Hai giải thưởng cao nhất của Sony World Photography Awards 2021 thuộc về 2 nhiếp ảnh gia đã dùng hình ảnh để phản bác lại những định kiến về văn hóa và lịch sử.

Sony World Photography Awards 2021: Thông điệp từ những bức ảnh đoạt giải

Nhật Hạ | 17/04/2021, 14:16

Hai giải thưởng cao nhất của Sony World Photography Awards 2021 thuộc về 2 nhiếp ảnh gia đã dùng hình ảnh để phản bác lại những định kiến về văn hóa và lịch sử.

Những nhiếp ảnh gia đoạt giải thưởng cao nhất của Cuộc thi Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2021 (Sony World Photography Awards 2021) gửi đến những hình ảnh mang thông điệp gì khi mà làn sóng phân biệt chủng tộc, màu da đang dâng cao ở một số nước phương Tây. 

Nhiếp ảnh gia người Zimbabwe Tamary Kudita đã được vinh danh là Nhiếp ảnh gia mở của năm ở hạng mục tôn vinh Những bức ảnh cá nhân và được trao giải thưởng 5.000USD cho bức chân dung "Người Victoria ở châu Phi".

Nhà làm phim tài liệu người Anh Craig Easton được vinh danh là Nhiếp ảnh gia của năm và được giải thưởng cao nhất, 25.000USD cho loạt ảnh "Bank Top", bao gồm hình ảnh và tài liệu ghi lại những bức chân dung mang thông điệp nhân văn của một cộng đồng nhỏ ở Blackburn, miền bắc nước Anh.

nhiepanhgia1.jpg
Một trong những bức chân dung trong dự án Bank Top của nhiếp ảnh gia Easton 

Năm 2007, loạt phim tài liệu điều tra của BBC "Panorama" báo cáo về việc phân chia giữa người da trắng và Hồi giáo châu Á ở Blackburn. 10 năm sau, đài truyền hình Anh còn cho thấy thị trấn "thậm chí còn bị chia cắt nhiều hơn."

Trước những "báo cáo” từ các phương tiện truyền thông cho rằng thị trấn là "biệt lập và phân biệt nhất" của Anh thì các nhiếp ảnh đã đến đây tìm hiểu và ghi lại cuộc sống, con người ở đây qua lăng kính và góc nhìn của mình.

nhiepanhgia3.jpg
Một bức chân dung khác về người dân ở vùng Blackburn 

Cùng với nhà văn và nhà học thuật Abdul Aziz Hafiz, Easton, nhiếp ảnh gia đoạt giải thưởng cao nhất của Cuộc thi nhiếp ảnh thế giới Sony 2021 đã tập trung vào khu vực lân cận Bank Top. Nhiếp ảnh gia chia sẻ rằng "Những gì chúng tôi thực sự thấy là một nơi tụ tập - nơi mọi người đã đến với nhau từ khắp nơi trên thế giới, trong nhiều thập kỷ, và tạo ra một cộng đồng ổn định và sôi động, đồng thời tiếp tục chào đón những người mới đến trong tình đoàn kết."

nhiepanhgia2.jpg
Bức người "Victoria ở Châu Phi" của nhiếp ảnh gia Tamary Kudita 

Cũng thách thức những khuôn mẫu, "Người Victoria ở châu Phi" của Tamary Kudita mô tả một người phụ nữ da đen trong bộ váy màu tối kiểu Victoria nhìn chằm chằm vào máy ảnh trong khi tay vẫn đang cầm những dụng cụ nấu ăn truyền thống của người Shona. Hình ảnh phản ánh "di sản kép" của chính nữ nhiếp ảnh gia thực hiện bức ảnh.  Nó muốn nhắc đến tổ tiên Shona và văn hóa phương Tây đã đồng hóa chính cô. 

"Bức ảnh của tôi mang ý nghĩa rằng lịch sử có thể được thuật lại theo nhiều cách," cô giải thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sony World Photography Awards 2021: Thông điệp từ những bức ảnh đoạt giải