng tỏ mức độ kháng ô xy hóa khác nhau có trong cà chua bằng cách tập trung vào tám kiểu gene di truyền của cà chua với trái cây có màu sắc khác nhau.

Chuyên gia Laura Pérez-Flores, chủ trì nhóm nghiên cứu, đã đánh giá sự thay đổi của hàm lượng carotenoid, polyphenol và tocopherol trong số các giống cà chua ghép và tự nhiên kèm theo các phân tích xét nghiệm về khả năng kháng ô xy hóa của trái cây. Ngoài ra, sự biểu hiện của các gene liên quan đến sự chuyển hóa isoprenoid và hai yếu tố phiên mã liên quan đến sắc tố cũng được xác định. “Cà chua là nguồn chủ yếu cung cấp chất kháng ô xy hóa trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, hàm lượng và quyđịnh kiểu gene di truyền về màu sắc, kiểu dáng và kích cỡ khác nhau của loại quả này ít được biết đến. Trong khi đó, mỗi màu sắc đặc biệt của cà chua có chứa một lượng chất kháng ô xy hóa khác nhau, để tạo sự cân bằng giữa các hợp chất này", Pérez-Flores giải thích. Phát hiện này gây sự chú ý trong chuyên mục “Sự cân bằng và quyđịnh đối với các kiểu gene di truyền của cà chua màu sắc khác nhau”, được đăng trên tạp chí The Journal of the American Society for Horticutural Science.

Quả cà chua chứa nhiều chất kháng ô xy hóa và đóng góp đáng kể cho sức khỏe. Loại quả này có đặc tính kháng viêm, chống dị ứng và ngừa huyết khối. Những kết quả của nghiên cứu góp phần hỗ trợ trực tiếp cho việc kinh doanh cà chua nhiều màu hoặc sử dụng các kiểu gene di truyền của chúng trong các chương trình nhân giống, nhằm làm tăng lượng chất kháng ô xy hóa trong số các giống cây hiện có. Carotenoid và tocopherol là một trong những chất kháng ô xy hóa lipophilic chính có trong cà chua. Polyphenol là chất kháng ô xy hóa mạnh được chứng minh có tác dụng can thiệp vào sự khởi đầu, thúc đẩy và tiến triển của bệnh ung thư. Các polyphenol chính của cà chua là a xít hydroxycinnamic, flavanone, flavonol và anthocyanin.

Trong những năm gần đây, các quá trình sinh tổng hợp của carotenoid, tocopherol và chlorophyll đã được nghiên cứu, vì chúng có tầm quan trọng đối với chất lượng dinh dưỡng của cà chua. Nghiên cứu được thực hiện tại Mexico, nơi mệnh danh là trung tâm của sự đa dạng hóa và thuần hóa cà chua, cung cấp các loại trái cây có kiểu gene di truyền của bản xứ với nhiều màu sắc, kích cỡ và hình dạng khác nhau. Những kiểu gene này có thể được tích hợp vào các chương trình nhân giống nhằm làm tăng chất dinh dưỡng cho giống cây thương mại, phục hồi các hợp chất kháng ô xy hóa bị mất đi trong quá trình chọn lọc.

Tất các các loại gene được sử dụng trong nghiên cứu này là một phần của mạng lưới Tài nguyên Thực vật Di truyền tại Mexico. Trong các nghiên cứu bản địa và ngoại lai, thực vật hoàn toàn được trồng dưới dạng ngẫu nhiên cùng với 3 mô phỏng, và mỗi đơn vị thử nghiệm bao gồm 10 cây. Qua đó, các nhà nghiên cứu phát hiện mức độ lớn hơn của các chất kháng ô xy hóa cụ thể có liên quan đến màu sắc đặc biệt của cà chua. Những gene di truyền này có thể được sử dụng trực tiếp giống như thực phẩm hoặc trong các chương trình nhân giống để phục hồi mức độ lớn hơn của các hợp chất như carotenoid, tocopherol, anthocyanin và vitamin C.

Thùy Như
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
So sánh mức độ kháng ô xy hóa trong cà chua có màu sắc khác nhau