Chỉ còn hơn một ngày nữa, Apple sẽ công bố sản phẩm phần cứng mới được mong chờ.

Tai nghe thực tế hỗn hợp, MacBook Air 15 inch và những điều được mong chờ ở WWDC 2023

Sơn Vân | 04/06/2023, 23:00

Chỉ còn hơn một ngày nữa, Apple sẽ công bố sản phẩm phần cứng mới được mong chờ.

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), Apple dự kiến sẽ giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp cung cấp cả thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), công nghệ phủ hình ảnh ảo lên video trực tiếp của thế giới thực.

Việc giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp sẽ là lần ra mắt sản phẩm phần cứng lớn nhất của công ty kể từ Apple Watch vào năm 2015. Động thái này có thể báo hiệu một kỷ nguyên mới cho Apple và có tiềm năng cách mạng hóa việc hàng triệu người tương tác với máy tính cùng thế giới xung quanh họ.

Thế nhưng, tai nghe thực tế hỗn hợp chỉ là một trong nhiều sản phẩm được mong đợi tại WWDC 2023. Apple còn giới thiệu danh sách dài các bản cập nhật phần mềm sẽ định hình cách mọi người sử dụng những thiết bị phổ biến nhất của hãng, gồm cả iPhone và Apple Watch.

Apple cũng có thể tiết lộ kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào nhiều sản phẩm và dịch vụ của mình hơn, để không bị bỏ lại trong cuộc chạy đua mới về công nghệ ở Thung lũng Silicon.

WWDC khai mạc lúc 10 giờ sáng 5.6 giờ địa phương (tức 0 giờ sáng 6.6 giờ Việt Nam) tại khuôn viên Apple ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ). Sự kiện được phát trực tiếp trên YouTube và trang web Apple.

Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về những điều được mong đợi ở WWDC 2023:

Tai nghe thực tế hỗn hợp

Trong nhiều năm, Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã bày tỏ sự quan tâm đến AR. Giờ đây, Apple sẵn sàng trình diễn thiết bị mà công ty nghiên cứu và phát triển nhiều năm qua.

Theo trang Bloomberg, tai nghe thực tế hỗn hợp (có thể mang tên Reality One hoặc Reality Pro) sẽ có giao diện giống iOS, hiển thị video chân thực, tích hợp camera và cảm biến để cho phép người dùng điều khiển nó bằng tay, cử động mắt và cả Siri.

Tai nghe thực tế hỗn hợp được đồn đại có màn hình hướng ra ngoài để hiển thị chuyển động của mắt và nét mặt, giúp người xem tương tác với người đeo thiết bị mà không có cảm giác như thể đang nói chuyện với robot.

Theo Bloomberg, tai nghe này dự kiến sẽ tích hợp các ứng dụng để chơi game, tập thể dục và thiền, đồng thời cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng iOS như Messages, FaceTime và Safari. Ví dụ, với tùy chọn FaceTime, tai nghe sẽ hiển thị khuôn mặt và toàn bộ cơ thể người dùng trong thực tế ảo để tạo ra cảm giác như cả hai đang ở trong cùng một phòng.

tai-nghe-thuc-te-hon-hop-macbook-air-15-inch-va-nhung-dieu-dang-mong-cho-o-wwdc-2023.jpg
Tim Cook đã bày tỏ sự quan tâm đến AR trong nhiều năm - Ảnh: Getty Images

Quyết định giới thiệu tai nghe thực tế hỗn hợp tại WWDC 2023 cho thấy Apple muốn khuyến khích các nhà phát triển xây dựng ứng dụng và trải nghiệm cho sản phẩm, nhằm làm nó hấp dẫn hơn với khách hàng và tương xứng mức giá cao.

Apple được cho sẽ ra giá 3.000 USD cho thiết bị, cao hơn nhiều so với hầu hết sản phẩm của họ để thử nghiệm với những người mua tiềm năng tại thời điểm nền kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.

Các hãng công nghệ khác đã gặp khó khăn trong việc tạo được sự quan tâm rộng rãi với kính thực tế hỗn hợp. Trong những năm mà tin đồn Apple đang phát triển sản phẩm như vậy, cộng đồng đã chuyển trọng tâm từ VR sang công nghệ khác là AI.

Nếu công ty nào có thể chứng minh những người hoài nghi đã sai thì đó chính là Apple. Việc Apple gia nhập thị trường này với cơ sở khách hàng rộng lớn có khả năng thổi luồng sinh khí mới vào thế giới thực tế tăng cường/thực tế ảo.

MacBook Air 15 inch

Tai nghe thực tế hỗn hợp có thể không phải là phần cứng duy nhất có mặt trên sân khấu WWDC năm nay.

Apple dự kiến ​​sẽ ra mắt MacBook Air 15 inch tích hợp bộ vi xử lý M2 của công ty. Kích thước màn hình hiện tại của MacBook Air là 13 inch.

Trước đây, người dùng muốn có một chiếc laptop Apple kích thước lớn hơn sẽ phải mua MacBook Pro.

Các tính năng mới cho iOS 17, iPadOS 17 và Apple Watch

Về mặt truyền thống, WWDC là sự kiện tập trung vào phần mềm, do đó các lãnh đạo Apple có thể sẽ dành nhiều thời gian nêu bật những thay đổi và nâng cấp đang đến với hệ điều hành di động thế hệ tiếp theo iOS 17 và iPadOS 17.

Trong khi các bản cập nhật năm ngoái là cuộc đại tu lớn về thiết kế màn hình khóa và iMessage, dự kiến chỉ có những thay đổi nhỏ năm nay.

Với iOS 17, Apple dự kiến sẽ tăng gấp đôi nỗ lực của mình trong việc theo dõi sức khỏe bằng cách bổ sung khả năng theo dõi mọi thứ, từ tâm trạng người dùng đến theo dõi thị lực của họ có thể thay đổi như thế nào theo thời gian.

Theo trang Wall Street Journal, Apple cũng sẽ ra mắt ứng dụng ghi nhật ký không chỉ như một cách để người dùng ghi lại suy nghĩ mà còn cả mức độ hoạt động, sau đó có thể phân tích để tiết lộ thời gian một người ở nhà hoặc ra khỏi nhà.

iOS 17 dự kiến sẽ có tính năng làm mới màn hình khóa. Khi được đặt ở chế độ nằm ngang, màn hình khóa sẽ làm nổi bật các tiện ích liên quan đến lịch, thời tiết và các ứng dụng khác, đóng vai trò là trung tâm kỹ thuật số. iPadOS 17 được cho sẽ có một số tính năng mới tương tự iOS 17.

Các thông báo được mong đợi khác gồm bản cập nhật Apple Watch OS sẽ tập trung vào việc xem nhanh các widget và thông tin chi tiết nền tảng CarPlay thế hệ tiếp theo mà công ty giới thiệu lần đầu vào năm ngoái.

Apple cố gắng thể hiện khả năng AI

Dù phần lớn trọng tâm của sự kiện có thể tập trung vào VR, Apple cũng có thể cố gắng thể hiện cách họ đang theo kịp trào lưu AI hiện tại ở Thung lũng Silicon.

Apple dự định giới thiệu dịch vụ huấn luyện kỹ thuật số dựa trên AI, khuyến khích mọi người tập thể dục, cải thiện thói quen ngủ và ăn uống của họ. Hiện chưa rõ cách hoạt động của dịch vụ nhưng nỗ lực này diễn ra vào thời điểm các hãng công nghệ lớn đang chạy đua để giới thiệu công nghệ dựa trên AI sau sự thành công của ChatGPT.

Apple cũng có thể giới thiệu và mở rộng một số công cụ trợ năng được giới thiệu gần đây cho iPhone và iPad, gồm cả một tính năng hứa hẹn tái tạo giọng nói người dùng cho các cuộc gọi điện thoại chỉ sau 15 phút đào tạo.

Hầu hết hãng công nghệ lớn khác gần đây đã vạch ra các chiến lược AI của họ. Sự kiện này có thể là cơ hội cho Apple để làm điều tương tự.

Đầu năm nay, Apple đã bổ sung hàng tá công việc mới tập trung vào các kỹ sư và nhà khoa học làm việc với AI. Để thêm phần thú vị, công ty gần đây thêm vị trí tuyển dụng mới vào trang web của mình, lần này đặc biệt tìm kiếm các kỹ sư phần mềm có kiến thức về generative AI và môi trường thực tế hỗn hợp.

Generative AI là loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Nhà báo Mark Gurman của trang Bloomberg lưu ý thông tin tuyển dụng vị trí mới nêu rõ rằng kỹ sư cần phải có kinh nghiệm về học máy và quan tâm đến chatbot AI, generative AI. Những công nghệ như vậy đứng sau các công cụ như ChatGPT.

Trong cuộc gọi gần đây với các nhà đầu tư, Tim Cook đồng ý generative AI “không chỉ là chủ đề của thời đại” và nói rằng công nghệ như vậy “chắc chắn rất thú vị”. Song đồng thời, ông cũng cảnh báo rằng những AI như vậy có “các vấn đề cần được giải quyết”.

Tờ New York Times đưa tin vào đầu năm nay rằng các kỹ sư Apple đang thử nghiệm “các ý tưởng tạo ngôn ngữ” cho Siri.

Bài liên quan
Apple dùng chiến thuật đưa mọi thứ vào tai nghe thực tế hỗn hợp, pin gắn ngoài bỏ túi quần
Apple đang thực hiện một cách tiếp cận phân tán với các tính năng của kính thực tế hỗn hợp sắp ra mắt, hy vọng rằng nhiều tùy chọn sẽ thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nghe thực tế hỗn hợp, MacBook Air 15 inch và những điều được mong chờ ở WWDC 2023