Hôm qua, quyết định đột ngột và được xem là liệu pháp sốc đối với nền kinh tế của Trung Quốc đã khiến thị trường chứng khoán khu vực châu Á đồng loạt giảm, vàng bật tăng trở lai...  

Sự phá giá ích kỷ của đồng Nhân dân tệAnalysis Wcheaper after figures showed 8.3% fall in exports in July

Một Thế Giới | 13/08/2015, 16:38

Hôm qua, quyết định đột ngột và được xem là liệu pháp sốc đối với nền kinh tế của Trung Quốc đã khiến thị trường chứng khoán khu vực châu Á đồng loạt giảm, vàng bật tăng trở lai...  


Động thái bất ngờ từ Bắc Kinh
Sau hàng loạt những con số sụt giảm của nền kinh tế Trung Quốc từ chứng khoán, FDI, xuất khẩu cho đển lãi suất tiết kiệm. Hôm qua TQ đã phá giá đồng nhân dân tệ khiến giá vàng chao đảo trong ngày 12.8.2015.
Các thị trường chứng khoán như Nikkei giảm 1, Hangseng Hongkong ngay lập tức giảm 1.64%.
Nền kinh tế Úc những năm gần đây là đối tác tin cậy của TQ khi cung cấp những nguồn tài nguyên thép ổn định và chấp nhận những khoản đầu tư hậu hĩnh từ phía TQ. Sự sụt giảm của đồng Nhân dân tệ khiến đồng đô la Úc cũng bị rớt giá và bán ra mạnh hôm thứ 3 vừa qua. Đồng USD vì thế mà tăng giá mạnh so với các đồng tiền Châu Á khác như một công cụ thay thế để tránh rủi ro sụt giá tiếp tục trong thời gian tới.
Bên cạnh đó giá dầu cũng giảm 6% và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2009.
Là một trong những nhà nhập khẩu quặng lớn nhất thế giới, đồng tệ yếu ớt cũng dẫn đến giá kẽm, đồng và alumninium sụt giảm chạm đáy 6 năm qua.
Còn quá sớm liệu đồng NDT có tiếp tục giữ mức giá thấp này trong thời gian dài tới hay không. Tuy nhiên động thái bất ngờ này đã khiến thế giới khá ngỡ ngàng.
Nguyên nhân phá giá đồng NDT?
Trong bốn thành phần kinh tế chính của một nền kinh tế: tiêu dùng, đầu tư, chi tiêu chính phủ và xuất nhập khẩu thì TQ đa phần dựa trên đầu tư và xuất nhập khẩu. Nền kinh tế TQ đã được cảnh báo về sự phụ thuộc của họ về xuất khẩu và thị trường nước ngoài. Khi có biến động từ các thị trường nước ngoài, quả nhiên nền kinh tế TQ đã va phải những chướng ngại rõ rệt trong vài năm qua.
Trung Quoc, pha gia, nhan dan te, chien tranh tien te
Cuộc chiến giữa đồng đô la và đồng nhân dân tệ? 
Đã từ rất lâu nước Mỹ yêu cầu Bắc Kinh phải thả nổi đồng NDT về đúng giá trị của đồng tiền này, theo ước tính của Hoa Kỳ vào năm 2011 là khoảng 4NDT trên một USD. Bất chấp những lời đề nghị từ bạn hàng, TQ vẫn tiếp tục duy trì chính sách bám đồng USD (pegging policy) nhằm duy trì lợi thế giá thành rẻ để tăng lượng xuất khẩu. Đợt phá giá này là đợt phá giá sâu nhất từ năm 1994 của đồng NDT.
Trong báo cáo tuần trước, lượng xuất khẩu của TQ đã giảm 8.3% và TQ đang đối mặt giảm phát trong vòng 4 năm nay.
Sự ảnh hưởng đến nền kinh tế khu vực và thế giới
Trong bối cảnh TPP đang sắp được hoàn thành, cộng đồng kinh tế ASEAN đang được xây dựng...Sự cạnh tranh từ các quốc gia láng giềng đối với TQ trong cuộc chiến xuất khẩu là không tránh khỏi. Một đồng NDT rẻ hơn sẽ mang lại lợi thế cho TQ khi cạnh tranh với các nước như Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore và Úc. Đồng tiền của các nước này cũng giảm giá theo đồng NDT hôm vừa qua. Dấy lên lo ngại một cuộc chiến tranh tiền tệ.
Đối với Hoa Kỳ, đồng NDT rẻ hơn sẽ làm suy yếu xuất khẩu của Hoa Kỳ sang TQ, nới rộng sự thâm hụt thương mại song phương vốn tồn tại lâu nay. Điều này cũng tạo áp lực cho Cục dự trữ liên bang chậm lại tiến độ tăng lãi suất vì đồng USD tăng lên, khiến xuất khẩu của Hoa Kỳ bị ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu chứ không riêng gì TQ và Châu Á.
Hệ quả của việc phá giá NDT?
Các nhà phân tích của Godlman Sach s cho rằng việc phá giá đồng NDT sẽ không mang lại một cuộc bứt phá cho nền kinh tế TQ. Tuy nhiên, việc phá giá này sẽ giúp ích cho các nhà xuất khẩu TQ và công nghiệp nặng nhờ vào sự rớt giá của nguyên liệu như thép, đồng và nickel. Mặt trái là những doanh nghiệp cần nhập khẩu sẽ phải trả chi phí cao hơn.
Ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam
Và không nằm ngoài sự ảnh hưởng của việc phá giá này, Việt Nam sẽ phải  đối mặt với nhiều vấn đề như: Sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn từ hàng hóa TQ do đồng NDT rẻ đi; Cạnh tranh xuất khẩu trên phạm vi khu vực và toàn cầu; Các đồng tiền như Euro hay USD sẽ có xu hướng tăng và làm gia tăng gánh nặng cho các khoản nợ nước ngoài.
Phan Cao 
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự phá giá ích kỷ của đồng Nhân dân tệAnalysis Wcheaper after figures showed 8.3% fall in exports in July