Phần lớn quốc gia EU từ chối nỗ lực của các nhà khai thác viễn thông lớn ở châu Âu nhằm buộc những hãng công nghệ lớn (Big Tech) giúp tài trợ cho việc triển khai 5G và băng thông rộng trong khu vực.

Phần lớn nước EU phản đối thu phí mạng với Google, Apple, Netflix, Meta, Amazon, Microsoft

Sơn Vân | 04/06/2023, 14:40

Phần lớn quốc gia EU từ chối nỗ lực của các nhà khai thác viễn thông lớn ở châu Âu nhằm buộc những hãng công nghệ lớn (Big Tech) giúp tài trợ cho việc triển khai 5G và băng thông rộng trong khu vực.

Những người quen thuộc với vấn đề tiết lộ thông tin này với Reuters.

Tại cuộc họp với Thierry Breton (Ủy viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của Ủy ban châu Âu) tại Luxembourg, các bộ trưởng viễn thông từ 18 quốc gia (trên tổng số 27 nước EU) đã bác bỏ đề xuất thu phí mạng với các Big Tech hoặc yêu cầu nghiên cứu về nhu cầu và tác động của biện pháp đó, các nguồn tin cho biết. Điều đó lặp lại những bình luận được đưa ra vào tháng 5 bởi nhóm BEREC của các nhà quản lý viễn thông EU.

Deutsche Telekom, Orange, Telefonica, Vodafone, Bouygues Telecom, KPN, BT Group, TIM Group, Telia Company, Fastweb, Altice Portugal cùng nhiều hãng viễn thông châu Âu muốn Big Tech gánh một phần chi phí mạng với lý do dữ liệu và nội dung của họ chiếm một phần lớn lưu lượng mạng. Ý tưởng này được lắng nghe bởi Thierry Breton. Ông từng là cựu Giám đốc điều hành France Telecom cũng như công ty tư vấn CNTT Atos (Pháp).

Tuy nhiên, Alphabet (công ty mẹ Google), Apple, Meta Platforms (công ty mẹ Facebook), Netflix, Amazon và Microsoft bác bỏ ý tưởng về chi phí mạng như vậy, nói rằng họ đã đầu tư vào hệ sinh thái kỹ thuật số.

Các bộ trưởng viễn thông châu Âu đề cập đến việc thiếu phân tích về tác động của thuế mạng, thiếu hụt đầu tư và nguy cơ Big Tech chuyển thêm chi phí cho người tiêu dùng, theo nguồn tin Reuters.

Họ cũng cảnh báo về khả năng vi phạm các quy tắc "công bằng mạng" của EU, vốn yêu cầu tất cả người dùng phải được đối xử bình đẳng, cũng như các rào cản có thể gây trở ngại cho sự đổi mới và làm chất lượng sản phẩm giảm đi.

Những nước phản đối thuế mạng bao gồm Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Phần Lan, Đức, Ireland, Litva, Malta và Hà Lan. Thế nhưng, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Ý, Tây Ban Nha và Síp ủng hộ ý tưởng này, một nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho biết Ba Lan, Bồ Đào Nha và Romania có thái độ trung lập hoặc chưa có quan điểm cụ thể. Song theo một nguồn tin khác, họ ủng hộ thu phí mạng.

Thierry Breton dự kiến ​​sẽ đưa ra một báo cáo vào cuối tháng 6 với bản tóm tắt phản hồi do Big Tech, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và những người khác cung cấp, điều này sẽ giúp quyết định các bước tiếp theo của ông.

Bất kỳ đề xuất lập pháp nào cũng cần được đàm phán với các quốc gia EU và các nhà làm luật EU trước khi có thể trở thành luật.

phan-lon-cac-nuoc-eu-phan-doi-mang-voi-google-apple-netflix.jpg
Cờ EU tung bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, thủ đô Bỉ - Ảnh: Reuters

Google: Trả phí mạng là ý tưởng đã có 10 năm, gây hại cho người tiêu dùng

Google đã phản đối việc các nhà khai thác viễn thông châu Âu yêu cầu Big Tech hỗ trợ chi phí mạng.

Matt Brittin, Chủ tịch mảng kinh doanh và hoạt động EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) tại Google, tuyên bố rằng đó là ý tưởng đã có 10 năm, không tốt cho người tiêu dùng và công ty đã đầu tư hàng triệu USD trong cơ sở hạ tầng internet.

Deutsche Telekom, Orange, Telefonica, Vodafone, Bouygues Telecom, KPN, BT Group, TIM Group, Telia Company, Fastweb, Altice Portugal và các nhà cung cấp viễn thông châu Âu khác tạo áp lực mạnh mẽ để Big Tech chia sẻ chi phí mạng, trích dẫn cuộc khủng hoảng năng lượng và các mục tiêu biến đổi khí hậu của EU.

Các nhà khai thác viễn thông của châu Âu cho rằng 6 hãng công nghệ Mỹ gồm Google, Facebook, Netflix, Apple, Amazon, Microsoft chiếm hơn một nửa lưu lượng mạng toàn cầu nên phải chịu một phần chi phí nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Big Tech từ chối những yêu cầu như vậy, nói rằng họ đã đầu tư vào thiết bị và công nghệ để cung cấp nội dung hiệu quả hơn. Các công ty này lập luận rằng việc đưa ra bất kỳ khoản đóng góp tài chính mới nào sẽ thách thức "tính công bằng mạng", hoặc nguyên tắc mà các nhà cung cấp dịch vụ internet phải cho phép truy cập vào tất cả nội dung và ứng dụng bất kể nguồn của chúng.

Matt Brittin cho biết ý tưởng này được đưa ra cách đây hơn 10 năm, có thể phá vỡ tính công bằng mạng của châu Âu hoặc truy cập internet mở.

"Giới thiệu nguyên tắc 'người gửi trả tiền' không phải là một ý tưởng mới và sẽ bổ sung nhiều nguyên tắc của internet mở. Những lập luận này tương tự như những gì chúng tôi đã nghe cách đây 10 năm hoặc hơn và chúng tôi không thấy dữ liệu mới thay đổi tình hình", Matt Brittin bình luận. Ông nói "việc đó có thể có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, đặc biệt là vào thời điểm tăng giá".

Matt Brittin cho biết: “Vào năm 2021, chúng tôi đã đầu tư hơn 23 tỉ euro chi tiêu vốn, phần lớn trong số đó là cơ sở hạ tầng”. Chúng bao gồm 6 trung tâm dữ liệu lớn ở châu Âu, 20 cáp ngầm trên toàn cầu (5 ở châu Âu) và bộ nhớ đệm để lưu trữ nội dung kỹ thuật số trong các mạng cục bộ tại 20 địa điểm châu Âu.

Hàn Quốc đề xuất Google, Netflix trả phí mạng vì chiếm hơn 1/3 lưu lượng truy cập

Hồi tháng 10.2022, cuộc tranh luận diễn ra sôi nổi trong Quốc hội Hàn Quốc ​​về dự luật đề xuất các nhà cung cấp nội dung toàn cầu như Netflix và Google trả phí mạng cho nước này.

Nhiều phiên bản luật khác nhau đã được đề xuất ở Hàn Quốc với hy vọng khiến các công ty phải trả cái giá mà những người ủng hộ cải cách gọi là hợp lý.

Phiên điều trần kết thúc vào cuối ngày 21.10.2022 nhưng đề xuất vẫn được coi là còn khoảng cách xa để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình thành luật.

"Google và Netflix chiếm hơn 1/3 ba lưu lượng truy cập trong nước... Điều này có lợi cho các công ty toàn cầu xem xét vấn đề một cách chủ động hơn", nhà làm luật Hong Suk-joon cho biết trong phiên điều trần.

Những người khác không đồng tình, cho rằng việc áp đặt phí với các hãng công nghệ lớn đồng nghĩa với việc họ có thể tự tăng phí và làm suy yếu các nhà sáng tạo nội dung Hàn Quốc.

Jung Chung-rae, người đứng đầu Ủy ban Quốc hội giám sát vấn đề này, cho biết: “Nó có nguy cơ dẫn đến sự sụp đổ của các nhà cung cấp nội dung trong nước khi cố gắng bảo vệ một số lượng nhỏ các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước”.

Theo nhóm hoạt động Opennet, YouTube của Google vận động chống lại dự luật và hơn 260.000 người đã ký vào bản kiến ​​nghị phản đối luật này.

Liz Chung, Giám đốc Netflix ở Hàn Quốc, cho biết công ty của cô đang tìm cách để xử lý lượng truy cập tăng vọt.

Chúng tôi đang phát triển một số biện pháp kỹ thuật để sử dụng hiệu quả mạng lưới và đáp ứng phù hợp với tốc độ tăng trưởng lưu lượng truy cập”, Liz Chung nói.

Ở châu Âu, kế hoạch của các cơ quan quản lý nhằm khiến Google, Meta Platforms và Netflix chịu một số chi phí mạng đã được các nhà khai thác viễn thông lớn hoan nghênh. Thế nhưng, các nhà mạng nhỏ hơn cảnh báo điều đó sẽ làm méo mó thị trường viễn thông và gây hại cho cạnh tranh.

Các chuyên gia cho biết tốn kém chi phí để thiết lập và duy trì cáp ngầm cùng cơ sở hạ tầng đưa dữ liệu từ nơi này đến nơi khác và sự phổ biến bùng nổ của nội dung video toàn cầu làm tăng chi phí đưa dữ liệu được lưu trữ ra nước ngoài.

YouTube có hơn 42 triệu người dùng Hàn Quốc đang hoạt động trong tổng dân số 51,6 triệu dân.

Lưu lượng dữ liệu di động toàn cầu dự kiến ​​đạt 282 exabyte (1 exabyte = 1.000.000 terabyte) mỗi tháng vào năm 2027, theo hãng Ericsson (Thụy Điển). Trong số lưu lượng truy cập video chiếm khoảng 79% vào năm 2027.

Kim Hyun-kyung, giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul, nói: "Luật có thể gây ra hậu quả, gồm cả việc các nhà cung cấp nội dung chuyển chi phí cho người dùng cuối".

Bài liên quan
Sundar Pichai nói về vấn đề an toàn sau khi Bill Gates cảnh báo AI có thể thay Google Search
Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Google và Alphabet, cho biết công ty vẫn cam kết phát triển AI một cách có trách nhiệm trong bối cảnh lo ngại về vấn đề an toàn tăng lên do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần lớn nước EU phản đối thu phí mạng với Google, Apple, Netflix, Meta, Amazon, Microsoft