Chiều 14.1, Trạm thu phí BOT Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận gần như bị tê liệt khi hàng loạt tài xế và người dân phản đối thu phí nên lại buộc phải xả trạm.

Tài xế bức xúc với trạm BOT Sông Phan, kẹt xe dài 6 cây số

Anh Tú (tổng hợp) | 15/01/2018, 06:12

Chiều 14.1, Trạm thu phí BOT Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận gần như bị tê liệt khi hàng loạt tài xế và người dân phản đối thu phí nên lại buộc phải xả trạm.

Theo TTXVN, ban đầu một số tài xế dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm, nhưng sau đó các tài xế không chịu mua vé và yêu cầu phải xả trạm.

Đến khoảng 16 giờ 30 phút (14.1), các tài xế và người dân tiếp tục phản đối, khiến lượng xe cộ ùn ứ khá nhiều. Tình trạng kẹt xe cả hai hướng trên Quốc lộ 1A đoạn gần Trạm thu phí BOT Sông Phan vẫn xảy ra hết sức nghiêm trọng, lượng xe kéo dài hơn 6km. Sau hơn 1 giờ đồng hồ kẹt xe, đến khoảng 16 giờ 40 phút ngày 14.1, trạm này đã quyết định xả trạm để giảm ùn tắc giao thông.

Đây cũng không phải ngày đầu trạm thu phíBOT Sông Phan hứng chịu sự bức xúc của tài xế bất chấp việc họ giảm giá vé. Ngay từ sáng 13.1, người dân thị trấn Thuận Nam (Hàm Thuận Nam), lại dùng ô tô đến đỗ ở Trạm thu phí Sông Phan gây ùn tắc, để phản đối về phương án thực hiện giảm giá vé của trạm vừa được thông qua. Trước áp lực đó, BOT Sông Phan phải 3 lần xả trạm. Sau điệp khúc thu – xả liên tục, đến khoảng 14 giờ cùng ngày tình hình mới ổn định.Sáng hôm đó, lãnh đạo Trạm và những người phản đối đã có cuộc đối thoại liên quan đến vấn đề này.

Đến tối 13.1, các tài xế tiếp tục phản ứng trạm. Ban đầu, các tài xế dùng tiền lẻ khiến trạm ùn ứ kéo dài hướng TP.HCM đi TP. Phan Thiết. Sau đó, các tài xế cho xe đậu giữa các làn thu phí và kiên quyết không chịu mua vé. Tình hình kẹt xe nghiêm trọng diễn ra cả 2 hướng. Quốc lộ 1A qua khu vực này gần như tê liệt hoàn toàn, người dân cũng tụ tập khá đông để gây áp lực, một số còn mang theo thùng loa di động mở nhạc inh ỏi. Trạm phải xả 2 lần

Theo báo Bình Thuận, những người phản đối cho rằng, phương án chủ đầu tư BOT Sông Phan giảm giá không thuyết phục khi cho các xe ô tô cá nhân, xe kinh doanh của hai xã lân cận chỉ giảm từ 40-50% trong vòng bán kính 5km, trong khi xe ô tô một phần của thị trấn Thuận Nam cạnh đó lại không được giảm, là không công bằng. Ngoài ra, những người này cho rằng đúng ra phải miễn phí hoàn toàn thì mới phù hợp khi mà họ chỉ di chuyển một quãng đường ngắn so với các phương tiện khác.

Trạm thu phí BOT Sông Phan đặt tại km1725+252, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam. Trạm này đang thu phí cho dự án BOT cải tạo nền và mặt đường Quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết-Đồng Nai do Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư.

Ngay từ 6.1, Trạm thu phí Sông Phan cũng phải xả trạm gần 30 phút do tài xế phản đối, kiên quyết không chịu mua vé qua trạm vì cho rằng đã đóng phí giao thông trên Quốc lộ 1A và yêu cầu phải xả trạm. Sự việc gây ùn ứ xe ở một làn đường, kéo dài khoảng 300m. Ông Nguyễn Thanh Quang - Giám đốc Chi nhánh BOT 319 (chủ đầu tư Trạm BOT Sông Phan) đến đối thoại với tài xế nhưng tài xế vẫn không đồng ý cho xe chạy đi. Sau đó, chủ đầu tư tiến hành xả trạm hướng Bình Thuận - TP.HCM. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn không đồng tình, sau đó chủ đầu tư buộc phải xả trạm cả hai hướng. Lúc này, cánh tài xế mới điều khiển xe rời đi.

Trước kiến nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận về việc giảm mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện của các hộ dân lân cận tại Trạm thu phí Sông Phan, ngày 10.1 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận phương án giảm giá cho các phương tiện của chủ sở hữu là cá nhân có hộ khẩu thường trú, các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính đóng tại khu vực các xã lân cận, trong phạm vi bán kính 5km so với Trạm thu phí Sông Phan. Mức giá giảm đối với xe không kinh doanh là 50%, còn đối với xe khác là 40%.

PV
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế bức xúc với trạm BOT Sông Phan, kẹt xe dài 6 cây số