Các bác sĩ phải bung giá đỡ chính xác đến từng milimet, để đặt giá đỡ đúng vị trí trên một động mạch đang đập, đảm bảo dòng máu chảy mạnh đã cứu cụ ông 95 tuổi thoát chết trong gang tấc.

TP.HCM: Cứu cụ ông 95 tuổi thoát chết trong gang tấc

Hồ Quang | 11/03/2019, 14:17

Các bác sĩ phải bung giá đỡ chính xác đến từng milimet, để đặt giá đỡ đúng vị trí trên một động mạch đang đập, đảm bảo dòng máu chảy mạnh đã cứu cụ ông 95 tuổi thoát chết trong gang tấc.

Ngày 11.3, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay đã cứu sốngmột cụ ông 95 tuổi đang nguy kịch do chảy máuồ ạt ở đường tiêu hóa.

Theo người nhà của cụ ông Lê Đ.L. (95 tuổi, ngụ tại TP.HCM), vào một buổi sáng, bất ngờ cụ ông đột ngột ói và tiêu ra máu với số lượng lớn. Người nhà đã lập tức chuyển đến một bệnh viện lớn trên địabàn TP.HCM. Tại đây, sau khi cấp cứu các bác sĩ chụp MSCT và kết luận cụ L. bị rò động mạch chủ bụng vào ruột non, dẫn đến chảy máu ồ ạt ở đường tiêu hóa.

Bệnh nhân sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y dược trong tình trạng nguy kịch do máu chảy nhiều ở đường tiêu hóa.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định - Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Đại học Y dược nhận định tình trạng của bệnh nhânL. là rất nguy kịch, động mạch chủ bụng bị rò dẫn đến máu chảy vào đường tiêu hóa, nếu để thời gian lâu người bệnh sẽ mất máu dẫn đến tử vong. Ngoài ra, với tình trạng lớn tuổi và sức khỏe suy yếu, sẽ rất khó khăn để có thể can thiệp cứu sống bệnh nhân.

Trước tình trạng trên, các bác sĩ đã chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt ống ghép nhằm hạn chế sự xâm lấn, không cần gây mê và thời gian can thiệp nhanh chóng.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng phương pháp này đòi hỏi tính chính xác rất cao, phải xử lý chính xác đến từng milimet để đặt giá đỡ đúng vào vị trí trên một động mạch đang đập, nếu không giá đỡ bít nhầm các mạch máu khác nuôi cơ thể, làm bong tróc lớp vôi hóa trong thành động mạch dẫn đến tai biến.

“Trong quá trình can thiệp, ê kíp phẫu thuật đã đo đạcvà tính toán rất tỉ mỉ, các thao tác lúc bung giá đỡ cần phải chính xác đến từng khoảng cách nhỏ, để đặt giá đỡ vào đúng vị trí trên một động mạch đang đập và đảm bảo có dòng máu chảy mạnh. Cuối cùng, sau hơn 2 giờ đồng hồ căng thẳng, các bác sĩ đã giànhlạisự sống cho bệnh nhân”,bác sĩ Định chia sẻ và cho biết thêm, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và có dấu hiệu hồi phục tốt.

Theo bác sĩ Định, các bệnh lý về động mạch chủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, nếu có những nguy cơ sau, người trưởng thành dễ mắc bệnh động mạch chủ hơn những người khác như rối loạn chuyển hóa mỡ (mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ), đái tháo đường (tiểu đường), tăng huyết áp (tăng xông, cao máu), thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, lười vận động.

“Để giảm bớt nguy cơ trên, chúng ta cần có chế độ dinh dưỡng cân đối, thường xuyên vận động tập thể dục, tránh hút thuốc,... Ngoài ra, với những cơn đau ngực đột ngột, người nhà nên đưa bệnh nhânđến các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời”, bác sĩ Định khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Cứu cụ ông 95 tuổi thoát chết trong gang tấc