Liên quan đến vấn đề phòng ngừa dịch bệnh Covid- 19 trong trường học, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các giáo viên trước khi bước vào giờ học phải điểm danh và hỏi học sinh có thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không, nếu có giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để theo dõi.

Sở Y tế đề nghị giáo viên khi vào học phải hỏi tình hình sức khỏe học sinh

Hồ Quang | 14/02/2020, 18:08

Liên quan đến vấn đề phòng ngừa dịch bệnh Covid- 19 trong trường học, Sở Y tế TP.HCM đề nghị các giáo viên trước khi bước vào giờ học phải điểm danh và hỏi học sinh có thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không, nếu có giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để theo dõi.

Phòng Covid-19, TP.HCM sẽ lập danh sách toàn bộ người nước ngoài trên địa bàn

Phát hiện ca nhiễm COVID-19 thứ 16 tại Việt Nam: Cô gái lây bệnh cho cả gia đình

Bệnh nhân thứ 2 người Trung Quốc nhiễm coronavirus xúc động khi xuất viện

TP.HCM: Sẽ cưỡng chế những người nhập cảnh không chịu cách ly

Khi quân đội và y tế cùng chung 'chiến hào' chống coronavirus

Trước tình hình nhiều phụ huynh học sinh đang cảm thấy bất an, lo lắng và không muốn cho con mình đi quay trở lại đi học vào đầu tuần tới vì do ngại dịch bệnh Covid- 19 lây nhiễm, ngày 14.2, Sở Y tế TP.HCM đã có công văn khẩn gửi Sở Giáo dục và đào tạo; Sở Lao động - thương binh và xã hội hướng dẫn cách phòng ngừa dịch bệnh Covid- 19 trong trường học.

Theo đó, các trường trước khi cho học sinh quay trở lại học tập phải tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước hoặc được đậy kín...); khử khuẩn trường học 1 lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

Trong quá trình giáo viên và học sinh tổ chức hợp tập tại trường, Sở Y tế TP đề nghị các trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khi trang khi ở trường. Khi nào cảm thấy cần thiết thì nhà trường sẽ khuyến cáo việc đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, Sở Y tế lưu ý trong thời điểm này các trường không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm và không tổ chức chào cờtại lớp.

Nhà trường phải đưa ra nội quy, hướng dẫn học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế vào lúc trước khi vào lớp, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi và nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh và khi thấy tay bẩn.

Học sinh phải che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất là che bằng khăn vải hoặc khăn tay để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp; vứt bỏ khăn che miệng, che mũi vào thùng rác; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây bệnh; nghiêm cấm học sinh khạc nhổ bừa bãi; không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: ly, nước, khăn tay, gối...

Bên cạnh đó, trong thời gian tổ chức học tập, sau giờ học các trường phải tổ chức lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập, và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng. Sau mỗi buổi sáng và cuối ngày, nhà trườngtổ chức lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can; hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được. Trong trường hợp học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở tại trường học, nghi ngờ hoặc xét nghiệm dương tính với coronavirus thì nhà trường phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo và hướng dẫn của cơ quan y tế địa phương.

Riêng đối với các phương tiện đưa đón học sinh, sau mỗi chuyến đưa đónphải tiến hành lau,khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe...

Để thực hiện nghiêm việc giám sát và phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, quản lý chặt chẽ, phát hiện kịp thời và kiểm soát ngay khi có trường hợp nguy cơ xảy ra, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề nghị các giáo viên trước khi bước vào giờ học phải điểm danh và hỏi học sinh có thấy sốt hay có ho, khó thở, mệt mỏi không, nếu có giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để theo dõi.

Trong thời gian học, khi giáo viên phát hiện học sinh có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi cách ly, và thông báo cho trạm y tế xã, phường, cơ quan quản lý và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường có trách nhiệm cung cấp khẩu trang và hướng dẫn đeo đúng cách cho học sinh trên. Việc làm trên cũng sẽ được thực hiện tương tự cho các giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường.

Sở Y tế cũng lưu ý các bậc phụ huynh trong thời điểm này cần tăng cường sức khỏe cho học sinh bằng cách súc miệng, họng bằng nước muối hoặc súc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống sôi, đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã...

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến thời điểm này, TP chỉ phát hiện 3 trường hợp dương tính Covid-19, nhưng đã có 2 trường hợp khỏi bệnh được xuất viện. Trường hợp còn lại đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới nhưng đã ổn định, sức khỏe tốt. Riêng 31 trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, đến nay đã xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Ngoài ra, ngành y tế TP còn tổ chức giám sát, cách ly 44 người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, trong đó có 15 người đã kết thúc theo dõi, 18 người đang được cách ly tập trung và 11 ngườiđang cách ly tại nhà; cách ly, theo dõi 51 người nhập cảnh từ Trung Quốc nhưng đã có 21 người hết thời gian theo dõi; cách ly và theo dõi 2.782 người nhập cảnh, trong đó có 1.477 người đã hết thời gian theo dõi và hiện còn đang theo dõi là 1.305 người nhưng không có trường hợp nào có dấu hiệu bệnh.

Trong khi đó, sau 4 ngày đi vào hoạt động, Bệnh viện dã chiến ở huyện Củ Chi đã tiếp nhận, cách ly 8 trường hợp từ Trung Quốc trở về, trong đó có 3 trường hợp ngụ tại TP.HCM và 5 trường hợp ngụ tại các tỉnh Tây Ninh, Đắc Lắk, Bình Định và Bình Thuận. Đến thời điểm này, tất cả những trường hợp trên đều có sức khoẻ ổn định, không sốt, không có triệu chứng bất thường. Các bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện huyện Củ Chi, Bệnh viện quận Thủ Đức đã trực tiếp đóng góp nhân lực, trang thiết bị cần thiết cho Bệnh viện dã chiến hoạt động trong những ngày qua.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế đề nghị giáo viên khi vào học phải hỏi tình hình sức khỏe học sinh