Intel nhận thấy những cơ hội trong sự bùng nổ được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Cú hích cho Intel sau phát ngôn của CEO Nvidia

Sơn Vân | 03/06/2023, 18:23

Intel nhận thấy những cơ hội trong sự bùng nổ được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Là công ty Mỹ từng thống trị việc sản xuất chip PC (máy tính cá nhân), Intel nay phải vật lộn để lấy lại chỗ đứng của mình.

Thời gian qua, Intel tụt lại phía sau AMD và Nvidia, hai công ty chuyên cung cấp chip cao cấp. Song giờ đây, Intel đã nhận được một số tin tốt lành khi Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết ông sẵn sàng hợp tác với nhà sản xuất chip này.

Hoàng Nhân Huân nói Intel có thể là một lựa chọn ngoài việc sử dụng chip do TSMC sản xuất. TSMC là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan.

Hoàng Nhân Huân cho biết ông tin tưởng vào chuỗi cung ứng của Đài Loan và sẽ tiếp tục sử dụng chip do TSMC sản xuất bất chấp các mối đe dọa quân sự gần đây từ Trung Quốc.

Vào ngày 30.5, tỷ phú 60 tuổi nói tại Đài Loan rằng việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng là rất quan trọng với tương lai của Nvidia. Đài Loan là nơi đặt trụ sở của một số nhà sản xuất chip quan trọng.

Nvidia có rất nhiều khách hàng phụ thuộc vào chúng tôi. Vì vậy, khả năng phục hồi trong chuỗi cung ứng là rất quan trọng với chúng tôi. Chúng tôi sản xuất ở nhiều nơi nhất có thể.

Chúng tôi sẵn lòng hợp tác sản xuất với Intel. Ông Pat Gelsinger (Giám đốc điều hành Intel) từng nói rằng chúng tôi đang đánh giá quy trình của họ. Gần đây, chúng tôi đã nhận được kết quả thử nghiệm chip trên quy trình thế hệ tiếp theo của họ và kết quả trông rất tốt”, Hoàng Nhân Huân nói tại triển lãm thiết bị điện tử Computex 2023 (Đài Loan).

Cổ phiếu Intel đã tăng 14,03% trong 5 ngày qua khi các nhà đầu tư lạc quan về thu nhập tiềm năng của công ty.

Intel đang mở rộng hoạt động kinh doanh xưởng đúc chip của mình, gồm cả việc xây dựng một nhà máy mới ở bang Ohio (Mỹ).

Theo Hoàng Nhân Huân, các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn rất quan trọng với Nvidia. "Chuỗi cung ứng hiện tại của công ty được thiết kế cho sự đa dạng và dự phòng tối đa để chúng tôi có khả năng phục hồi”, ông nói.

Các hãng sản xuất chip theo hợp đồng cho Nvidia gồm TSMC và Samsung Electronics.

David Zinsner, Giám đốc tài chính Intel, cho biết vai trò của công ty trong ngành AI sẽ là cung cấp chip hiệu năng cao hơn cho khách hàng.

Chúng tôi rất giỏi trong lĩnh vực tính toán hiệu năng cao. Đó là nơi chúng tôi nghĩ rằng có thể tận dụng những sản phẩm tốt nhất của mình trong xưởng đúc chip”, David Zinsner nói vào ngày 31.5 tại hội nghị của ngân hàng TD Cowen.

Ông nói thêm: “Công ty sẽ có thể thúc đẩy làn sóng AI, không chỉ ở khía cạnh sản phẩm mà còn ở phía xưởng đúc bằng cách cung cấp các wafer (đĩa bán dẫn) cho những khách hàng có sản phẩm đáp ứng thị trường AI”.

cu-hich-cho-intel-sau-phat-ngon-cua-ceo-nvidia.jpg
Nvidia sẵn sàng hợp tác sản xuất với Intel

Intel đã báo cáo khoản lỗ trong quý 1/2023 thấp hơn dự kiến và dự báo tỷ suất lợi nhuận sẽ cải thiện vào nửa cuối năm nay.

Trong ba tháng đầu năm 2023, Intel cũng công bố khoản lỗ đã điều chỉnh là 4 cent trên mỗi cổ phiếu, thấp hơn mức dự báo lỗ 15 xu trên mỗi cổ phiếu của Phố Wall, với doanh thu là 11,72 tỉ USD.

Theo Intel, doanh thu từ mảng điện toán cho khách hàng trong quý 1/2023 giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 5,8 tỉ USD. Doanh thu từ phân khúc trung tâm dữ liệu và AI giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 3,7 tỉ USD , còn doanh thu mảng Network và Edge Group giảm 30% xuống còn 1,5 tỉ USD.

Intel ước tính đạt doanh thu khoảng 12 tỉ USD trong quý 2/2023, vượt xa dự đoán của Phố Wall. Công ty cho biết có thể sẽ báo cáo khoản lỗ đã điều chỉnh là 4 cent trên mỗi cổ phiếu trong quý 2/2023.

Dự kiến Intel sẽ có biên lợi nhuận hẹp hơn trong việc sản xuất chip PC. Intel là công ty dẫn đầu thị trường về chip PC, nhưng nhu cầu cho trung tâm dữ liệu cũng đang giảm do tình trạng dư thừa hàng tồn kho toàn cầu. Biên lợi nhuận gộp của Intel trong quý 1/2023 là 34,2%, gần bằng một nửa so với mục tiêu dài hạn của hãng là khoảng 60%, và dự báo sẽ đạt 33,2% trong quý 2/2023.

CEO Nvidia cảnh giác việc Trung Quốc xây dựng chip tiên tiến riêng

Hoàng Nhân Huân cho biết không nên đánh giá thấp khả năng bắt kịp công nghệ chip của Trung Quốc khi nước này đổ nhiều nguồn lực để củng cố lĩnh vực này.

Chính phủ Mỹ cấm Nvidia, nhà sản xuất chip có giá trị cao nhất thế giới (971,38 tỉ USD) bán những chip tiên tiến nhất cho khách hàng tại Trung Quốc.

Tại triển lãm công nghệ Computex hôm 31.5, Hoàng Nhân Huân nói với các phóng viên rằng Nvidia phải "chạy rất nhanh" để duy trì tính cạnh tranh.

Bất kể quy định là gì, chúng tôi tất nhiên sẽ tuyệt đối tuân thủ, nhưng tôi nghĩ Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy các doanh nhân địa phương của họ. Đó là lý do tại sao có rất nhiều công ty khởi nghiệp GPU ở Trung Quốc”, ông phát biểu.

Các bộ xử lý đồ họa (GPU) có kiến trúc đơn giản hơn so với bộ xử lý trung tâm (CPU) - “trái tim” của hầu hết các máy tính cá nhân, nên sẽ thiết kế dễ dàng hơn.

Nếu không làm trong ngành chip và muốn thành lập một công ty chip, bạn sẽ thành lập công ty nào? Bạn sẽ chọn một công ty GPU. Có rất nhiều công ty khởi nghiệp GPU ở Trung Quốc. Số lượng tài nguyên được dành riêng cho lĩnh vực này ở Trung Quốc rất lớn, nên bạn không thể đánh giá thấp họ”, Hoàng Nhân Huân chia sẻ thêm.

Giám đốc điều hành Nvidia đưa ra nhận xét tương tự trong một cuộc phỏng vấn gần đây với tờ Financial Times, cảnh báo chính quyền Biden hãy cẩn thận với các hạn chế về chất bán dẫn của mình bởi “nếu không thể mua từ Mỹ, Trung Quốc sẽ tự chế tạo nó”.

Để tuân thủ các quy tắc của Mỹ, Nvidia đang cung cấp các phiên bản cấp GPU giảm hiệu suất được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc. H800, sản phẩm mới nhất được Nvidia công bố vào tháng 3, có thể mất thời gian lâu hơn từ 10 - 30% để thực hiện một số tác vụ AI và giá có khả năng đắt gấp đôi chip nhanh nhất của Nvidia tại Mỹ.

Ngay cả những chip Nvidia bị giảm hiệu suất cũng là sự cải tiến cho các công ty Trung Quốc. Tencent Holdings, một trong những hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, vào tháng 4 đã ước tính rằng các hệ thống sử dụng Nvidia H800 sẽ giảm hơn một nửa thời gian đào tạo AI lớn nhất của họ, từ 11 ngày xuống còn 4 ngày.

ceo-nvidia-canh-giac-viec-trung-quoc-quyet-tam-xay-dung-chip-tien-tien-rieng.jpg
Hoàng Nhân Huân phát biểu tại Computex hôm 31.5 - Ảnh: EPA-EFE

Hoàng Nhân Huân đã bắt đầu chuyến thăm Đài Loan hai tuần từ ngày 27.5 tại một trường đại học ở thành phố Đài Bắc. Tại đây, tỷ phú sở hữu tài sản ròng 36 tỉ USD khuyến khích các sinh viên sắp tốt nghiệp “chạy hết sức” và nắm bắt “cơ hội vàng” của cuộc cách mạng AI, điều mà ông kỳ vọng sẽ thay đổi mọi doanh nghiệp.

Các công ty linh hoạt sẽ tận dụng AI và nâng cao vị thế của họ. Các công ty kém hơn sẽ biến mất. Trong khi một số người lo lắng AI có thể cướp đi công việc của họ, người có chuyên môn về AI sẽ là người có lợi thế”, ông nói với các sinh viên sắp tốt nghiệp.

Hoàng Nhân Huân cho biết AI đã được đưa vào nhận thức phổ biến vào cuối năm ngoái nhờ ChatGPT của OpenAI, sẽ được sử dụng như công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu suất của người lao động trong nhiều ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra những công việc mới chưa từng tồn tại và khiến một số công việc khác trở nên lỗi thời.

GPU của Nvidia là tiêu chuẩn vàng để đào tạo các mô hình AI, chẳng hạn mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ChatGPT. Nvidia là công ty hưởng lợi chính trong cuộc đua cung cấp các công nghệ cạnh tranh với OpenAI.

Khác với những nhân vật nổi bật khác trong hệ sinh thái AI toàn cầu, chẳng hạn Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet), Lý Ngạn Hoành (Giám đốc điều hành Baidu) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI), Hoàng Nhân Huân không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào.

Hoàng Nhân Huân nói với các sinh viên rằng hãy nhanh chóng tạo ra thứ gì đó mới trong thời đại AI, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trong 40 năm, chúng ta đã tạo ra máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, đám mây và giờ là kỷ nguyên AI. Bạn sẽ tạo ra điều gì? Dù nó là gì đi nữa, hãy chạy theo nó như chúng ta đã làm. Hãy chạy đi, đừng đi bộ. Hoặc là bạn đang chạy để kiếm thức ăn, hoặc hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn”, Giám đốc điều hành Nvidia nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu quan trọng kéo dài hai giờ tại Computex hôm 31.5, Hoàng Nhân Huân đã tiết lộ một loạt sản phẩm và dịch vụ mới liên quan đến AI. Trong đó có nền tảng siêu máy tính AI mang tên DGX GH200, có thể giúp các hãng công nghệ xây dựng các mô hình ngôn ngữ lớn cho các công cụ generative AI như ChatGPT.

Google Cloud, Meta Platforms và Microsoft dự kiến sẽ nằm trong số những hãng dùng DGX GH200 đầu tiên.

Trong chuyến đi của mình, Hoàng Nhân Huân đã gặp Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, công ty sản xuất các chip hàng đầu cho Nvidia như H100.

Theo Hoàng Nhân Huân, Nvidia và TSMC sẽ tăng cường hợp tác kinh doanh đáng kể trong thập kỷ tới, được thúc đẩy bởi tốc độ điện toán và generative AI.

Hôm 24.5, Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính của Phố Wall và cho biết công ty đang tăng nguồn cung để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng với chip AI. Cổ phiếu Nvidia tăng vọt sau dự báo này và hiện ở mức 393,27 USD.

Nvidia mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới. Ở Phố Wall, Nvidia hiện là công ty có giá trị thứ năm.

Nvidia gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về chip AI của mình. Đang xây dựng công ty khởi nghiệp AI, Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla nói trong cuộc phỏng vấn mới đây rằng "việc có được các GPU khó khăn hơn nhiều so với ma túy".

Thế nhưng, Hoàng Nhân Huân nói với Reuters rằng công ty đã bắt đầu sản xuất đầy đủ các chip AI mới nhất của mình vào tháng 8.2022, giúp hãng có số lượng hàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu khi các ứng dụng chatbot trở nên phổ biến.

Ông cho biết: “Vào tháng 1, nhu cầu mới cực kỳ cao. Chúng tôi đã phải đặt thêm các đơn hàng (sản xuất) và tăng cung cấp một cách đáng kể cho nửa sau năm 2023”.

Theo Bloomberg Billionaires Index, tài sản ròng của Hoàng Nhân Huân đã tăng 155,4% kể từ đầu năm đến nay lên 35,3 tỉ USD, khiến ông trở thành một trong những tỷ phú công nghệ kiếm được nhiều tiền nhất.

Gần như toàn bộ tài sản ròng Hoàng Nhân Huân nằm trong cổ phiếu của Nvidia, vốn đã tăng giá trị rất nhiều. Đó là sự đảo ngược nhanh chóng so với năm ngoái, khi tài sản ròng của Hoàng Nhân Huân giảm gần một nửa trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ lao dốc.

Bài liên quan
Các nhà sản xuất máy chủ hàng đầu Trung Quốc ngừng đặt hàng mô đun bộ nhớ chứa chip Micron
Các nhà sản xuất máy chủ hàng đầu Trung Quốc, gồm cả Inspur Group và Lenovo Group, đã yêu cầu nhà cung cấp tạm dừng vận chuyển lô hàng mô đun chứa chip do Micron Technology sản xuất, sau khi chính quyền áp đặt lệnh cấm với những sản phẩm của công ty Mỹ này, theo trang SCMP.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cú hích cho Intel sau phát ngôn của CEO Nvidia