SpaceX sa thải ít nhất 5 nhân viên sau khi phát hiện họ đã soạn thảo và lưu hành một lá thư chỉ trích nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Elon Musk, đồng thời thúc giục các lãnh đạo làm cho văn hóa của công ty hàng không vũ trụ trở nên hòa nhập hơn.

SpaceX sa thải các nhân viên soạn và phát tán thư chỉ trích Elon Musk

Sơn Vân | 17/06/2022, 23:28

SpaceX sa thải ít nhất 5 nhân viên sau khi phát hiện họ đã soạn thảo và lưu hành một lá thư chỉ trích nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Elon Musk, đồng thời thúc giục các lãnh đạo làm cho văn hóa của công ty hàng không vũ trụ trở nên hòa nhập hơn.

Hôm 16.6, tờ New York Times đưa tin SpaceX đã sa thải các nhân viên liên quan đến bức thư này, trích dẫn 3 người có kiến thức về tình hình. New York Times không nêu chi tiết số lượng nhân viên SpaceX bị sa thải, song ít nhất là 5 người.

Chủ tịch SpaceX - Gwynne Shotwell gửi email cho biết công ty đã điều tra và "chấm dứt hợp đồng một số nhân viên có liên quan" với bức thư, theo New York Times.

Email của bà Gwynne Shotwell cho biết các nhân viên liên quan đến việc lưu hành bức thư đã bị sa thải vì khiến những người khác ở SpaceX cảm thấy "không thoải mái, bị đe dọa và bắt nạt, hoặc tức giận vì thư gây áp lực buộc họ phải ký vào cái gì đó không phản ánh quan điểm của mình".

Reuters không thể xác nhận báo cáo đó một cách độc lập.

Elon Musk đang theo đuổi thương vụ mua Twitter với giá thầu ban đầu là 44 tỉ USD và đã thể hiện rõ sự ủng hộ quyền tự do ngôn luận trên mạng xã hội này.

Hôm 16.6, Elon Musk nói với các nhân viên Twitter rằng nền tảng này nên cho phép "những điều khá kỳ quặc" trên trang web miễn là nội dung đó không vi phạm pháp luật.

Ông nói: “Chúng ta nên cho phép mọi người nói những gì họ muốn, nhưng điều quan trọng là phải làm cho Twitter hấp dẫn nhất có thể. Thực sự, điều đó có nghĩa là không hiển thị cho mọi người thấy nội dung mà họ cảm thấy bị xúc phạm. Hay nói thẳng ra rằng nhàm chán là không tốt. TikTok đã làm rất tốt việc đảm bảo rằng bạn không cảm thấy nhàm chán".

spacex-sa-thai-cac-nhan-vien-soan-va-phat-tan-thu-chi-trich-elon-musk(2).jpg
Một nhóm nhân viên SpaceX viết thư than phiền Giám đốc điều hành Elon Musk gây mất tập trung và bối rối

Trước đó, một nhóm nhân viên SpaceX đã than phiền Giám đốc điều hành Elon Musk là người "gây mất tập trung và bối rối" trong một bức thư nội bộ gửi cho lãnh đạo công ty này.

Elon Musk đã xuất hiện trên các tiêu đề và những đoạn hài độc thoại đêm khuya trong những tháng gần đây sau khi hỏi mua lại Twitter, bị cáo buộc quấy rối tình dục nhưng ông phủ nhận, bình luận thô thiển trên mạng xã hội, công kích đảng Dân chủ và tuyên bố ủng hộ đảng Cộng hòa.

Hành vi của Elon Musk ở khu vực công cộng là nguyên nhân thường xuyên khiến chúng tôi mất tập trung và bối rối, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Với tư cách Giám đốc điều hành và là người phát ngôn nổi bật nhất của chúng tôi, Elon được coi là bộ mặt của SpaceX - mỗi tweet mà Elon gửi là một tuyên bố công khai trên thực tế của công ty", trích nội dung thư mà Reuters nhìn thấy, không chỉ ra bất kỳ tranh cãi cụ thể nào.

Bức thư, mà trang The Verge đưa tin trước đó, được các nhân viên SpaceX soạn thảo những tuần gần đây và chia sẻ dưới dạng file đính kèm trong cuộc trò chuyện ở nhóm nội bộ Morale Boosters có hàng ngàn nhân viên, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Danh sách ba yêu cầu trong thư gồm: "SpaceX phải tách mình ra khỏi thương hiệu cá nhân của Elon một cách nhanh chóng và rõ ràng. Giữ tất cả các lãnh đạo có trách nhiệm như nhau để biến SpaceX trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc cho tất cả mọi người. Xác định và phản ứng thống nhất với tất cả các hình thức hành vi không được chấp nhận".

Trên Twitter, Elon Musk phủ nhận và chế giễu cáo buộc rằng ông quấy rối tình dục một tiếp viên hàng không trên máy bay tư nhân vào năm 2016. Một số tweet của ông thể hiện sự thô thiển khiến các nhân viên của SpaceX cảm thấy xấu hổ, theo ba người quen thuộc với các cuộc thảo luận riêng tư giữa các nhân viên.

"Ông ấy thường không nhận ra điều gì mình nói có thể ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Bức thư như tiếng nói một tập thể: Này, chúng tôi đang nhận được một số điều gây tức giận cho những thứ không liên quan đến chúng tôi”, một nhân viên SpaceX nói về Elon Musk.

Nhiều nhân viên SpaceX tỏ ra thất vọng vì những sự tranh cãi của Elon Musk nhưng "vẫn tập trung như mọi khi và hào hứng cho tương lai".

Elon Musk được coi là nhân vật trung tâm trong nhiều thành công nổi tiếng của SpaceX, chẳng hạn như tiên phong tái sử dụng tên lửa đẩy theo truyền thống để phóng tàu vũ trụ vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp và đưa con người trở lại vũ trụ thường lệ từ đất Mỹ sau 9 năm gián đoạn.

Phần lớn hoạt động kinh doanh hàng ngày của SpaceX do Chủ tịch Gwynne Shotwell chỉ đạo. Sau những lần vướng bận tại nơi làm việc trước đây, bà Gwynne Shotwell thề sẽ thực thi các tiêu chuẩn "không khoan nhượng" của SpaceX với hành vi quấy rối nhân viên.

Được Elon Musk thành lập năm 2002, SpaceX đã đóng vai trò trung tâm trong chương trình không gian của Mỹ, trở thành công ty duy nhất có khả năng đưa các phi hành gia NASA vào không gian từ đất Mỹ và có kế hoạch đưa con người lên Mặt trăng cho cơ quan vũ trụ trong vòng 1thập kỷ tới.

SpaceX cũng là 1 trong 2 công ty mà Lầu Năm Góc phụ thuộc vào việc phóng lên không gian phần lớn các vệ tinh do thám và quân sự của Mỹ.

Bài liên quan
Elon Musk: Không thích làm CEO Tesla, SpaceX suýt phá sản trong năm ‘ác mộng’
Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn với trang Tesla Owners of Silicon Valley rằng ông không muốn trở thành CEO (giám đốc điều hành) của công ty khi đầu tư vào Tesla những ngày đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia: Cần đánh giá kỹ tác động của chính sách
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 23.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
SpaceX sa thải các nhân viên soạn và phát tán thư chỉ trích Elon Musk