Các trang web thử nghiệm phần cứng nghi ngờ nhà sản xuất máy tính Powerleader đổi tên bộ xử lý (CPU) Intel cũ thành sản phẩm của riêng mình. Mới đây, Powerleader cho biết CPU của họ được phát triển “với sự hỗ trợ của Intel”.

Ra mắt CPU giống hệt hàng Intel, công ty Trung Quốc lên tiếng trước nghi vấn lừa đảo

Sơn Vân | 02/06/2023, 20:33

Các trang web thử nghiệm phần cứng nghi ngờ nhà sản xuất máy tính Powerleader đổi tên bộ xử lý (CPU) Intel cũ thành sản phẩm của riêng mình. Mới đây, Powerleader cho biết CPU của họ được phát triển “với sự hỗ trợ của Intel”.

Vào ngày 26.5, Geekbench đã công bố các thông số chính CPU Powerstar P3-01105 của công ty Powerleader (đặt trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) và phát hiện rằng chip này hoàn toàn giống CPU Comet Lake Core i3-10105 của Intel (Mỹ).

Ngoài hiệu suất, CPU Powerstar P3-01105 có thông số kỹ thuật như xung nhịp cơ bản 3,7 GHz, tăng tốc tối đa 4,4 GHz, bộ nhớ đệm L3 là 6 MB và mức tiêu thụ điện (TDP) là 65W giống Comet Lake Core i3-10105.

Do công ty phát triển phần mềm Primate Labs (Canada) vận hành, Geekbench được biết đến là một trong những tiện ích đa nền tảng được sử dụng để đo điểm chuẩn cho CPU máy tính.

Hôm 1.6, Powerleader cho biết CPU thế hệ đầu tiên của họ, được công bố vào ngày 6.5, “là một sản phẩm tùy chỉnh được phát triển với sự hỗ trợ của Intel”.

Tuyên bố được Li Ruijie, Chủ tịch Powerleader, đăng trên tài khoản Weibo cá nhân.

Li Ruijie cho hay: “Việc phát hành chip Powerstar P3-01105 là động thái chủ yếu dành cho các thương hiệu thiết bị đầu cuối PC trên thị trường thương mại. Chúng tôi không nộp đơn xin được tài trợ hay hỗ trợ từ chính phủ quốc gia hoặc địa phương”.

Intel chưa đưa ra bất kỳ bình luận công khai nào về CPU của Powerleader.

ra-mat-cpu-giong-het-hang-intel-powerleader-len-tieng-truoc-nghi-van-lua-dao.png
CPU Powerstar P3-01105 có thông số giống hệ Comet Lake Core i3-10105 của Intel

Tại sự kiện ra mắt vào ngày 6.5, Powerleader cho biết CPU Powerstar P3-01105 được phát triển dựa trên kiến trúc x86 và phù hợp với các ứng dụng “chính phủ, giáo dục, năng lượng, công nghiệp, tài chính, y tế, game và bán lẻ”. Công ty cũng đặt mục tiêu doanh số hàng năm là 1,5 triệu chiếc.

Powerleader cũng ra mắt máy tính cá nhân để bàn và máy trạm được trang bị CPU Powerstar P3-01105. Chúng được sản xuất tại các cơ sở sản xuất khác nhau ở các tỉnh Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Hà Bắc, Quảng Tây, Thiểm Tây và Giang Tô, cũng như thủ đô Bắc Kinh.

X86 của Intel là một họ kiến trúc máy tính phức tạp. Hầu hết máy tính để bàn và máy tính xách tay trên thị trường toàn cầu được dựa trên các phiên bản khác nhau của kiến trúc x86.

Trước khi có sáng kiến phát triển chip Powerstar, Powerleader đã sử dụng CPU Intel từ lâu trên các sản phẩm máy tính hàng đầu của mình.

Trường hợp của Powerleader ban đầu gây lo ngại giống vụ bê bối chip Hanxin năm 2006. Cụ thể hơn, Chen Jin, nhà phát triển loạt chip Hanxin từ Đại học Giao thông Thượng Hải, bị vạch trần vì “gian lận và giả mạo nghiêm trọng”.

Do chính quyền Thượng Hải tài trợ vào năm 2003, Hanxin ban đầu được ca ngợi là dự án sẽ đưa thành phố trở thành trung tâm sản xuất chip hàng đầu. Dự án được tài trợ bởi chương trình đặc biệt của chính phủ Trung Quốc nhằm nuôi dưỡng các thành tựu khoa học và công nghệ quan trọng.

Theo truyền thông, Chen Jin đã sử dụng các chip do một hãng khác chế tạo để lừa dối trường Đại học Giao thông Thượng Hải và các thanh tra của chính phủ. Hãng thông tấn Tân Hoa xã cho biết các sản phẩm chip xử lý tín hiệu số Hanxin không phải được chế tạo dựa trên nghiên cứu mà Chen Jin thực hiện. Những chip này cũng không thể thực hiện các chức năng, như đọc vân tay hay chơi các bản nhạc MP3, mà lẽ ra phải làm được.

Tân Hoa xã trích ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Đổi mới và Phát triển Quốc gia Trung Quốc nói rằng Chen Jin phải hoàn trả các khoản tiền mà nhà nước đã tài trợ. Tờ Thời báo Tài chính ước tính rằng Chen Jin và nhóm nghiên cứu của ông đã nhận được một khoản tài trợ trị giá tới 114 triệu nhân dân tệ.

Trong tuyên bố trên Weibo, Chủ tịch Li Ruijie cho biết Powerleader sẽ “kiên quyết tuân thủ kế hoạch và sẽ trở thành lực lượng mới trong ngành công nghiệp chip Trung Quốc”.

Trong một bài đăng khác trên mạng xã hội vài ngày sau khi ra mắt CPU Powerstar P3-01105, Li Ruijie cũng phản hồi về việc bị gọi là “Hanxin thứ hai”.

Chúng tôi sẽ phát triển ổn định và tiến những bước thận trọng, thay vì đốt tiền hay thua lỗ… và đứng trên vai người khổng lồ Intel để vươn tới một tầm cao hơn. Chúng tôi sẽ tìm ra con đường riêng của mình để giải quyết vấn đề mã nguồn gốc, không chỉ đơn giản là xây dựng một cây cầu”, Li Ruijie nói.

Được thành lập bởi Li Ruijie vào năm 1997, Powerleader chuyên sản xuất máy chủ và máy tính cá nhân cho người dùng công nghiệp. Powerleader thuộc sở hữu của Shenzhen Powerleader Investment Holding, công ty cũng sở hữu PowerLeader Science & Technology Group Co niêm yết tại Hồng Kông.

Trung Quốc đã cố gắng trong nhiều năm để phát triển CPU của riêng mình, nhưng nỗ lực này bị hạn chế bởi các rào cản như thiếu tài sản trí tuệ (IP) và kiến trúc tập lệnh được tạo tại địa phương. Kết quả là kiến trúc x86 của Intel tiếp tục thống trị thị trường máy tính. Trong khi kiến trúc của công ty thiết kế chip Arm (Anh) dẫn đầu lĩnh vực thiết bị di động.

Trong một số trường hợp, các công ty Trung Quốc mua bản thiết kế chip từ các công ty nước ngoài. Vào năm 2016, nhà sản xuất chip Advanced Micro Devices (AMD) đã nhận được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ để cấp phép thiết kế bộ xử lý Zen x86 thế hệ đầu tiên của họ cho Haiguang (hãng thiết kế chip Trung Quốc). Điều này đã dẫn đến việc sản xuất SoC (hệ thống trên chip) được gọi là Hygon Dhyana.

Được thành lập vào năm 2013 dưới hình thức liên doanh giữa VIA Technologies và chính quyền Thượng Hải, công ty Zhaoxin sản xuất CPU máy tính để bàn và máy tính xách tay tương thích với x86 cho thị trường nội địa.

Các CPU Jintide của Montage Technology cũng được phát triển dựa trên các lõi x86 độc quyền của Intel, với một số điều chỉnh để đảm bảo an toàn cho quá trình xử lý dữ liệu.

Bài liên quan
Các nhà sản xuất máy chủ hàng đầu Trung Quốc ngừng đặt hàng mô đun bộ nhớ chứa chip Micron
Các nhà sản xuất máy chủ hàng đầu Trung Quốc, gồm cả Inspur Group và Lenovo Group, đã yêu cầu nhà cung cấp tạm dừng vận chuyển lô hàng mô đun chứa chip do Micron Technology sản xuất, sau khi chính quyền áp đặt lệnh cấm với những sản phẩm của công ty Mỹ này, theo trang SCMP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ra mắt CPU giống hệt hàng Intel, công ty Trung Quốc lên tiếng trước nghi vấn lừa đảo