Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10.3 tuyên bố ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp, qua đó sẽ “xóa số" nhiệm kỳ tổng thống đối với ông, cho phép ông tiếp tục tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2024.

Tổng thống Putin mở đường cho việc duy trì quyền lực đến năm 2036

Hoàng Vũ | 11/03/2020, 07:22

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 10.3 tuyên bố ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp, qua đó sẽ “xóa số" nhiệm kỳ tổng thống đối với ông, cho phép ông tiếp tục tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2024.

Bà Tereshkova, cựu anh hùng Liên Xô, người phụ nữ đầu tiên bay vào vũ trụ, nay ở cương vị nghị sĩ đảng Nước Nga Thống Nhất kiêm Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga (Hạ viện Nga), đã nêu ra điều sửa đổi, theo đó bãi bỏ hạn chế nhiệm kỳ đối với Tổng thống Vladimir Putin, đồng nghĩa với việc ông Putin có thể tái tranh cử thêm 2nhiệm kỳ nữa, mở đường giúp ông nắm quyền đến tận năm 2036.

“Tôi đề nghị chúng ta dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống, đưa vào hiến pháp sửa đổi một điều khoản rằng tổng thống đương nhiệm, như bất kỳ công dân Nga nào khác, có quyền tranh cử sau khi hiến pháp sửa đổi có hiệu lực. Để tổng thống đương nhiệm cầm quyền tiếp tục là yếu tố duy trì ổn định cho xã hội", bàTereshkova phát biểu sau khi Duma Quốc gia Nga ngày 10.3 đều tán thành với sửa đổi.

Bà Valentina Tereshkova phát biểu trước Hạ viện Nga hôm 10.3 - Ảnh: Reuters

Về phần mình, trong bài phát biểu trước phiên họp toàn thể của Hạ viện Nga, Tổng thống Putin cho biết ông tán thành đề xuất của bàTereshkova và tin rằng ông nên có quyền tiếp tục tranh cử vì sự ổn định của nước Nga, dù các tổng thống trong tương lai cần bị giới hạn ở 2nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, ông cũng đề nghị Tòa án Hiến pháp ra quyết định về tính hợp pháp của sửa đổi. “Về nguyên tắc, sửa đổi này sẽ có thể được áp dụng, nhưng với một điều kiện nếu Tòa án Hiến pháp chính thức kết luận rằng sửa đổi như vậy sẽ không mâu thuẫn với các nguyên tắc và quy định của luật cơ bản và Hiến pháp”, ông Putin cho hay.

Theo ông chủ Điện Kremlin, tiếng nói cuối cùng sẽ do cử tri Nga quyết định trong một cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 22.4 tới.

Được biếtông Putin đảm nhiệm chức vụtổng thống Ngatừ đầu năm 2000, sau khi Tổng thống đầu tiên của nước này, ông Boris Yeltsin bất ngờ tuyên bố từ chức và trao quyền lại cho ông Putin khi đó đang giữ cương vị Thủ tướng Nga.

Đến năm 2008, do Hiến pháp Nga không cho phép một tổng thống tại vị quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Putin đã không ra tranh cử Tổng thống và chuyển đổi vị trí cho Thủ tướng Dmitry Medvedev. Rồi ông Putin quay trở lại vị trí nhà lãnh đạo cao nhất nước Nga vào năm 2012 và tiếp tục tái đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018.

Trước đó, trong bài phát biểu trước quốc hội vào tháng 1, Tổng thống Nga Putin đã đề xuất thay đổi hiến pháp. Theo đó, quốc hội sẽ có quyền chỉ định thủ tướng, trong khi các tổng thống Nga tương lai, những người kế nhiệm ông Putin, sẽ chỉ có 2nhiệm kỳ tối đa.

Dư luận phương Tây cho rằng những thay đổi của ông Putin nhiều khả năng phục vụ mục tiêu duy trì quyền lực của vị tổng thống này. Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlinkhẳng định việc ông đề xuất sửa đổi hiến pháp hồi tháng 1 là nhằm cải cách hệ thống chính trị Nga chứ không nhằm tiếp tục duy trì quyền lực.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Moscow TImes, CBS)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin mở đường cho việc duy trì quyền lực đến năm 2036