Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thề sẽ trả đũa Nga tại "thời điểm và địa điểm định trước" do quốc gia này đã giúp ông Donald Trump thắng cử.

Tổng thống Obama thề trả đũa vụ Nga giúp Donald Trump thắng cử

Hà Ngọc Bách | 16/12/2016, 17:17

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thề sẽ trả đũa Nga tại "thời điểm và địa điểm định trước" do quốc gia này đã giúp ông Donald Trump thắng cử.

Tổng thống Obama nói rằng Mỹ sẽ trả đũa hành động "tấn công mạng" của Nga nhắm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, mà kết quả là giúp ông Trump thắng cử.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 16.12, ông Obama nói ông đang chờ đợi một báo cáo cuối cùng về "một loạt cuộc tấn công mạng của tin tặc Nga" và nói sẽ đưa ra trả đũa.

"Tôi nghĩ không có nghi ngờ gì khi mà một chính phủ nước ngoài cố gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng ta... Chúng ta cần phải hành động", ông Obama nói. "Và chúng tôi sẽ hành động tại thời điểm và địa điểm đã định trước. Một phần kế hoạch đáp trả sẽ được công khai, một số là điều bí mật".

Trước đó trong một báo cáo,CIA đã khẳng định rằng các cuộc tấn công mạng của Nga, gồm cuộc tấn công nhắm vào hộp thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ là nhằm để lái cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Cơ quan FBI cũng tuyên bố rằng có sự tấn công mạng từ Nga nhưng không đưa ra kết luận nguyên nhân của hành động này.

Trong khi nhiều thượng nghị sĩ của cả hai đảng kêu gọi thực hiện một cuộc điều tra về vấn đề này, thì ông Trump bác bỏ cáo buộc của CIA cho rằng Nga tấn công mạng vào nước Mỹ.

Trong một động thái mới nhất, ông Trump đã viết trên mạng xã hội rằng: "Nếu Nga, hoặc một số thực thể khác có thể thực hiện cuộc tấn công mạng, tại sao Nhà Trắng lại chờ quá lâu để hành động? Tại sao họ chỉ phàn nàn chuyện này sau khi bà Hillary bị thất cử?".

Trong thực thế, cộng đồng tình báo Mỹ đã nói về sự "can thiệp của Nga" vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ từ hôm 7.10, hơn 1 tháng trước ngày bỏ phiếu.

Ông Obama nói rằng ông sẽ trả đũa Nga khi có báo cáo cuối cùng về vụ việc, vàông cho rằng các chứng cớ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là quá rõ ràng. Tổng thống Obama cho rằng điều này là rõ ràng khi các tin tức bị lộ chủ yếu nhắm vào uy tín của bà Clinton chứ không nhắm vào ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Obama nói ông chưa có thể đánh giá đầy đủ tác động cuộc tấn công mạng của Nga, nhưng khẳng định chiến dịch này có tác dụng giúp ông Trump giành chiến thắng.

Trước đó, ngày 15.12 Nhà Trắng đã ra tuyên bố mạnh nhất nhắm vào quan hệ giữa ông Putin với chiến thắng của ông Trump.

Người phát ngôn Nhà TrắngJosh Earnest nhắc lại việc 17 cơ quan tình báo Mỹ đã ra một tuyên bố chung hồi tháng 10 là "chỉ có các quan chức cao cấp nhất của Nga mới có thể cho phép tạo ra hoạt động" tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ.

Ông Ernest nói trên quan điểm cá nhân của ông thì tuyên bố chung này "rõ ràng là họ đã đề cập đến các quan chức cao cấp nhất trong chính phủ Nga".

Nga luôn phủ nhận cáo buộcvề cuộctấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Ngoại trưởng Nga SergeiLarov thậm chí còn nói ông "chết lặng" vì những cáo buộc này và hành động của Mỹ là "ngớ ngẩn và vô ích".

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
TikTok có thể bị cấm ở Mỹ, Twitch của Amazon ra mắt đối thủ cạnh tranh
Twitch, website phát trực tiếp (livestream) của Amazon, vừa ra mắt nền tảng video dạng ngắn riêng, một tuần sau khi Tổng thống Biden ký ban hành luật đe dọa đến tương lai của TikTok ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama thề trả đũa vụ Nga giúp Donald Trump thắng cử