Tài xế Grab cho rằng "với con số lên đến 200.000 đối tác, Grab đã giữ 3,6% tổng doanh thu khách hàng với danh nghĩa nộp hộ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Đây là số tiền lớn, khoảng 1.400 tỉ đồng/năm". Nhưng thực tế, lái xe Grab lại nhận được câu trả lời của Cục Thuế TP.HCM: “không có dữ liệu về việc Grab kê khai, nộp thuế”.

Tài xế tố Grab chiếm giữ tiền, không đóng thuế cho đối tác

Nam Phong | 22/07/2019, 18:58

Tài xế Grab cho rằng "với con số lên đến 200.000 đối tác, Grab đã giữ 3,6% tổng doanh thu khách hàng với danh nghĩa nộp hộ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Đây là số tiền lớn, khoảng 1.400 tỉ đồng/năm". Nhưng thực tế, lái xe Grab lại nhận được câu trả lời của Cục Thuế TP.HCM: “không có dữ liệu về việc Grab kê khai, nộp thuế”.

>>Grab bị Thanh tra NHNN phạt 120 triệu đồng

>>HH Vận tải ô tô Việt Nam: Grab ngày càng phớt lờ các quy định

>>Hạn chế tối đa thất thu thuế đối với taxi công nghệ

Thông tin Một Thế Giới nhận được, ngày 22.7.2019, tài xế Grab Nguyễn Văn H. (ở H.Nhà Bè, TP.HCM) đã gửi đơn khiếu nại kèm các chứng cứ tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, đề nghị2 cơ quannày phối hợp thanh tra, làm rõ việc thu hộ, nộp hộ thuế GTGT, thuế TNCN của cá nhân anh H. cũng như các đối tác của Công ty TNHH Grab(gọi tắt là Grab)(bao gồm Grabcar, Grabbike, Grabfood, Grabexpress) trên cả nước trong giai đoạn 2016-2018.

Anh H. cho hay, anh đã hợp tác với Công ty TNHH Grab trong việc cung cấp dịch vụ Grabcar từ tháng 1.2018 đến ngày 14.11.2018. Doanh thu khách hàng trong thời gian từ 1.1.2018 đến ngày 14.11.2018 là 205.488.000 đồng.

Đơn khiếu nại của anh H. cho rằng Grab đã chiếm giữ tiền thuế GTGT, thuế TNCN của anh mà không nộp cho cơ quan thuế

Trong đó, anh H. hưởng 75% doanh thu, tương ứng 154,11 triệu đồng và Grab hưởng 25% doanh thu, tương đương 51,4 triệu đồng. "Bên cạnh việc thu phí sử dụng phần mềm 25% doanh thu, Grab còn thu 3,6% tổng doanh thu khách hàng để nộp tiền thuế GTGTvà thuế thu nhập cá nhân”, anh H. nêu rõ.

Đơn của anh H. nêu: "Sau khi Grab đột ngột ngắt ứng dụng vào ngày 14.11.2018, tôi đã nhiều lần đề nghị Công ty TNHH Grab phát hành chứng nhận đã nộp thuế VAT và thuế TNCN cho khoản thu nhập được phân chia, nhưng công ty liên tục trì hoãn".

Để tránh gặp rắc rối trên hồ sơ thuế của cá nhân trong tương lai, ngày 4.4.2019, anh H. đã làm đề nghị xin xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục Thuế TP.HCM lần thứ nhất. Đến ngày 9.4.2019, Cục Thuế TP.HCM đã có văn bản trả lời số 4786/TB-CT, trong đó nêu rõ “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H… trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Anh H. phản ánh, ngày 18.6.2019, anh đã nhận được chứng từ khấu trừ thuế TNCN kinh doanh số 0000193, do Công ty TNHH Grab phát hành ngày 12.4.2019, theo đóGrab xác nhận khoảng thời gian từ ngày 1.1.2018 đến ngày 31.12.2018 đã nộp thuế TNCN cho khoản thu nhập chịu thuế là 154.116.000 đồng.

Chứng từ khấu trừ thuế đối với anh H. do Grab cung cấp cho anh

Để chắc chắn rằngmình đã được Grab thực hiện nghĩa vụ thuế cho bản thântrong thời gian hợp tác với Công ty TNHH Grab giai đoạn 1.1.2018 đến ngày 31.12.2018, ngày 19.6.2019, anh H. tiếp tục làm đơn đề nghị xác nhận nộp thuế TNCN lên Cục Thuế TP.HCM yêu cầu Cục Thuế TP.HCM xác nhận việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế TNCN nói trên.

Tuy nhiên, anh H. một lần nữa nhận được trả lời bằng văn bản 12092/TB-CT ngày 24.6.2019 của Cục Thuế TP.HCM rằng: “Không có dữ liệu về việc kê khai, nộp thuế của ông H... trong tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2018 của Công ty TNHH Grab trên hệ thống của cơ quan thuế”.

Anh H. khẳng định: "Như vậy, Công ty TNHH Grab đã thu thuế của tôi nhưng lại không nộp lên Cục Thuế".

Xác nhận thông tin nộp thuế của anh H. do Cục Thuế TP.HCM trả lời

“Bên cạnh việc yêu cầu Công ty TNHH Grab cung cấp chứng từ nộp thuế thu nhập cá nhân, tôi vẫn tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH Grab phải xuất trình những chứng từ chứng minh đã nộp thuế VAT cho tôi. Tuy nhiên, đề nghị này đến nay vẫn chưa được Công ty TNHH Grab đáp ứng”, anh H. nêu trong đơn gửi Bộ trưởng Thể và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn.

"Với những dấu hiệu bất minh về số tiền thuế thu hộ, nộp hộ thuế cho đối tác của Công ty TNHH Grab như trên, tôi kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối họp với Tổng cục Thuế, thực hiện thanh tra toàn bộ việc thu hộ, nộp hộ thuế VAT, thuế TNCN của tất cả các đối tác của Grab (bao gồm Grabcar, Grabbike, Grabfood, Grabexpress) trên cả nước trong giai đoạn 2016-2018 và có câu trả lời rõ ràng cho tất cả các đối tác Grab được biết".

Anh H. nêu: "Với con số lên đến 200.000 đối tác, Grab đã chiếm giữ 3,6% tổng doanh thu khách hàng với danh nghĩa nộp hộ thuế VAT, thuế TNCN. Đây là số tiền lớn, khoảng 1.400 tỉ đồng/năm. Nếu số tiền trên không được hạch toán minh bạch, không chỉ ảnh hưởng tới ngân khố quốc gia mà còn đầy hàng trăm ngàn tài xế, đối tác Grab có thể gặp rắc rối trên hồ sơ thuế trong tương lai".

Liên quan tới vụ việc này, đại diện Grab khẳng định:Toàn bộ nghĩa vụ thuế bao gồm cả khoản nghĩa vụ thu hộ của đối tác đã và đang được Grab nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước theo đúng kỳ thuế phát sinh. Hiện Grab đã gửi công văn tới Cục Thuế TP.HCM đề nghị điều chỉnh lại thông tin.

Grab thông tin, theo hướng dẫn tại Công văn 11428/CT-TTHT của Cục thuế TP HCM ngày 23.11.2016, cơ quan Thuế đã ủy quyền cho Grab thu hộ, nộp hộ nghĩa vụ thuế cho các đối tác tham gia kinh doanh vận tải bằng ứng dụng với tỉ lệ tổng cộng là 4,5% doanh thu chia sẻ (trong đó 3% là tỷ lệ thuế GTGT, 1,5% là tỷ lệ thuế Thu nhập cá nhân).

Chứng từ xác nhận nghĩa vụ thuế hàng năm do Grab cung cấp cho đối tác Nguyễn Văn H.đã thể hiện rõ việc Grab đã thực hiện kê khai và đóng nghĩa vụ thuế cho đối tác thông qua mã số thuế nộp thay. Theo hướng dẫn tại Công văn nói trên, đối tác H.là cá nhân kinh doanh, là thành viên của Hợp tác xã, nên nghĩa vụ thuế sẽ được thực hiện thông qua mã số thuế nộp thay. Dữ liệu nếu cần tra soát cũng cần đối chiếu tại mã số thuế nộp thay này. Việc tra cứu nghĩa vụ thuế cá nhân kinh doanh thông qua mã số chính sử dụng cho mục đích tiền công, tiền lương của Grab như cách thức đối tác Nguyễn Văn H.đang yêu cầu tra soát sẽ không thể phản ánh đúng thông tin về người nộp thuế.

Chúng tôi khẳng định mọi dữ liệu thuế trong suốt quá trình hoạt động của đối tác H.cũng như của hàng ngàn đối tác khác đã được cung cấp đầy đủ cho cơ quan thuế. Toàn bộ dữ liệu về nghĩa vụ thuế luôn được hoàn tất kê khai định kì hàng tháng trực tiếp tại cơ quan thuế quận 10, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh. Khoản nghĩa vụ thuế tương ứng được nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước. Số tiền nộp thuế cũng đã được cơ quan thuế xác nhận tại thông báo số 195/TB-CCT-KK,KTT&TH ngày 7.1.2019 của Chi cục Thuế quận 10 TP.HCM.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp hoá đơn chứng từ thể hiện Grab đã nộp thuế cho các khách hàng của Grab cũng như của anh H. thì vị đại diện Grab đã từ chối với lý doquá dài và nhiều. Vị này khẳng định, Grab đảm bảo đã hoàn thành mọi nghĩa vụ thuế đối với cơ quan nhà nước theo quy định.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tài xế tố Grab chiếm giữ tiền, không đóng thuế cho đối tác