Nỗi sợ hãi đang gia tăng đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan sau khi Taliban thừa nhận họ không thể đảm bảo an toàn cho phụ nữ trước các tay súng.

Taliban cảnh báo binh lính của họ chưa được giáo dục để tôn trọng phụ nữ

A.T | 26/08/2021, 08:07

Nỗi sợ hãi đang gia tăng đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Afghanistan sau khi Taliban thừa nhận họ không thể đảm bảo an toàn cho phụ nữ trước các tay súng.

Tại một cuộc họp báo hôm 24.8, người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid cho biết phụ nữ không nên đi làm vì sự an toàn của bản thân. Tuyên bố này đã làm suy yếu nỗ lực của Taliban trong việc thuyết phục các quan sát viên quốc tế rằng họ sẽ khoan dung hơn với phụ nữ so với thời kỳ nắm quyền 2 thập niên trước.

Chỉ thị được đưa ra cùng ngày mà Ngân hàng Thế giới tạm dừng tài trợ ở Afghanistan, với lý do lo ngại về sự an toàn của phụ nữ, và trong vòng vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc kêu gọi một "cuộc điều tra minh bạch và nhanh chóng" đối với các báo cáo vi phạm nhân quyền kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan.

Mujahid cho biết hướng dẫn ở nhà sẽ chỉ là tạm thời và sẽ cho phép nhóm tìm cách đảm bảo rằng phụ nữ không bị "đối xử một cách thiếu tôn trọng". Ông thừa nhận biện pháp này là cần thiết vì binh lính của Taliban "liên tục thay đổi và không được giáo dục".

Mujahid nói: “Chúng tôi rất vui khi họ bước vào các tòa nhà nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng họ không phải đối mặt với bất kỳ lo lắng nào. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu họ nghỉ làm cho đến khi tình hình trở lại bình thường và các thủ tục liên quan đến phụ nữ được ban hành, sau đó họ có thể quay trở lại công việc sau khi nhận được thông báo".

Khi nắm quyền lần cuối từ năm 1996 đến 2001, Taliban đã cấm phụ nữ đến nơi làm việc, ngăn họ rời khỏi nhà nếu không có người giám hộ đi cùng và buộc họ phải mặc đồ che toàn bộ cơ thể.

Taliban khẳng định thời đại mới của họ sẽ ôn hòa hơn, nhưng các nhà lãnh đạo Taliban đã từ chối cam kết sẽ không tước bỏ quyền của phụ nữ và các hình phạt bạo lực.

Ngân hàng Thế giới thông báo hôm 24.8 nói rằng họ sẽ ngừng hỗ trợ tài chính cho Afghanistan trong bối cảnh lo lắng về số phận của phụ nữ dưới sự cai trị của Taliban, giáng một đòn nữa vào một nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ nước ngoài.

Người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới Marcela Sanchez-Bender tuyên bố với CNN: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về tình hình ở Afghanistan và tác động đến triển vọng phát triển của đất nước, đặc biệt là đối với phụ nữ”.

Trong những tháng đầu Taliban nổi dậy ở Afghanistan, phụ nữ ngày càng bị cô lập với xã hội và nhiều người đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công và quấy rối – trong đó có vụ sát hại ba nhà báo nữ hồi tháng 3.

Hồi đầu tháng 7, quân Taliban đã tiến vào văn phòng của Ngân hàng Azizi ở thành phố Kandahar, miền nam nước này và yêu cầu 9 phụ nữ làm việc ở đó rời đi, Reuters đưa tin. Các nữ giao dịch viên ngân hàng được thông báo vị trí của họ sẽ do các nam nhân viên thế chỗ.

Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại, sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Nhân quyền hôm 24.8, Liên hợp quốc (LHQ) đã kêu gọi tiến hành một "cuộc điều tra minh bạch và nhanh chóng" về các hành vi vi phạm nhân quyền mà "tất cả các bên tham gia xung đột đã cam kết".

Nhưng một số tổ chức phi lợi nhuận lên án sau khi LHQ thông qua nghị quyết, ban đầu do Pakistan đề xuất. John Fisher, giám đốc Geneva tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết LHQ "đã thất bại trong việc tạo ra một cơ quan giám sát nhân quyền mạnh mẽ và đáp ứng trách nhiệm bảo vệ người dân Afghanistan". Ông nói rằng nghị quyết "là một cái tát vào mặt những người bảo vệ nhân quyền Afghanistan và các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ, những người đang kinh hoàng chứng kiến cảnh ​​pháp quyền sụp đổ xung quanh họ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Taliban cảnh báo binh lính của họ chưa được giáo dục để tôn trọng phụ nữ