Theo trang tin Space, các kỹ sư của NASA thay thế chốt bịt rò rỉ ở hai đường ống nhiên liệu của tên lửa dùng cho nhiệm vụ Artemis 1 vào cuối tuần trước.

Sứ mệnh Artermis: NASA sửa thành công tên lửa phóng tàu tới Mặt Trăng

Hoàng Vũ | 12/09/2022, 13:30

Theo trang tin Space, các kỹ sư của NASA thay thế chốt bịt rò rỉ ở hai đường ống nhiên liệu của tên lửa dùng cho nhiệm vụ Artemis 1 vào cuối tuần trước.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, nhóm kỹ sư làm việc ở bệ phóng siêu tên lửa Hệ thống phóng không gian (SLS) đã hoàn thành việc thay thế xong chốt bịt hôm 9.9.

Nhiệm vụ sửa chữa nhằm bịt chỗ rò rỉ nhiên liệu hydro ở đường ống 8 inch (20 cm) dẫn tới tầng chính của tên lửa SLS 32 tầng. Sự cố rò rỉ đó buộc NASA phải trì hoãn phóng chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên trong sứ mệnh Artemis nhằm đưa phi hành gia trở lại Mặt Trăng. Trong quá trình sửa chữa, các kỹ sư cũng đã thay thế chốt bịt ở đường ống dẫn nhiên liệu hydro 10 cm rò rỉ vào ngày phóng 29.8.

nasa-4.png
Hệ thống phóng không gian (SLS) phục vụ cho sứ mệnh Artermis của NASA - Ảnh: NASA

Sau khi việc sửa chữa hoàn tất, NASA hiện chuẩn bị cho một thử nghiệm tiếp nhiên liệu để kiểm tra những chỗ rò rỉ hydro của tên lửa SLS có thực sự được khắc phục hoàn toàn hay chưa. Thử nghiệm này dự kiến diễn ra vào ngày 17.9, với gần 2,8 triệu l hydro và oxy lỏng sẽ đổ vào tên lửa cao 98 m.

"Thử nghiệm này sẽ cho phép các kỹ sư kiểm tra các chốt bịt trong điều kiện lạnh, hoặc siêu lạnh, như dự kiến ​​vào ngày phóng", NASA cho biết trong một thông báo.

Những người đứng đầu NASA hôm 8.9 thông báo họ đang cố gắng để hướng tới mục tiêu cho lần phóng tiếp theo của Artemis 1 rơi vào ngày 23.9 và ngày phóng dự phòng là 27.9. Tuy nhiên, cả hai cơ hội phóng đều phụ thuộc vào quá trình khắc phục sự cố rò rỉ nhiên liệu và đảm bảo tên lửa SLS vượt qua thử nghiệm.

Bên cạnh đó, NASA cũng cần xin gia hạn giấy phép từ Lực lượng Không gian Mỹ để không phải kéo SLS về Tòa nhà lắp ráp phương tiện cho các thử nghiệm tiêu chuẩn đối với hệ thống kết thúc chuyến bay của tên lửa, vốn được thiết kế để nó có thể tự hủy nếu bay chệch hướng trong thời gian phóng.

Được biết, thử nghiệm tiếp nhiên liệu sắp tới sẽ cho phép NASA kiểm tra hoạt động của 4 động cơ chính của tên lửa SLS. Thử nghiệm này được thiết kế để làm lạnh động cơ tới -251 độ C nhằm chuẩn bị cho nhiên liệu đẩy siêu lạnh. NASA, trước đó, đã không thể thực hiện thử nghiệm này trong hai lần phóng thử đầu tiên.

"Các kỹ sư sẽ xác nhận sự cố rò rỉ được sửa chữa, cũng như việc kiểm tra các chức năng cần thiết cần thiết cho nhiệm vụ phóng. Sau đó, các nhóm sẽ đánh giá dữ liệu cùng với kế hoạch cho lần phóng tiếp theo", NASA cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sứ mệnh Artermis: NASA sửa thành công tên lửa phóng tàu tới Mặt Trăng