Ngày 13.9, cơ quan lập pháp Trung Quốc đã loại bỏ hàng chục quan chức lập pháp đến từ tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) do nghi ngờ những người này giành được chức vụ hiện tại thông qua các cuộc bầu cử gian lận.

Trung Quốc sa thải hàng chục nhà lập pháp gian lận bầu cử

Hàn Giang | 14/09/2016, 07:54

Ngày 13.9, cơ quan lập pháp Trung Quốc đã loại bỏ hàng chục quan chức lập pháp đến từ tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) do nghi ngờ những người này giành được chức vụ hiện tại thông qua các cuộc bầu cử gian lận.

Chính quyền Trung Quốc tiết lộ vào ngày 13.9 rằng hàng loạt nhà lập pháp đến từ tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, đã bị sa thải do những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối bầu cử.

Theo báo South China Morning Post, các nhà lập pháp Trung Quốcbị cách chức sau khi cơ quan điều tra Trung Quốc phát hiện những người này giành được chức vụ trong cơ quan lập pháp nhà nước thông qua các cuộc bầu cử gian lận.

Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) của Trung Quốc tiến hành một phiên họp bất thường vào ngày 13.9, để thảo luận về những tác động do cuộc bỏ phiếu gian lận gây ra đối với cơ quan lập pháp. Một quan chức cho biết hơn một nửa các nhà lập pháp đến từ tỉnh Liêu Ninh đã bị đình chỉ hoạt động và đây là vụ bê bối bầu cử “chưa từng thấy” trong hoạt động của cơ quan lập pháp.

“Trong số 62 thành viên của tỉnh Liêu Ninh trong Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, 38 người đã bị sa thải vì gian lận”, Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức cho biết.

Các gian lận bầu cử ở tỉnh Liêu Ninh là một phần trong vụ bê bối tham nhũng liên quan đến cựu Bí thư tỉnh Liêu Ninh Wang Min, cũng là một thành viên của Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc. Ông Wang đã bị bắt giữ ngay trước ngày diễn ra cuộc họp thường niên của NPC trong tháng 3.2016.

Theo Tân Hoa Xã, ông Wang đã tăng gấp đôi số đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh trong nhiệm kỳ của mình tại tỉnh ở phía đông bắc đất nước. Cơ quan điều tra Trung Quốc sau đó cáo buộc ông Wang đứng sau hoạt động tham nhũng tràn lan trong các cuộc bầu cử tại địa phương và hối lộ nhiều quan chức chính phủ để che giấu hành động của mình.

Ngoài các nhà lập pháp trong cơ quan lập pháp quốc gia đã bị sa thải, nhiều người trong số 523 đại biểu của Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh cũng từ chức hoặcbị đình chỉ hoạt động do liên quan đến cuộc bầu cử gian lận. Nhiều người trong số 523 đại biểu đã nhận tiền để bỏ phiếu bầu chọn các thành viên tham gia vào cơ quan lập pháp quốc gia.

Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc bao gồm một số đại biểu được bầu từ các tỉnh. Tại tất cả các cấp lập pháp, hoạt động của các cơ quan đều bị giám sát bởi Ủy ban thường trực, bao gồm các thành viên cấp cao, và phiên họp được tổ chức hàng năm.

Hàn Giang
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sa thải hàng chục nhà lập pháp gian lận bầu cử