Nhu cầu đối với khẩu trang y tế, hóa chất diệt khuẩn... hiện đang ở mức cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều nơi đang xảy ra tình trạng khan hiếm với những mặt hàng này.

Tăng cường sản xuất khẩu trang, hóa chất diệt khuẩn

02/02/2020, 10:57

Nhu cầu đối với khẩu trang y tế, hóa chất diệt khuẩn... hiện đang ở mức cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều nơi đang xảy ra tình trạng khan hiếm với những mặt hàng này.

Việt Nam đã có 6 trường hợp mắc Corona tính đến ngày 1.2 - Ảnh: Internet

Để bảo đảm đáp ứng trang thiết bị, vật tư y tế cho việc phòng chống dịch, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Công Thương đã ra khuyến cáo các thương nhân sản xuất, kinh doanh khẩu trang, hóa chất diệt khuẩn, găng tay y tế tăng cường sản xuất và ưu tiên cung cấp các sản phẩm này cho nhu cầu phòng chống dịch ở trong nước.

Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các đoàn kiểm tra việc cung ứng, phân phối các trang thiết bị y tế phòng chống dịch, xử phạt các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để tăng giá trang thiết bị, vật tư y tế, tác động tiêu cực đến thị trường và tâm lý người dân.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Corona, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An thông tin, cả nước có 38 đơn vị sản xuất khẩu trang 3 lớp với năng lực sản xuất 1.245.000 chiếc/ngày; 2 đơn vị sản xuất khẩu trang N95 đạt năng suất 32.000 chiếc/ngày. Năng suất sản xuất của các đơn vị có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Các đơn vị được đánh giá có đủ năng lực sản xuất. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tử Hiếu - Phó Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và Công trình Y tế, nguyên liệu trước đây chủ yếu nhập từ Trung Quốc nên gây khó khăn trong sản xuất trong thời điểm hiện nay, cộng với việc thiếu nhân công do đầu năm mới.

Trước tình hình trên, Đại diện Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Tài chính, Tổng Cục hải quan, Chi cục hải quan các tỉnh, thành phố tạo điều kiện cho các lô hàng sản xuất vật phẩm chống dịch, trước mắt là nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nhập khẩu từ các nước khác như Malaysia.

Mấy ngày qua, lợi dụng nhu cầu tăng cao của người dân trước bối cảnh dịch bệnh coronavirus diễn ra ngày càng phức tạp, nhiều cửa hàng thuốc đã tăng giá khẩu trang y tế, thuốc sát trùng.... lên gấp 5-7 lần bình thường. Điều này đã gây bức xúc lớn trong dư luận.

Theo đó, để tạo thuận lợi cho việc phòng ngừa dịch coronavirus, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giao quản lý thị trường, thanh tra tài chính tăng cường kiểm tra, xử phạt hành vi không niêm yết giá khẩu trang hoặc niêm yết nhưng tăng giá bán.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn hành vi đầu cơ, găm hàng thu lợi bất chính và bảo đảm quyền lợi của người dân trên toàn quốc, Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương xử lý kịp thời.

Phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus Corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sản xuất khẩu trang, hóa chất diệt khuẩn