HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh cho rằng cách VFF và CLB hải Phòng xử lý vụ Sỹ Mạnh hành hung thủ môn Văn Lâm là chưa thoả đáng

Sỹ Mạnh hành hung Văn Lâm và những hệ luỵ khó lường

Bùi Ngọc | 17/09/2017, 11:03

HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh cho rằng cách VFF và CLB hải Phòng xử lý vụ Sỹ Mạnh hành hung thủ môn Văn Lâm là chưa thoả đáng

Sau vụ lùm xùm trợ lý HLV Sỹ Mạnh rượt đánh thủ môn Văn Lâm khiến anh này chạy phải và vấp té dẫn đến chấn thương. Rất nhanh sau đó, Hải Phòng đã ra quyết định sa thải Sỹ Mạnh.

Song song với đó là thông báo kỷ luật thủ môn việt kiều với lý do tự ý bỏ đội. Quyết định nhanh nhảu này sau đó đã vấp phải nhiều phản ứng của dư luận.

Văn Lâm say vài ngày lánh nạn đã bất ngờ xuất hiên trên trang cá nhân của bác sỹ đội tuyển, ông Pablo Sawicky. Ảnh FBNV

Văn Lâm sau khi xảy ra vụ việc đã phải bỏ chạy từ Hải Phòng về Hà Nội để tá túc tại nhà người chú ruột. Mới đây, trên trang cá nhân Pablo Sawicky, chuyên gia y tế của đội tuyển đăng tải một bức ảnh chụp cùng thủ thành này với cái cổ chân trái vẫn còn băng kín.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu ở vòng 18 V.League, HLV Trương Việt Hoàng đã khẳng định đội bóng của mình rất ổn và thủ môn Văn Lâm sẽ sớm trở lại với đội. Nói về vấn đề này, cựu cầu thủ Thể Công cho biết:

“Không như thông tin trước đây, Đặng Văn Lâm đã xin phép ban lãnh đạo là chữa trị chấn thương tại Hà Nội. Khi nào cậu ấy lành lặn, đi lại được thì sẽ quay trở về với đội bóng để gặp gỡ BHL và lãnh đạo”, ông Hoàng chia sẻ.

HLV Trương Việt Hoàng đang đứng trước mối hoạ vây cánh ở CLB nếu ông không có biện pháp xử lý mạnh tay vụ việc này. Ảnh Tuấn Tú

Đứng dưới góc nhìn của một nhà chuyên môn, có nhiều năm lăn lộn với bóng đá Việt Nam, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh thẳng thắn nhận xét.

“Đây sẽ là một tiền lệ xấu nếu VFF và CLB không giải quyết tình huống một cách thấu tình đạt lý. Nó không chỉ khiến các cầu thủ gốc Việt đang chơi bóng ở nước ngoài cảm thấy không thoải mái khi cân nhắc về nước chơi bóng mà chính những cầu thủ chơi bóng ở các CLB cũng sẽ dè chừng với cái cách thể hiện mình là “đại bàn” trong một đội bóng”, cựu HLV Sông Lam Nghệ An mở đầu câu chuyện.

“Việc một trợ lý HLV, một người được xem là ông thầy thứ hai của đội bóng hành xử theo kiểu côn đồ như Sỹ Mạnh là rất không nên. Chẳng ai đồng tình cách dậy dỗ đàn em như cậu ta cả.

Tôi từng dẫn dắt nhiều đội bóng nên hiểu chuyện khi một cầu thủ được gọi lên đội tuyển, lúc trở về CLB, nếu cư xử không khéo chút là rất dễ bị các thành viên cùng đội coi là mắc bệnh ngôi sao. Rồi sau đó, họ chia bè chia cánh, cô lập tuyển thủ đó.

Những hành vi mà trước đó, khi chưa được gọi lên tuyển thì lại chẳng vấn đề gì cả. Nhiều khi đó chỉ là cái cớ để người ta vin vào trường hợp không cảm thấy vừa mắt hoặc được lòng mà thôi”, ông Vinh tiếp lời.

Không thể phủ nhận công lao đóng góp cho CLB và đội tuyển của thủ thành việt kiều Văn Lâm. Ảnh Tuấn Tú

Ông Vinh “Nghệ” cho rằng rất khó để yêu cầu mọi thành viên trong đội bóng có quan hệ tốt đẹp mà điều quan trọng là mối quan hệ đó đủ để duy trì công việc chung.

“Cần thẳng thắn với nhau rằng trong một đội bóng các thành viên có sự đoàn kết, thân mật với nhau là rất tốt, thuận lợi cho công việc. Tuy nhiên không nhất thiết mọi thành viên đều phải yêu quý nhau mà làm việc dựa trên những nguyên tắc chung. Là thành viên trong đội, giữ được sự thân thiết là tốt nhất.

Tuy nhiên tôi cho rằng nếu không thể như thế thì cũng chẳng sao cả vì mục đích cuối cùng của các cầu thủ khi đến đó là để làm việc chứ không phải để yêu quý nhau.

Cầu thủ mỗi người mỗi tính, chẳng thể bắt anh ta phải như thế này như thế khác nếu điều đó thuộc về quan điểm sống cá nhân và không vi phạm nội quy đội bóng được”.

Không thể đòi hỏi các thành viên trong đội bóng phải yêu quý nhau mà họ phải biết tôn trọng nhau vì mục đích chung. Ảnh Văn Lâm

Chuyên gia nhiều kinh nghiệm của bóng đá Việt Nam nhấn mạnh rằng vụ việc này, CLB Hải Phòng cần có chế tài, biện pháp để giáo dục chung, đảm bảo trật tự, quy tắc ứng xử tránh những sự việc tương tự không xảy ra. Bởi rõ ràng nó rất mang tiếng cho đội bóng đất Cảng.

Thêm vào đó là cái cách ra thông báo kỷ luật Văn Lâm như trước đây là không hợp lý. Phải xác định rõ ràng với nhau là Lâm đang cố “chạy nạn” để bảo vệ an toàn cho bản thân chứ không phải tự ý bỏ đội ở Hải Phòng về Hà Nội chơi bời.

“Nếu CLB Hải Phòng không mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm vụ việc liên quan đến Sỹ Mạnh sẽ khiến các cầu thủ Việt kiều e ngại khi cân nhắc về nước chơi bóng, điều mà VFF đang khuyến cáo các cầu thủ ngoại kiều về đóng góp cho quê hương”, cựu chiến lược gia người xứ Nghệ kết luận.

Lê Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sỹ Mạnh hành hung Văn Lâm và những hệ luỵ khó lường