Việc học kỳ mới bắt đầu vào tháng 9 có thể khiến cho số ca lây nhiễm gia tăng, gây thêm áp lực cho hệ thống y tế Nhật Bản.

Nhật Bản tính việc hoãn khai giảng do lo ngại bùng phát COVID-19 từ học đường

A.T (theo NHK) | 26/08/2021, 06:29

Việc học kỳ mới bắt đầu vào tháng 9 có thể khiến cho số ca lây nhiễm gia tăng, gây thêm áp lực cho hệ thống y tế Nhật Bản.

Hôm qua, 25.8, trong phiên điều trần trước Ủy ban y tế Hạ viện Nhật Bản Chủ tịch ủy ban tư vấn đối phó với đại dịch coronavirus của chính phủ Omi Shigeru đưa ra khuyến cáo một số chính quyền địa phương nên cân nhắc trì hoãn ngày bắt đầu học kỳ mới nhằm ngăn chặn tình trạng vi-rút lây lan.

Ông Omi chỉ ra rằng sức ép đối với hệ thống y tế và số bệnh nhân nặng cao có lẽ sẽ tiếp tục trong một thời gian nữa. Ông cho biết việc học kỳ mới bắt đầu có thể khiến cho số ca lây nhiễm gia tăng, gây thêm áp lực cho hệ thống y tế. Ông Omi lưu ý rằng các chính quyền địa phương nên tính tới việc trì hoãn thời điểm bắt đầu học kỳ mới.

Theo NHK, chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cấp 800.000 bộ xét nghiệm kháng nguyên cho các nhà trẻ và trường học, bắt đầu từ tháng 9.

Kế hoạch này được đưa vào dự thảo sửa đổi mới nhất trong chính sách cơ bản của chính phủ để đối phó với tình trạng lây nhiễm của coronavirus.

Các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm ở trường học cũng được đưa vào dự thảo sửa đổi nói trên do vi-rút bắt đầu đang lây lan trong học sinh khi kỳ học mới bắt đầu.

Bản dự thảo quy định nhà trường sẽ sử dụng các bộ xét nghiệm trong trường hợp học sinh có các triệu chứng như sốt nhưng không thể đi bác sĩ ngay được hoặc không thể về nhà ngay được.

Có tới khoảng 800.000 bộ xét nghiệm sẽ được phân phát tới các nhà trẻ và các trường tiểu học và trung học cơ sở và chủ yếu để cho giáo viên, nhân viên nhà trường và học sinh từ lớp 4 trở lên sử dụng.

Chính phủ sẽ cũng yêu cầu các cơ quan chính quyền địa phương hỗ trợ công tác tiêm chủng cho giáo viên và nhân viên nhà trường.

Hiện tình hình dịch bệnh đang lan nhanh tại Nhật. Riêng thủ đô Tokyo hôm qua xác nhận được 4.228 ca lây nhiễm mới tại đây. Như vậy con số này giảm 1.158 ca so với một tuần trước. Số ca nhiễm trung bình mỗi ngày trong 7 ngày qua là 4.471,4 ca, giảm 4,8% so với 1 tuần trước đó.

Tuy nhiên, số bệnh nhân COVID-19 nặng lên tới mức cao kỷ lục mới là 277 ca, tăng 9 ca so với 24.8.

Trong khi đó ở các tỉnh khác của Nhật Bản, số ca lây nhiễm xác định được trong 25.8 cũng ở mức cao kỷ lục. Tỉnh Osaka xác nhận 2.808 ca, tỉnh Aichi có 1.815 ca, tỉnh Hyogo 1.088 ca, tỉnh Okinawa có 809 ca, tỉnh Gifu 382 ca, tỉnh Miyagi 301 ca, Tỉnh Niigata 159 ca, Tỉnh Kochi 111 ca, và tỉnh Aomori 104 ca.

Trước tình hình trên vào hôm qua, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định mở rộng phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp do vi-rút corona thêm 8 tỉnh, bắt đầu từ thứ Sáu.

Các tỉnh Hokkaido, Miyagi, Gifu, Aichi, Mie, Shiga, Okayama và Hiroshima sẽ được thêm vào danh sách áp dụng tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh giới chức đang nỗ lực kiểm soát đại dịch.

Hiện nay, tình trạng khẩn cấp đang có hiệu lực tại 13 tỉnh thành là Tokyo, Osaka, Saitama, Chiba, Kanagawa, Ibaraki, Tochigi, Gunma, Shizuoka, Kyoto, Hyogo, Fukuoka và Okinawa.

Đồng thời các biện pháp phòng dịch trọng điểm cũng sẽ được mở rộng thêm 4 tỉnh là Kochi, Saga, Nagasaki và Miyazaki, bắt đầu từ thứ Sáu. Như vậy, tổng số địa phương sẽ áp dụng biện pháp phòng dịch trọng điểm là 12 tỉnh.

Các biện pháp mới này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 27.8 và kéo dài tới hết ngày 12.9.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tính việc hoãn khai giảng do lo ngại bùng phát COVID-19 từ học đường