Tổng thống Philippines Rodrigo Duteter cho biết ông đang xem xét việc mua vũ khí của Nga và Trung Quốc cho các lực lượng vũ trang của đất nước, đồng thời kết thúc hoạt động tuần tra chung với quân đội Mỹ ở Biển Đông.

Tổng thống Philippines muốn nghỉ chơi với Mỹ, quay sang mua vũ khí Trung Quốc

Hàn Giang | 14/09/2016, 06:26

Tổng thống Philippines Rodrigo Duteter cho biết ông đang xem xét việc mua vũ khí của Nga và Trung Quốc cho các lực lượng vũ trang của đất nước, đồng thời kết thúc hoạt động tuần tra chung với quân đội Mỹ ở Biển Đông.

Trong một bài phát biểu trước các quan chức quốc phòng tại Manila vào ngày 13.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết có 2 quốc gia đã đồng ý cung cấp cho Philippines một khoản vay dài hạn để mua các thiết bị quân sự.

Ông Duterte không nói rõ 2 nước nào trong bài phát biểu của mình, nhưng sau đó cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lornzana và các nhân viên kỹ thuật của quân đội sẽ đến thăm Trung Quốc và Nga để xem xét những loại vũ khí tốt nhất.

Mặc dù nhà lãnh đạo Philippines không nhắc đến việc chấm dứt mối quan hệ với đồng minh Mỹ, nhưng những tuyên bố gần đây của ông Duterte đang báo hiệu cho những thay đổi trong hiệp ước quốc phòng Philippines - Mỹ được ký kết từ năm 1951. Ông Duterte trước đó đã lên án những vụ giết người của quân đội Mỹ trong thời kỳ xâm chiếm Philippines và kêu gọi quân đội Mỹ rời khỏi hòn đảo phía nam Mindanao.

Trong bài phát biểu của mình, ông Duterte nói rằng quân đội Philippines cần máy bay cánh quạt để chống lại lực lượng nổi dậy và các nhóm khủng bố ở đảo Mindanao. Do đó, Tổng thốngDutertecho rằng quân đội cần mua thêm một số vũ khí mới tại những nơi có giá bán rẻ và không có bất cứ sự ràng buộc nào.

“Chúng tôi không cần những máy bay phản lực chiến đấu như F-16, chúng không thích hợp cho các hoạt động của quân đội Philippines. Manila không có ý định chống lại bất cứ nước nào để cần phải sử dụng đến các máy bay phản lực. Chúng tôi chỉ muốn chống lại các nhóm khủng bố và lực lượng nổi dậy tại miền nam đất nước”, ông Duterte nhấn mạnh.

Ngoài việc muốn mua vũ khí của Nga và Trung Quốc, Tổng thống Duterte còn dự định chấm dứt hoạt động tuần tra chung với quân đội Mỹ tại Biển Đông. Một số chuyên gia phân tích cho rằng những động thái của ông Duterte cho thấy nhà lãnh đạo Philippines đang có ý định “xích lại gần hơn” với Trung Quốc sau những mâu thuẫn trước đó.

Phản ứng trước những tuyên bố của ông Duterte về việc rút quân tại đảo Mindanao, người phát ngôn của Lầu Năm Góc Gary Ross nói rằng “mối quan hệ giữa Mỹ và Philippines đã ổn định trong hơn 70 năm qua” và “Washington sẽ tiếp tục thảo luận với đối tác Manila để có những điều chỉnh phù hợp”.

Ông Ross khẳng định: “Mỹ sẽ cân nhắc và thực hiện bất cứ đề nghị nào từ phía chính quyền mới tại Philippines”.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines muốn nghỉ chơi với Mỹ, quay sang mua vũ khí Trung Quốc