Một số chuyên gia nhận định nội các mà Thủ tướng Muhyiddin Yassin vừa công bố là đội ngũ phù hợp lợi ích các đảng liên minh, đáp ứng kỳ vọng người dân về một chính quyền trong sạch.

Tân Thủ tướng Malaysia lập nội các ‘an toàn’

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 11/03/2020, 09:10

Một số chuyên gia nhận định nội các mà Thủ tướng Muhyiddin Yassin vừa công bố là đội ngũ phù hợp lợi ích các đảng liên minh, đáp ứng kỳ vọng người dân về một chính quyền trong sạch.

Bốn nhân vật vừa trở thành bộ trưởng cấp cao gồm cựu thành viên đảng Công lý nhân dân (PKR) Azmin Ali, Ismail Sabri Yaakob từ đảng Tổ chức quốc gia Malay thống nhất (UMNO), Fadillah Yusof đảng Gabungan Parti Sarawak (GPS), Mohd Radzi Md Jidin đảng Bersatu.

Theo Giáo sư Jeniri Amir thuộc Đại học Malaya Sarawak thì nhà tân lãnh đạo chọn lựa rất tinh tế: “Muhyiddin tính đến mọi yếu tố trong đó có cả các đảng phái góp phần đưa ông lên vị trí Thủ tướng và xây dựng liên minh Perikatan Nasional. Nhìn chung đây là nội các an toàn, dễ đoán, hợp ý dân”.

Giáo sư Amir đặc biệt lưu ý bổ nhiệm ông Azmin là cần thiết vì nhân vật này có đóng góp lớn. Thủ tướng Muhyiddin cũng khôn ngoan khi loại bỏ Chủ tịch UMNO Ahmad Zahid Hamidi nhằm giữ cam kết lập nên nội các với những người liêm chính.

Giáo sư Ahmad Fauzi thuộc Đại học Sains Malaysia cũng đánh giá cao việc Thủ tướng Muhyiddin tránh chọn những cái tên gây tranh cãi. Chủ tịch Zahid nằm trong số thành viên UMNO dính líu đến án tham nhũng.

Một điểm đáng chú ý nữa là Thủ tướng Muhyiddin chưa bổ nhiệm phó thủ tướng. Giáo sư Fauzi phân tích: “Làm vậy giúp tránh căng thẳng trong chọn lựa người kế nhiệm tức thì, giảm nguy cơ đấu đá nội bộ nếu lỡ như ông ấy có xảy ra chuyện gì. Thay vào đó các bộ trưởng cấp cao phải hợp tác ra quyết định chung”.

Theo Giáo sư Fauzi, việckhông có phó thủ tướng là chuyện lạ tại Malaysia nhưng rất bình thường ở quốc gia khác. Hiến pháp không bắt buộc phải bổ nhiệm vị trí này.

Khi thông báo nội các, Thủ tướng Muhyiddin tin tưởng các bộ trưởng cấp cao có thể đảm bảo phối hợp liên bộ trơn tru vì vậy tạm thời chưa cần phó thủ tướng. Giáo sư Amir lại nhận định nhà tân lãnh đạo đang chờ đợi UMNO xuất hiện nhân vật có lý lịch trong sạch để đưa vào vị trí cấp phó.

Ngoài ra, Thủ tướng Muhyiddin cũng không gây tổn hại lợi ích của nhóm chính trị gia Borneo vì ông cần họ ủng hộ ở Quốc hội. Bên cạnh Bộ trưởng Fadillah thì nội các mới cũng có sự góp mặt của 13 người khác đến từ Borneo.

Tuy nhiên nội các vẫn còn tồn tại khiếm khuyết: Đại diện nhóm dân tộc thiểu số (gốc Ấn, gốc Hoa) khá ít.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân Thủ tướng Malaysia lập nội các ‘an toàn’