Những bi kịch xảy ra trong đời tư của "vua hề Sác-lô" Charlie Chaplin đã được kể lại trong bộ phim tài liệu "The Real Charlie Chaplin".

Tấn bi kịch trong đời tư ‘vua hề Sác-lô’ Charlie Chaplin

Theo Bích Ngọc/Dân Trí | 05/03/2022, 12:56

Những bi kịch xảy ra trong đời tư của "vua hề Sác-lô" Charlie Chaplin đã được kể lại trong bộ phim tài liệu "The Real Charlie Chaplin".

Trong lịch sử điện ảnh thế giới, Charlie Chaplin (1889 - 1977) là nam diễn viên hài thuộc hàng siêu sao huyền thoại. Nhưng nếu tìm hiểu về đời tư của Chaplin, nhiều người sẽ phải sửng sốt bởi những góc khuất.

Chaplin là diễn viên hài nổi tiếng nhất của thời đại phim câm, phong cách diễn hài của ông đã khiến nhiều thế hệ khán giả có được những tràng cười sảng khoái. Ngay cả tới hôm nay, phong cách diễn hài của Chaplin vẫn còn được ngưỡng mộ.

Nhưng bộ phim tài liệu The Real Charlie Chaplin (2021) đã đưa lại những góc khuất ít biết trong đời tư của Chaplin. Nhiều thông tin được đưa ra bởi những người con của Chaplin khiến người xem sửng sốt.

Sửng sốt trước ký ức của các con về "vua hề" Charlie Chaplin

Trong những thước phim kỷ niệm được gia đình Chaplin ghi lại khi nam diễn viên đã lớn tuổi, người ta thấy một Chaplin lịch thiệp và vui vẻ, dường như ông cảm thấy rất dễ chịu và đang tận hưởng cuộc sống bên vợ con.

Nhưng ngay cả trong những thước phim gia đình ấy, Chaplin vẫn đang "diễn", bởi trong ký ức của các con ông, ông là một người cha khiến họ cảm thấy có nhiều phần sợ hãi.

chaplin.jpg

Ngay cả trong những thước phim gia đình, Chaplin vẫn đang "diễn"... - Ảnh: The Guardian

Một người con trai của Chaplin - ông Michael (hiện 75 tuổi) chia sẻ trong bộ phim tài liệu: "Tôi rất sợ cha tôi. Ông ấy là người rất mạnh mẽ, rất quyền lực, không ai có thể tranh luận nổi với ông ấy, bởi ông ấy luôn tin rằng mình đúng. Bất cứ ai sống gần cha tôi, người đó sẽ hiểu được cảm giác ngột ngạt, nghẹt thở là như thế nào".

Một người con gái của Chaplin - bà Geraldine (hiện 77 tuổi) tâm sự: "Cha của tôi không phải là danh hài Charlie Chaplin. Tôi biết hai người đó là một, nhưng hai người đó không có gì giống nhau cả. Hai con người ấy chỉ là một khi có mặt người ngoài mà thôi. Chỉ cần có "khán giả", cha tôi sẽ ngay lập tức trở thành một Charlie Chaplin hài hước, đáng mến, một con người khác hẳn".

Một người con gái khác của Chaplin - bà Jane (hiện 64 tuổi) tâm sự: "Tôi biết mình đã lớn lên bên một biểu tượng, nhưng người đàn ông phía sau những thước phim, người mà mọi người gọi là cha của chúng tôi, tôi kỳ thực không hiểu gì về người đàn ông ấy".

Đó là đôi điều mà những người con của Charlie Chaplin nói về cha của họ - vua hài huyền thoại nổi tiếng thế giới - trong phim tài liệu "The Real Charlie Chaplin". Ký ức sâu đậm nhất trong tuổi thơ của những người con, đó là họ đều rất sợ Charlie Chaplin.

Bi kịch đầu đời của Charlie Chaplin: Phải vào trại tế bần từ năm 4 tuổi

Sinh ra ở London, Anh, năm 1889, Chaplin phải vào sống trong trại tế bần từ năm 4 tuổi. Mẹ của ông - bà Hannah Chaplin vốn là một nữ ca sĩ.

Trước khi sinh Charlie Chaplin, bà Hannah Chaplin đã có một người con trai ngoài hôn thú. Bà Hannah kết hôn với một nghệ sĩ có tên Charles Chaplin, 3 người con mà bà sinh ra đều lấy tên họ của chồng, nhưng kỳ thực, ông không phải cha của tất cả những đứa trẻ mà bà sinh ra, và ông cũng không phải cha của Charlie Chaplin.

chapin2.jpg

Sinh ra ở London, Anh, năm 1889, Chaplin phải vào sống trong trại tế bần từ năm 4 tuổi - Ảnh: The Guardian

Sau khi Charlie Chaplin ra đời được một năm, ông Charles rời bỏ gia đình và vợ con. Lúc này, hoàn cảnh của bà Hannah và 3 người con nhỏ rơi vào cùng quẫn.

Bà Hannah phải kiếm sống bằng đủ thứ nghề. Trong lúc túng bấn nhất, 3 mẹ con đã phải sống vất vưởng ngoài hè phố. Sau đó, 3 đứa trẻ phải vào sống trong trại tế bần.

Nói về tuổi thơ của mình, Charlie Chaplin từng chia sẻ: "Nếu ai muốn đong đếm hàm lượng đạo đức trong gia đình tôi bằng cách đem áp dụng những chuẩn mực thông thường, điều đó sẽ sai lầm giống như đem nhiệt kế nhúng vào nồi nước sôi".

Tuổi thơ của Chaplin bị ông coi như đã kết thúc từ khi ông phải vào trại tế bần, bị mẹ bỏ rơi. Thực tế, đây là cú sốc mà không bao giờ Charlie có thể vượt qua được: "Tôi hầu như chẳng bao giờ biết thế nào là khủng hoảng bởi tôi đã luôn sống trong khủng hoảng từ khi còn là một cậu bé. Tôi tự cho phép mình thoát ra khỏi mọi rắc rối bằng cách lãng quên chúng".

Charlie Chaplin sớm bộc lộ năng khiếu diễn xuất. Năm 24 tuổi, chàng thanh niên nghèo lên đường sang Mỹ tìm kiếm cơ hội đổi đời.

Charlie Chaplin không có một dáng vóc lý tưởng, ông khá thấp, đầu khá to so với thân người nhỏ nhắn. Tuy vậy, Chaplin là một người đàn ông ưa nhìn với đôi mắt xanh sâu thẳm, mái tóc xoăn đen, hàm răng trắng bóng, làn da trắng sứ, đôi môi quyến rũ…

Chaplin nhanh chóng được gia nhập một đoàn kịch và đi biểu diễn các tiểu phẩm hài rong ruổi vòng quanh nước Mỹ. Chính lúc này, ông được người của một hãng phim để mắt đến. Kể từ đó, sự nghiệp của Chaplin bắt đầu rẽ sang một hướng khác, xán lạn hơn hẳn, chẳng mấy chốc Charlie Chaplin đã trở thành "vua hề" nổi tiếng được mọi người biết đến.

Người tình lý tưởng trong mắt Charlie Chaplin

Danh tiếng giúp Chaplin dễ dàng tiếp cận và chinh phục các cô gái trẻ. Ông lao vào vô số cuộc tình chóng vánh với các thiếu nữ. Khi được tạp chí Vanity Fair hỏi hồi năm 1926 rằng người phụ nữ lý tưởng trong mắt ông là như thế nào, Chaplin đáp: "Đó là cô gái mà tôi không thực sự yêu cô ấy, nhưng cô ấy thì toàn tâm toàn ý yêu tôi".

chapin3.jpg

Danh tiếng giúp Chaplin dễ dàng tiếp cận và chinh phục các cô gái trẻ. Ông lao vào vô số cuộc tình chóng vánh với các cô thiếu nữ - Ảnh: The Guardian

Chaplin không bao giờ đặt lòng tin vào phụ nữ. Ông luôn sợ sự mất mát và phản bội, ông là một người dễ bị khiêu khích và cũng dễ bị tổn thương, thường nổi cơn ghen chỉ vì những lý do rất nhỏ.

Chaplin có thể chiếm được trái tim phụ nữ một cách dễ dàng, ông cũng chia tay họ bất cứ khi nào ông muốn. Trên màn ảnh, Chaplin là "vua hề". Trong tình trường, Chaplin là "vua tình ái", nhưng cách mà ông đối xử với các người tình sẽ khiến nhiều người cảm thấy sửng sốt.

Sự phức tạp trong tính cách của Chaplin đã được phản ánh trong những bộ phim của ông. Trong các vai diễn của mình, Chaplin thường tỏ ra bẽn lẽn, rụt rè trước những phụ nữ đứng đắn, ông tiếp cận họ rất ngập ngừng, đầy thăm dò.

Đối với những phụ nữ "dễ dãi", nhân vật của Chaplin có cách ứng xử khiếm nhã và táo tợn, thường dùng gậy để… kéo cổ hoặc kéo chân cô gái lại gần.

Đạo diễn Mack Sennett, người từng hợp tác với Chaplin cho rằng Chaplin là "một người đàn ông bé nhỏ và nhút nhát, luôn bối rối, lúng túng vì đủ chuyện trên đời".

Cuộc hôn nhân đầu bi kịch vì người vợ "mang thai giả"

Trước khi kết hôn lần đầu, Chaplin đã trải qua nhiều cuộc tình. Ông gặp nữ diễn viên 16 tuổi Mildred Harris tại một bữa tiệc tổ chức hồi năm 1918. Lúc này, Chaplin 29 tuổi, đã là nam diễn viên giàu có bậc nhất Hollywood. Ông thường gửi hoa hồng đến chỗ Mildred và kiên nhẫn ngồi trong xe hơi đợi cô trước cửa hãng phim. Rất nhanh chóng, họ trở thành một cặp.

Chẳng bao lâu, Mildred cho Chaplin biết cô đã mang thai, đó là một tin kinh hoàng đối với Chaplin bởi khi đó, "vua hề" chỉ muốn theo đuổi sự nghiệp, chưa muốn bước vào cuộc sống gia đình. Nhưng để tránh lùm xùm, họ đã tổ chức một lễ cưới giản dị ngay trong năm 1918.

chapin4.jpg

Chaplin gặp nữ diễn viên 16 tuổi Mildred Harris tại một bữa tiệc tổ chức hồi năm 1918 - Ảnh: The Guardian.

Sau đó, Chaplin thuê một căn biệt thự sang trọng để bắt đầu cuộc sống hôn nhân. Nhưng khi phát hiện ra Mildred đã "bẫy" mình, cuộc sống hôn nhân giữa họ liền trở thành địa ngục. Chaplin lúc thì buồn rầu, lúc lại cáu gắt, bởi ông biết rằng mình không thực sự yêu Mildred.

Chaplin mua cho vợ xe hơi và thuê lái xe riêng cho vợ, ông thuê nhiều người giúp việc, Mildred được mua sắm thoải mái, nhưng Chaplin hoàn toàn lạnh nhạt với vợ, xúc cảm của ông trở nên khó đoán.

Điều này khiến Mildred đã có lúc suy sụp đến mức phải nhập viện vì thường xuyên căng thẳng trong cuộc sống hôn nhân. Thế rồi cô cũng mang thai khi Chaplin đã bắt đầu ngoại tình. Tin vui đến nhưng người trong cuộc lại chẳng thể vui, bởi Mildred đã bị suy sụp tâm lý quá đỗi, còn Chaplin đã chạy theo những cuộc tình mới.

Con trai của họ qua đời sau 3 ngày lọt lòng mẹ vì vấn đề đường ruột nghiêm trọng. Chaplin buồn bã vài ngày rồi chuyển hẳn ra khỏi nhà. Cuộc hôn nhân không thể cứu vãn. Họ chia tay năm 1920.

Mildred là người đệ đơn ra tòa, cô cũng là người hé lộ cho công chúng biết về sự thật cuộc sống cay đắng bên "vua hề". Việc này là một vết thương lớn đối với sự tự tôn và phong cách sống kín đáo của Chaplin.

Mildred từng nói về Chaplin: "Nếu tôi muốn mời bạn tới nhà chơi, anh ta sẽ không trở về nhà. Anh ta cũng không bao giờ nói cho tôi biết khi nào anh ta sẽ về nhà. Charlie rất nóng nảy, rất thiếu kiên nhẫn và luôn đối xử với tôi như một kẻ ngốc".

Để vụ ly hôn diễn ra suôn sẻ và êm thấm hơn, Chaplin đã đồng ý đền bù cho Mildred 100.000 USD và phân chia thêm một số tài sản khác.

Người vợ thứ hai gọi Charlie Chaplin là "cỗ máy tình dục"

Năm 1920, trên phim trường "The Kid", Chaplin nhận thấy cô bé 12 tuổi Lillita Louis MacMurray có những tố chất để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất, nên ông quyết định sẽ hỗ trợ để cô bé có thể theo đuổi nghiệp diễn. Ông đổi tên cho cô bé thành Lita Grey. Khi Lita Grey bước vào tuổi thiếu nữ, Chaplin và Lita có mối quan hệ tình cảm.

Khi Lita nói rằng cô đã mang thai, Chaplin đề nghị cô phá thai, rồi lại đề nghị sẽ thuê một người đàn ông kết hôn với cô để làm cha hợp pháp cho đứa trẻ và sẽ dành cho cô 20.000 USD, nhưng tất cả đều bị Lita gạt đi. Lita cho biết nếu họ không kết hôn, cô sẽ kiện Chaplin vì tội quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên, điều này sẽ khiến ông phải ngồi tù.

chapin5.jpg

Khi Lita Grey bước vào tuổi thiếu nữ, Chaplin và Lita có mối quan hệ tình cảm - Ảnh: The Guardian

Để tránh những lùm xùm, Chaplin đồng ý bước vào hôn nhân lần hai hồi năm 1924. Về sau, Chaplin kể lại: "Ở thời điểm đó, tôi đã rất sốc và thậm chí nghĩ tới chuyện tự tử khi Lita nói với tôi rằng cô ấy không yêu tôi, nhưng chúng tôi nhất định phải kết hôn".

Họ tổ chức một hôn lễ bí mật ở Mexico. Trong cuộc hôn nhân này, Chaplin càng lúc càng trở nên khó ưa, khó chịu, ông nói với Lita: "Cuộc hôn nhân này sẽ không kéo dài được lâu đâu. Tôi sẽ khiến cô cảm thấy phát ốm vì tôi, đến mức không thể sống với tôi được nữa".

Dù cả hai luôn dành cho nhau những lời cay đắng nhất trong quá trình chung sống, nhưng bà Lita cũng chia sẻ rằng trong ký ức của bà, Chaplin là một "cỗ máy tình dục không biết mệt". Khi bà thông báo cho ông biết mình đã mang thai lần hai, Chaplin hành xử bất thường như thể bị khủng hoảng tâm lý.

Năm 1927, họ ly dị, người đệ đơn là Lita. Lita cũng đưa ra trước truyền thông nhiều thông tin gây sốc về Charlie Chaplin. Lần này, Chaplin đã suýt nhảy lầu tự vẫn, nhưng may có người tài xế ngăn kịp. Bước ra khỏi cuộc hôn nhân này, Lita Grey nhận được 835.000 USD, đó là một khoản tiền rất lớn ở thời điểm đó.

Trong cuốn tự truyện ra mắt hồi năm 1966 - "My Life with Chaplin", bà Lita Grey viết: "Chúng tôi tổ chức lễ cưới ở Mexico để Chaplin không phải nói gì nhiều về cuộc hôn nhân này. Khi chúng tôi đi tàu trở về Mỹ, lúc đứng trên sân ga và có đoàn tàu đang chạy đến, Chaplin nói: "Chúng ta có thể chấm dứt tất cả mọi chuyện ở đây nếu cô nhảy xuống đường ray"".

Bà Lita cho biết sau khi bước ra khỏi hôn nhân, bà đã bị trầm cảm và phải vật lộn với chứng nghiện rượu. Về phần "vua hề", sau khi trải qua việc ly hôn lần 2, mái tóc đen của ông chuyển thành bạc trắng.

Cuộc hôn nhân thứ 3 với người vợ nói dối tuổi

Năm 1932, Chaplin gặp nữ diễn viên Paulette Goddard, khi đó, Paulette 22 tuổi, nhưng cô biết rằng Chaplin chỉ thích những cô thiếu nữ, nên Paulette nói dối rằng mình mới 17. Paulette nhanh chóng chuyển tới sống chung với Chaplin. Ông giao cho cô vai nữ chính trong phim "Modern Times" (1936).

Trong ngày đầu tiên bấm máy, Paulette xuất hiện trên phim trường với phong cách lộng lẫy, Charlie Chaplin lắc đầu và nói: "Không phải phong cách này". Chaplin liền bảo Paulette cởi giày, thay đồ, tẩy trang..., rồi ông dội một xô nước lạnh lên nữ diễn viên.

chapin6.jpg

Paulette là người vợ thứ 3 của Chaplin. Trong cuộc hôn nhân thứ 3 kéo dài từ năm 1936 tới 1942, Chaplin tiếp tục đóng vai người kiểm soát -bẢnh: The Guardian

Paulette là người vợ thứ 3 của Chaplin. Trong cuộc hôn nhân thứ 3 kéo dài từ năm 1936 tới 1942, Chaplin tiếp tục đóng vai người kiểm soát, ông còn luôn gây áp lực khủng khiếp cho vợ trên phim trường.

Khi cuộc hôn nhân trở nên không thể cứu vãn, rút kinh nghiệm từ hai lần ly hôn trước, lần này, Chaplin đưa cho Paulette một khoản tiền đi kèm với giao ước về việc giữ im lặng, không chia sẻ thông tin về cuộc hôn nhân đã có giữa họ.

Người con trai cả của Chaplin - Charles lúc sinh thời từng chia sẻ rằng trong một lần ông tới chơi nhà cha, giữa lúc mẹ kế Paulette đang có mặt trong phòng, Chaplin đã quay sang nói với con trai rằng: "Hôm nay mẹ kế của con đã phải làm việc rất vất vả, cha đã phải dạy cho cô ấy vài điều về diễn xuất". Chaplin vừa dứt lời thì Paulette bật khóc nức nở.

Cuộc hôn nhân bền lâu bất ngờ với người vợ thứ 4 kém 36 tuổi

Chỉ trong vòng một năm sau khi ly hôn người vợ thứ 3, Chaplin đã có người vợ thứ 4 - cô Oona O'Neill, con gái của một biên kịch. Đây là người vợ cuối cùng trong cuộc đời Chaplin và cũng là người vợ gắn bó dài lâu nhất bên ông. Hai người sống trong hôn nhân 34 năm cho tới khi Chaplin qua đời. Khi bước vào cuộc hôn nhân này, Chaplin 54 tuổi, còn Oona O'Neill 18 tuổi.

Trong hồi ký của mình, Chaplin coi việc gặp được Oona O'Neill là "sự kiện hạnh phúc nhất cuộc đời" và khẳng định cô chính là "tình yêu hoàn hảo" mà ông vẫn kiếm tìm. Trong cuộc hôn nhân với Chaplin, Oona O'Neill đã luôn rất mực nể trọng chồng.

Cặp đôi có 8 người con. Một người con trai của họ - ông Eugene (hiện 69 tuổi) tiết lộ rằng bà Oona O'Neill chính là "ánh sáng mặt trời" trong cuộc sống gia đình, bà giúp cho mọi thứ trong nhà trở nên dễ chịu hơn.

Người con gái Jane (hiện 64 tuổi) lại chia sẻ trong bộ phim tài liệu về mối quan hệ khó khăn với cha ruột: "Cha tôi là người khó gần tới mức không thể tiếp cận nổi. Suốt cả tuổi thơ, câu nói mà tôi được nghe nhiều nhất về cha của mình là lời nhắc nhở của người thân, rằng cha tôi đang làm việc, đừng quấy rầy ông, kẻo ông bị ngắt mạch cảm hứng.

chapin7.jpg

Chỉ trong vòng một năm sau khi ly hôn người vợ thứ 3, Chaplin đã có người vợ thứ 4 - cô Oona O'Neill - Ảnh: The Guardian

Cuộc sống của gia đình chúng tôi chỉ xoay quanh cảm nhận của cha tôi mà thôi. Cha tôi từng nói rằng ông có rất nhiều mối nghi ngờ trong cuộc sống. Dù cha tôi có được sự nghiệp lớn, nhưng tôi không nghĩ ông có thể vượt qua được những mối nghi ngờ của mình về con người và cuộc đời.

Liệu cha tôi có bao giờ thực sự vượt qua được những câu chuyện buồn xảy ra từ tuổi ấu thơ không? Tôi không nghĩ những chuyện như vậy có thể lãng quên được".

Trong những thước phim tài liệu ghi lại hình ảnh Charlie Chaplin xuất hiện vui vẻ, thoải mái bên gia đình, các con ông đều khẳng định rằng Chaplin chỉ có được vẻ ngoài như vậy mà thôi, ông chỉ tỏ ra vui vẻ, dễ chịu khi máy quay bắt đầu ghi hình. Kỳ thực, Chaplin rất hiếm khi thể hiện sự thân mật, gần gũi và ấm áp với các con của mình.

Bà Jane chia sẻ thêm: "Một điều ước của tôi trong quá trình trưởng thành, đó là có được một cuộc trò chuyện riêng với cha tôi, dù chỉ một lần thôi. Tôi khao khát một cuộc trò chuyện chỉ có hai cha con, nhưng cha tôi là người không thể tiếp cận nổi theo rất nhiều khía cạnh.

Dần dần, tôi quyết định sẽ quên điều ước đó đi. Nhưng chính khi tôi âm thầm từ bỏ ước mơ đó, thì điều ước lại trở thành sự thật, trong cuộc trò chuyện hiếm hoi chỉ có hai cha con, cha tôi đã nói với tôi rằng ông có rất nhiều mối nghi ngờ về con người và cuộc đời".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tấn bi kịch trong đời tư ‘vua hề Sác-lô’ Charlie Chaplin