Nữ hoàng Elizabeth sẽ nói lời từ biệt lần cuối cùng với Hoàng thân Philip, người chồng luôn sát cánh bên cạnh bà suốt 7 thập niên qua trong lễ tang đặc biệt nhất từ trước tới nay ở nước Anh.

Tang lễ Hoàng thân Philip: An ninh nghiêm ngặt, phòng dịch tối đa

Đan Thuỳ | 17/04/2021, 11:20

Nữ hoàng Elizabeth sẽ nói lời từ biệt lần cuối cùng với Hoàng thân Philip, người chồng luôn sát cánh bên cạnh bà suốt 7 thập niên qua trong lễ tang đặc biệt nhất từ trước tới nay ở nước Anh.

Chiều 17.4 (giờ địa phương), lễ tang của Hoàng thân Philip sẽ được diễn ra tại lâu đài Windsor, hạt Berkshire. Hoàng thân Philip được an táng tại vườn Frogmore. Đây là khu mộ của Hoàng gia Anh, nơi Nữ hoàng Victoria (1819-1901) và Hoàng thân Albert (1819-1861) an nghỉ.

Do các hạn chế phòng dịch COVID-19, tang lễ sẽ chỉ có 30 người tham dự, thay vì 800 như dự kiến. Kế hoạch đưa tang dọc London hoặc Windsor cũng đã bị hủy. Tất cả những người dự đều phải đeo khẩu trang và ngồi cách xa nhau 2m.

Lễ tang của Hoàng thân Philip dự kiến kéo dài khoảng 50 phút, theo New York Times. Đám tang bắt đầu vào lúc 14 giờ 20 (giờ địa phương), và kết thúc vào lúc 15 giờ với một phút mặc niệm trên toàn quốc.

toan-canh-tang-le-cua-hoang-_411618036848.jpg
Tang lễ của Hoàng thân Philip sẽ được tổ chức chiều 17.4 ( giờ địa phương) - Ảnh: Internet

Theo đúng di nguyện của hoàng thân Philip, thi thể của ông sẽ được chuyển từ nhà nguyện riêng tại lâu đài Windsor đến nhà nguyện Thánh George trên chiếc Land Rover. Đây cũng là chiếc xe lúc sinh thời ông đã góp công sửa chữa cũng như thiết kế.

Ban nhạc vệ binh hoàng gia - nơi Hoàng thân Philip từng giữ chức đại tá trong 42 năm, sẽ dẫn đầu đoàn đưa tiễn ông, theo sau đó là các tướng lĩnh quân đội và chiếc xe chở quan tài của ông. Tổng cộng khoảng 700 binh sĩ sẽ tham gia vào các nghi thức của buổi lễ.

Bốn người con của ông, gồm Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Edward và Hoàng tử Andrew sẽ đi sau xe của ông. Cặp anh em Hoàng tử Harry và Hoàng tử William đi ngay sau, nhưng giữa họ sẽ là Peter Phillips - con trai của Công chúa Anne.

Hiện nay, giới truyền thông đang đặc biệt tập trung sự chú ý vào cách cư xử của Harry với Hoàng gia Anh vì đây sẽ là lần xuất hiện công khai đầu tiên của cháu trai nữ hoàng Anh sau khi thực hiện cuộc phỏng vấn đầy tranh cãi với nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey.

55631871721536a-quan-phuc-9769-1618478877.jpg
Harry và anh trai - Hoàng tử William, sẽ không đi cạnh nhau trong tang lễ - Ảnh: Internet

Người phát ngôn của Cung điện Buckingham cho biết: “Đây là một đám tang và chúng tôi không muốn bị cuốn vào những chuyện bên lề. Những sự sắp xếp này đều đã được đồng thuận và là mong muốn của Nữ hoàng”.

Nữ hoàng Elizabeth sẽ đi cuối đoàn đưa tang, nhưng khác với mọi người, bà không đi bộ mà ngồi trên xe hơi. Nữ hoàng cũng sẽ ngồi một mình ở cuối nhà nguyện Thánh George.

“Bà ấy là một nữ hoàng và là một người phụ nữ đầy lòng dũng cảm. Không để lộ sự đau buồn ra ngoài nhưng bà ấy đang rất buồn khi phải nói lời vĩnh biệt cuối cùng với người chồng đã kết hôn trong 73 năm”, Tổng giám mục Canterbury Justin Welby cho biết.

nu-hoang-elizabethii.jpg

Tổng giám mục cũng hy vọng rằng lễ tang sẽ là lời sẻ chia với hàng triệu người trên thế giới, những người đã mất đi người thân trong đại dịch COVID-19: “Tôi nghĩ có nhiều người phải rơi nước mắt khi họ nghĩ đến những người thân đã ra đi vì dịch bệnh cũng như đau xót trước sự ra đi của Hoàng thân Philip khi họ không thể trực tiếp đến dự tang lễ này”. Tổng giám mục cũng kêu gọi công chúng Anh cầu nguyện cho Hoàng thân Philip.

Chính quyền Anh khuyến khích người dân không đến viếng Hoàng thân Philip ở Windsor, thay vào đó tang lễ sẽ được phát trực tuyến. Song trước lễ tang của Hoàng thân Philip, đã có rất nhiều người dân Anh đã đến bên ngoài lâu đài Windsor để bày tỏ tình cảm với Hoàng thân. “Chúng tôi rất đau lòng và chúng tôi đến đây để tỏ lòng thành kính với ông ấy. Đây là tổn thất lớn đối với Hoàng gia và nước Anh. Tôi sẽ theo dõi lễ tang của ông”, một người dân bày tỏ.

c92bb9e5-fdd4-4e88-7de0-99443a01c828.jpg

Cảnh sát Anh đã lập một vành đai bảo vệ nghiêm ngặt quanh lâu đài Windsor nhằm bảo vệ Nữ hoàng Elizabeth và các thành viên hoàng gia. Cảnh sát vùng Thames Valley, đơn vị chịu trách nhiệm về an ninh xung quanh khu vực tang lễ, cho biết họ đã triển khai các sĩ quan và chó nghiệp vụ nhằm lục soát xung quanh khu vực lâu đài Windsor.

2021_04_14t081659z_1082881033_rc2kvm9128cd_rtrmadp_3_britain_royals_philip.jpeg

Nhiều khối bê tông lớn đã được dựng lên quanh lâu đài Windsor. Xe cộ sẽ bị kiểm soát chặt chẽ, bị cấm lưu thông trên những trục đường chính dẫn đến lâu đài Windsor từ 14 giờ đến 15 giờ 30 ngày 17.4. Đây là những biện pháp an ninh nhằm ngăn chặn triệt để những vụ đâm xe khủng bố có thể diễn ra. Trước đây từng có hai vụ việc như vậy diễn ra vào năm 2017 tại cầu London và khu vực gần điện Westminster.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
17 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tang lễ Hoàng thân Philip: An ninh nghiêm ngặt, phòng dịch tối đa