Từ ngày 12 đến 15.5 chỉ số tia cực tím tại TP.HCM lên đến 11 - mức nguy hiểm cho da và mắt.

Tác hại của tia cực tím đối với da và mắt

13/05/2020, 14:22

Từ ngày 12 đến 15.5 chỉ số tia cực tím tại TP.HCM lên đến 11 - mức nguy hiểm cho da và mắt.

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khung giờ nắng nóng cao điểm - Ảnh: Internet

Khi chỉ số tia cực tím (UV) từ mức 11 trở lên, nguy cơ da bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời khoảng 10 phút mà không được bảo vệ.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, tiếp xúc với bức xạ tia cực tím là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh ung thư da. Tia UV chỉ chiếm một phần nhỏ trong các tia nắng mặt trời nhưng cũng là nguyên nhân chính gây ra tác hại của ánh nắng mặt trời lên da.

Dưới đây là những tác hại của tia cực tím lên da và mắt:

Tia cực tím gây ung thư da

Mỗi năm, số ca mắc ung thư da ở Mỹ được chẩn đoán nhiều hơn các ca mắc ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và ung thư ruột kết. Theo thống kê, cứ 5 người Mỹ sẽ có một người mắc ung thư da trong một giai đoạn nào đó trong suốt cuộc đời của họ. Số người chết vì ung thư da đang nhiều lên sau mỗi giờ. Phơi nhiễm tia cực tím không an toàn là yếu tố hàng đầu dẫn đến ung thư da.

Tia cực tím gây lão hóa da sớm

Tiếp xúc lâu ngày với ánh nắng mặt trời cũng gây lão hóa da sớm. Theo thời gian, da có thể bị nhăn nheo, hình thành các vết nám, tàn nhang và đốm nâu.

Lão hóa da sớm sẽ biểu hiện sau một thời gian phơi nhiễm âm thầm với tia UVA (loại tia cực tím có bước sóng dài, xuyên qua lớp vải, cửa kính và tác động lên da). Lão hóa da bình thường là quy luật tự nhiên, tuy nhiên có đến 90% người bị lão hóa da sớm là do tác động của tia cực tím, ánh nắng mặt trời.

Tia cực tím gây đục thủy tinh thể và các tổn thương mắt

Các nghiên cứu cho thấy bức xạ tia cực tím làm tăng khả năng đục thủy tinh thể. Mặc dù có khả năng chữa khỏi bằng cách phẫu thuật mắt, nhưng đục thủy tinh thể làm giảm tầm nhìn của hàng triệu người.

Tác hại của tia cực tím đối với con người còn gây ra các tổn thương về mắt khác như pterygium (mộng thịt), ung thư da quanh mí mắt, thoái hóa điểm vàng. Tất cả các vấn đề này đều được giải quyết nếu sử dụng các biện pháp chống tia cực tím thích hợp cho mắt.

Suy giảm hệ miễn dịch

Các nhà khoa học đã phát hiện việc tiếp xúc quá nhiều với tia UV có thể ngăn chặn hoạt động có lợi của hệ thống miễn dịch cơ thể và ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ tự nhiên của da.

Da sẽ kích hoạt hệ thống phòng vệ chống lại những tác nhân gây hại từ bên ngoài như ung thư, nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu bạn phơi nhiễm quá mức với tia cực tím, hệ miễn dịch có thể bị suy yếu, làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những “kẻ thù” từ bên ngoài.

Do đó, trong ngày thời tiết nắng nóng, mỗi người nên tự chăm sóc da mặt, rửa mặt kỹ, đắp mặt nạ để thư giãn làn da. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Ăn nhiều thực phẩm xanh (rau có màu xanh đậm), quả có chất chống oxy hóa cao (quả có màu đỏ, vàng). Bổ sung các vitamin cần thiết, tốt cho cơ thể, đặc biệt là da. Hạn chế thức khuya và stress trong cuộc sống, tập thể dục thường xuyên. Một ngày uống đủ 2 lít nước.

Ngoài ra, khi ra đường bạn nên đội mũ rộng vành, mặc áo khoác, đeo khẩu trang. Chọn chất liệu vải dày, sậm màu để ngăn tia cực tím xâm nhập vào cơ thể. Hạn chế ra đường từ 10-15 giờ, là thời gian tia cực tím rất nhiều có khả năng gây ung thư da, lão hóa da.

Hà Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của tia cực tím đối với da và mắt