Việc sửa đổi phôi thai người gây nhiều tranh cãi. Các nhà khoa học đang ra sức kêu gọi dừng chương trình can thiệp trên phôi thai người. Nếu lệnh cấm không được áp dụng, các nhà khoa học vẫn cảnh báo vấn đề an toàn và đạo đức đối với hoạt động này.

Sửa đổi phôi thai người cần phải được dừng lại?

30/03/2015, 05:15

Việc sửa đổi phôi thai người gây nhiều tranh cãi. Các nhà khoa học đang ra sức kêu gọi dừng chương trình can thiệp trên phôi thai người. Nếu lệnh cấm không được áp dụng, các nhà khoa học vẫn cảnh báo vấn đề an toàn và đạo đức đối với hoạt động này.

Chủ đề sửa đổi phôi thai người tiếp tục được giới khoa học chú ý. Trong hai tuần qua, các báo cáo được công bố trên tạp chí Nature và tạp chí Science của nhà đoạt giải Nobel và từ Tổ chức nghiên cứu tế bào gốc quốc tế kêu gọi tạm dừng chương trình nghiên cứu hiệu chỉnh gene người.

Ông Timothy Caufield, giám đốc Viện nghiên cứu chính sách sức khỏe, Đại học Alberta, Edmonton, Canada cho biết việc thay đổi từ trứng và tinh trùng của người có thể gây ra nhiều nguy hiểm không lường trước được. Ông Caufield chia sẻ: “Mối lo ngại là liệu chúng ta có sử dụng công nghệ này với mục tiêu không phù hợp để thay đổi gene, thai đổi yếu tố di truyền của con người.”

Ở Canada, các nhà khoa học có thể thay đổi cấu trúc gene trong một tế bào không mang tính di truyền, nhưng sẽ bị cấm nếu tế bào đó mang tính di truyền.

Edward Lanphier, một trong những ngòi bút của tờ Nature và là chủ tịch của Hội y học tái tạo bày tỏ quan điểm: “Sự an toàn của bệnh nhân là quan trọng nhất trong các tranh luận chống lại thay đổi gene người.”

Những tiến bộ trong kĩ thuật điều chỉnh gene giúp các nhà sinh học xóa bỏ hoặc chỉnh sửa gene đột biến, tạo thêm DNA mới. Việc sửa đổi trên trứng hoặc tinh trùng sẽ di truyền cho thế hệ tiếp theo là kĩ thuật có thể thực hiện được.

Ông Lanphier đồng thời là chủ tịch và CEO của Sangamo Bioscience tại Richmond, California, đang thực hiện thử nghiệm lâm sàng để đánh giá kĩ thuật điều chỉnh gene như một phương pháp điều trị bệnh HIV bằng cách chỉnh sửa tế bào T của hệ thống miễn dịch.

Những tiến bộ công nghệ và lời đồn đại về thí nghiệm thay đổi phôi thai người chính là nguyên nhân gây nên lời cảnh báo. Ông Lanphier cho biết: “Tôi nghĩ rằng điều này còn đi xa hơn cả tin đồn. Những thông tin đang chờ công bố cho thấy kĩ thuật điều chỉnh gene có thể sử dụng đối với phôi thai người và điều đó làm thay đổi bộ gene.”

Tờ Science và Nature đang có sự trái ngược trong quan điểm nên hay không nên cho phép nghiên cứu trên phôi người. Điều đồng nhất đó là bây giờ là thời điểm quan trọng để các chuyên gia hợp tác, thảo luận về công nghệ và đi đến quyết định chung trong việc làm cách nào nếu muốn áp dụng kỹ thuật này để điều cỉnh gene người.

Thiên An (Theo CBC)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sửa đổi phôi thai người cần phải được dừng lại?