Tỉnh Hải Nam (​Trung Quốc) vừa khánh thành một cảng cá mới ở Tam Á. Ngư dân tỉnh này đã chuẩn bị tràn ra biển Đông để đánh bắt cá nhằm thể hiện thái độ bất chấp phán quyết ngày 12.7 của Tòa Trọng tài.

Tàu cá Trung Quốc lại sắp đánh bắt trái phép ở Biển Đông

Trần Trí | 02/08/2016, 14:46

Tỉnh Hải Nam (​Trung Quốc) vừa khánh thành một cảng cá mới ở Tam Á. Ngư dân tỉnh này đã chuẩn bị tràn ra biển Đông để đánh bắt cá nhằm thể hiện thái độ bất chấp phán quyết ngày 12.7 của Tòa Trọng tài.

Báo China Daily ngày 2.8 đưa tin hôm trước đó,một nghi thứctruyền thống đã được tổ chức để khánh thành cảng cá Á Châu thuộc thành phố Tam Á(tỉnh đảo Hải Nam).

Cảng này sẽ là nơi tàu cá Trung Quốc về trú ngụ sau khi đánh bắt ở Biển Đông. Cảng mới có thể tiếp nhận800 tàu cá vàvề lâu dài số tàu cá có thể tăng lên2.000 tàu.

China Daily nêu ngày 1.8 đánh dấu kết thúc lệnh cấm đánh cá hàng năm ở nhiều khu vực trên biển Đông. Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm đánh cá từ ngày 16.5.

Vào trưa ngày khánh thành cảng cá mới, hơn 300 tàu cá treo cờ Trung Quốc đã ồạtrời cảng để tiến ra ngư trường Biển Đông. Trong khi đó, các tàu dự tính đánh bắtdài ngày phải lùi ngày xuất bến vì bão Nida đang sắp đổ bộ.

Một ngư dân nói cảng cá mới sẽ cung cấp môi trường sạch, tiện nghi hơn cho ngư dân.

Cảng cá Á Châulà cảng lớn nhất ở Hải Nam. Ngoài chức năngđón tàu cá, cảngcòn giúp các tàu tránh bão, làm cơ sở hậu cần và trung tâm nghiên cứu sản phẩm ngư nghiệp.

Chính quyền địa phương khẳng địnhcảng này “có tầm quan trọng đáng kể để bảo vệ quyền đánh cá ở Nam Hải” (cách Trung Quốcgọi Biển Đông).

Cảng Á Châu đãđược thiết kế để làm căn cứ hỗ trợ khai thác nguồn cá, giúp cung cấp cá cho thành phố Tam Á.

Báo South China Morning Post(Hồng Kông) ngày 17.7 đưa tinngư dân tỉnhHải Nam đã tuyên bố phớt lờ phán quyết của Tòa trọng tài công bố ngày 12.7. Họ nóisẽ đánh bắt như thường lệ vàráo riết chuẩn bị lương thực và tàu cá vỏ thép để “ra khơi xa”.

Một số ngư dânngang ngược khẳng định dự tính sẽđánh bắt ở vùng biển quanh quần đảo Trường Sa củaViệt Nam trong thời gian một tháng rưỡi.

Trung Quốc đã xem ngư dân và tàu cá là công cụ quan trọng trong ý đồmở rộng hiện diện trênBiển Đông.

Báo The Straits Times (Singapore) ngày 16.7 đưa tin chính quyền đãtrợ cấp nhiên liệu cho ngư dân Hải Nam để họ bám biển Trường Sa nhằm duy trì sựhiện diện phi pháp. Một thuyền trưởng cho biết ông phải cam kết đi 4 chuyến/năm mới được trợ cấp 100.000 nhân dân tệ.

Trung Trực (tổng hợp)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu cá Trung Quốc lại sắp đánh bắt trái phép ở Biển Đông