Ngày 8.1.2017, một tàu khu trục Mỹ đã bắn cảnh cáo về phía 4 tàu chiến của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại eo biển Hormuz.

Tàu khu trục Mỹ bắn cảnh cáo 4 tàu chiến Iran

Hà Ngọc Bách | 10/01/2017, 07:49

Ngày 8.1.2017, một tàu khu trục Mỹ đã bắn cảnh cáo về phía 4 tàu chiến của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại eo biển Hormuz.

Vụ việc này xảy ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump nói rằng ông sẽ "loại bỏ" những con tàu Iran dám quấy rối tàu chiến Mỹ và cam kết xây dựng lại sức mạnh của hải quân Mỹ trong thời gian cầm quyền.

Theo Reuters, đội tàu chiến Iran đã áp sát khu trục hạm USS Mahan của hải quân Mỹ với tốc độ cao tại eo biển Hormuz, trong vùng biển quốc tế.

Thủy thủ đoàn chiếc USS Mahan đã cố liên lạc bằng sóng radio với đội tàu chiến của Iran nhưng không có phản hồi và nhóm tàu này vẫn giữ nguyên tốc độ.

Tàu USS Mahan đã cho trực thăng thả phao khói cảnh báo nhóm tàu chiến Iran nhưng bất thành. Khi có một tàu chiến Iran được cho là áp sát chỉ còn cách tàu USS Mahan 800m, tàu chiến Mỹ mới bắn 3 phát pháo sáng cảnh cáo.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên, trong tuần trước tàu USS Mahan đã đụng độ với tàu chiến Iran 7 lần, nhưng những vụ khác đều không phải tình huống nguy hiểm. IRGC chưa bình luận về sự cố nói trên.

Chuyện va chạm trên biển giữa hải quân Mỹ và Iran cũng là chuyện thường xuyên. Gần đây nhất vào tháng 8 năm ngoái, một tàu hải quân Mỹ bắn cảnh cáo một tàu tấn công nhanh của Iran khi nó tìm cách tiếp cận 2 tàu Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 7 cùng năm, chiến hạm USS New Orleans được khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Stout hộ tống bị nhiều tàu Iran tiếp cận. Các thủy thủ Iran cầm máy quay để quay phim tàu Mỹ.

Ái Vi (theo Telegraph)

Bài liên quan
Trung Quốc mua được chip AI Nvidia tiên tiến mà Mỹ cấm xuất khẩu từ máy chủ Supermicro, Dell, Gigabyte
Một số trường đại học và viện nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã mua được chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia thông qua các đại lý, bất chấp việc Mỹ thắt chặt lệnh cấm bán công nghệ như vậy cho cường quốc châu Á vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục Mỹ bắn cảnh cáo 4 tàu chiến Iran