1 trong 5 người mua điện thoại Motorola Razr từng từ bỏ một chiếc iPhone để làm như vậy.

ĐTDĐ vang bóng một thời tái xuất: ‘Nhiều người từng bỏ iPhone để mua Razr có thể gập’

Sơn Vân - Ảnh: CNET | 04/06/2023, 11:00

1 trong 5 người mua điện thoại Motorola Razr từng từ bỏ một chiếc iPhone để làm như vậy.

Mức độ phổ biến của Razr đạt đỉnh vào thập niên đầu tiên ở thế kỷ 21. Thời điểm đó, điện thoại gập của Motorola phổ biến như những đoạn video ngắn TikTok lan truyền ngày nay.

Razr chiếm khoảng 20% doanh số từ người dùng Apple”, một lãnh đạo Motorola nói với trang tin công nghệ CNET thời điểm đó.

"Đây chắc chắn là dòng sản phẩm mà chúng tôi có số lượng người dùng iPhone chuyển sang sử dụng nhiều nhất", Allison Yi, người đứng đầu bộ phận sản phẩm của Motorola tại Bắc Mỹ, cho biết trong tuần này.

Nhận xét của Allison Yi được đưa ra trước khi Motorola phát hành smartphone Razr Plus vào ngày 23.6 tới với giá khởi điểm 999,99 USD. 

motorola-razr-plus-dtdd-vang-bong-mot-thoi-tai-xuat.jpg
Màn hình bên ngoài Razr Plus có kích thước 3,6 inch
motorola-razr-plus-dtdd-vang-bong-mot-thoi-tai-xuat11.jpg
Razr Plus có thể hoạt động như máy quay mini khi bẻ cong nửa chừng

Razr Plus đi kèm chipset Snapdragon 8 Plus Gen 1 (chip Qualcomm hàng đầu từ năm ngoái), RAM 8GB, dung lượng lưu trữ 256GB, camera chính 12 megapixel khẩu độ f/1.5 với công nghệ chống rung quang học, camera trước 32 megapixel khẩu độ f/2.4 và sạc không dây 5W. Bên ngoài Razr Plus là màn hình OLED 3,6 inch với tốc độ làm tươi 144Hz được phủ kính Gorilla Glass Victus. Bên trong Razr Plus là màn hình OLED 6,9 inch FHD+ có tốc độ làm tươi 165Hz.

motorola-razr-plus-dtdd-vang-bong-mot-thoi-tai-xuat1.jpg
Bên ngoài Motorola Razr 2023
motorola-razr-plus-dtdd-vang-bong-mot-thoi-tai-xuat111.jpg
Motorola Razr Plus (trái) khi đặt cạnh Razr 2023 (phải)
motorola-razr-plus-dtdd-vang-bong-mot-thoi-tai-xuat112222.jpg
Bên ngoài Motorola Razr 2023 (trái) và Razr Plus 

Trong khi Motorola Razr 2023 có cùng kích thước và hình dạng tổng thể như Razr Plus, nhưng màn hình bên ngoài nhỏ hơn: OLED 1,5 inch tốc độ làm tươi 60Hz. Bên trong Motorola Razr 2023 là màn hình OLED 6,9 inch FHD+ với tốc độ làm tươi chỉ 144Hz. 

Motorola Razr 2023 tích hợp chipset Snapdragon 7 Gen 1, dung lượng lưu trữ 128GB, sạc không dây 5W, camera chính 64 megapixel khẩu độ f/1.7 với công nghệ chống rung quang học, camera trước 32 megapixel khẩu độ f/2.4. Hiện chưa rõ giá Motorola Razr 2023.

Mẫu Motorola Razr đầu tiên ra mắt vào năm 2004 với giá khoảng 500 USD.

Video trên tay Motorola Razr 2023 và Razr Plus:

Apple đang phát triển iPhone có thể gập

Khác với hầu hết nhà sản xuất smartphone chạy hệ điều hành Android, gồm cả Google và Samsung, Apple chưa bán iPhone gập dù được cho đang phát triển một thiết bị như vậy cùng với iPad có thể gập.

Với việc Google ra mắt Pixel Fold đầu tháng 5, mọi thương hiệu smartphone lớn chạy Android đều có mẫu máy dạng gập. Dù bắt đầu nghiên cứu iPhone có thể gập từ nhiều năm trước, Apple tỏ ra không mấy quan tâm đến việc ra mắt sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Điều này khiến Apple đứng ngoài xu hướng hứa hẹn sẽ tạo ra hàng chục tỉ USD những năm tới.

Cách tiếp cận này không có gì lạ với Apple vì hãng thường mất nhiều thời gian trước khi nhảy vào danh mục đã có tên tuổi bằng một sản phẩm bóng bẩy hơn. Đó là trường hợp của iPhone vào năm 2007. Apple cũng có ít động lực hơn để sửa đổi dòng iPhone hiện tại của mình vì nó đang thống trị thị trường smartphone cao cấp.

Thế nhưng, Apple có thể sớm thấy mình đi sau các đối thủ nhiều năm trong một phân khúc đầy hứa hẹn. Dù vẫn chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường, smartphone gập lại được có giá cao hơn và mở ra cánh cửa cho các tính năng mới, giúp các thương hiệu tầm thấp bước lên phân khúc cao cấp.

Các nhà quan sát thị trường dự đoán rằng phân khúc này sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

Neil Mawston, Giám đốc nghiên cứu của hãng Strategy Analytics, cho biết câu hỏi đặt ra là liệu Apple cuối cùng sẽ giúp củng cố khái niệm smartphone có thể gập hay bỏ lỡ nó.

Ông nhận xét: “Apple có sức mạnh để xây dựng hoặc làm suy yếu ngành công nghiệp thiết bị gập trong tương lai. Nếu ra mắt quá sớm, một chiếc smartphone gập chưa sẵn sàng cho thị trường có thể phá hỏng toàn bộ thương hiệu iPhone. Nếu Apple không bán iPhone hoặc iPad có thể gập vào năm 2025, khi doanh thu của ngành sẽ lên tới hàng chục tỉ USD, chúng tôi sẽ bắt đầu có một chút lo lắng”.

Một số lời đồn rằng vào năm 2025, Apple có thể giới thiệu iPhone Fold với màn hình OLED có khả năng uốn cong.

Một số bằng chứng chỉ ra thiết bị gập đang được Apple xem xét dựa trên các đơn đăng ký bằng sáng chế. Một đơn đăng ký cho thấy thiết bị có thể tự động gập để bảo vệ màn hình nếu bị rơi. Theo mô tả, thiết bị sẽ có một loại cảm biến bên trong như gia tốc kế. Nếu phát hiện rằng iPhone đang rơi, cảm biến sẽ gửi tín hiệu cho một "cơ chế khóa điều chỉnh điện tử" để nhanh chóng đóng nắp máy.

Đơn đăng ký cho thấy cơ chế có thể không đóng hẳn nếu iPhone quá gần mặt đất, mà chỉ đóng một phần. Song điều đó không phải là vấn đề vì theo bằng sáng chế, "thậm chí gập màn hình thành một góc nhỏ hơn 180 độ cũng có thể bảo vệ được". Ít nhất thì lực tác động sẽ ở hai bên thay vì trực tiếp lên màn hình.

Có thể Apple chưa vội phát hành iPhone gập nếu không thể đảm bảo về vấn đề nứt vỡ hoặc độ bền kém ở các bộ phận màn hình uốn cong.

Apple đã tham gia vào việc sản xuất hàng loạt màn hình thế hệ tiếp theo để giảm bớt sự phụ thuộc vào đối thủ Samsung (Hàn Quốc) và tăng khả năng kiểm soát riêng của mình với nguồn cung cấp một thành phần quan trọng, theo trang Nikkei Asia.

Việc Apple tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất màn hình cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với phương pháp thông thường của hãng. Trước đây, Apple cung cấp thông số kỹ thuật màn hình cho các đối tác (chẳng hạn Samsung Display, LG Display hay BOE Technology) và để lại việc sản xuất thực tế cho họ.

Apple đã chi rất nhiều tiền cho việc phát triển màn hình micro-LED trong thập kỷ qua. Màn hình micro-LED ít ngốn điện hơn và có thể được làm mỏng hơn OLED, công nghệ tiên tiến nhất hiện nay. Theo những người trong ngành, màn hình micro-LED cũng cung cấp hiệu suất độ sáng ngoài trời tốt hơn và có thể được sử dụng trên các bề mặt cong hoặc gập lại.

Với dự án này, Apple đang hợp tác với các nhà cung cấp như ams Osram (Áo) cho các thành phần micro-LED, LG Display cho chất nền và TSMC cho các wafer 12 inch. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở thành phố Tân Trúc, Đài Loan.

"Smartphone gập là sự hồi tưởng về quá khứ"

Dù những chiếc smartphone gập mang lại sự hồi tưởng về quá khứ, không có gì đảm bảo rằng những người trẻ tuổi sẽ thích chúng.

Trang Insider đưa tin một số người thuộc thế hệ Z (sinh từ khoảng năm 1997 đến 2012) có vẻ không ấn tượng với các mẫu smartphone gập mới nhất.

Stephanie Elliot (23 tuổi) nói với trang Insider rằng cô đã chuyển sang dùng smartphone gập từ nhiều năm trước và thích việc màn hình được bảo vệ nhưng không mê nó lắm.

"Việc gập lại là điểm thu hút duy nhất của smartphone dạng này. Nó cũng chỉ là một chiếc smartphone mà thôi”, Stephanie Elliot nói thêm.

Bài liên quan
Apple chiến đấu chống lại vụ kiện trị giá 2 tỉ USD liên quan pin hàng triệu iPhone
Hôm 2.5, Apple đã kêu gọi tòa án ở London (thủ đô Anh) ngăn chặn một vụ kiện trị giá 2 tỉ USD cáo buộc công ty che giấu pin bị lỗi trong hàng triệu iPhone bằng cách giảm hiệu suất chúng qua các bản cập nhật phần mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
9 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐTDĐ vang bóng một thời tái xuất: ‘Nhiều người từng bỏ iPhone để mua Razr có thể gập’