Microsoft sẽ áp dụng một loạt chính sách mới liên quan đến quấy rối tình dục, theo khuyến nghị của ArentFox Schiff LLP mà công ty thuê để xem xét các hoạt động của mình sau các báo cáo về hành vi sai trái và khiếu nại từ nhân viên.

Microsoft áp dụng chính sách mới về quấy rối tình dục sau vụ bê bối của Bill Gates

Sơn Vân | 16/11/2022, 15:09

Microsoft sẽ áp dụng một loạt chính sách mới liên quan đến quấy rối tình dục, theo khuyến nghị của ArentFox Schiff LLP mà công ty thuê để xem xét các hoạt động của mình sau các báo cáo về hành vi sai trái và khiếu nại từ nhân viên.

Được công bố hôm 15.11, báo cáo dài 50 trang đã nêu ra 11 khuyến nghị cho gã khổng lồ phần mềm Mỹ, bao gồm cả việc yêu cầu các lãnh đạo tiết lộ mối quan hệ đồng thuận với nhân viên.

Trong một bài đăng trên blog, Microsoft cho biết sẽ giải quyết tất cả các khuyến nghị trước ngày 30.6.2023, gồm cả việc công bố bản đánh giá hàng năm về các khiếu nại quấy rối nội bộ với số lượng đã được chứng minh và kết quả là những loại hành động nào đã được thực hiện. Báo cáo đầu tiên sẽ được công bố vào ngày 1.12.2022.

Các luật sư từ ArentFox Schiff LLP, công ty đã chuẩn bị báo cáo được Microsoft chia sẻ với trang Bloomberg News: “Đánh giá của chúng tôi cho thấy rằng công ty luôn cố gắng tuân theo các phương pháp hay nhất. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị công ty xem xét thực hiện một số cải tiến với các chính sách, thủ tục và thông lệ hiện có của họ”.

Trong số những thay đổi khác mà Microsoft cho biết công ty sẽ sửa công cụ không đủ khả năng nhắc nhở lãnh đạo cấp cao tham gia khóa đào tạo về quấy rối bắt buộc và xem xét thêm câu hỏi vào một cuộc khảo sát được đưa ra vào tháng 3.2022 dành cho người lao động về trải nghiệm của họ với quá trình điều tra quấy rối tình dục.

Các cổ đông Microsoft vào tháng 11.2021 đã thông qua nghị quyết không ràng buộc yêu cầu xem xét các chính sách nội bộ và thực tiễn để đáp lại các cáo buộc quấy rối tình dục tại công ty, bao gồm cả những cáo buộc chống lại người đồng sáng lập và cựu Chủ tịch Bill Gates.

Nghị quyết không ràng buộc là đề nghị bằng văn bản được thông qua bởi một cơ quan có thẩm quyền có thể hoặc không thể tiến triển thành luật.

Natasha Lamb, thành viên quản lý tại Arjuna Capital - công ty đứng sau nghị quyết không ràng buộc, nói: “Đó là một công việc chưa từng có tiền lệ. Tôi chưa bao giờ thấy loại báo cáo này được xuất bản công khai. Nó cực kỳ toàn diện. Nó cung cấp một hình mẫu để các công ty khác noi theo”.

Là một phần báo cáo, ArentFox Schiff LLP đã xem xét cách Microsoft xử lý các khiếu nại khác nhau, gồm cả cuộc điều tra của hội đồng quản trị với Bill Gates, dù nó không mở lại bất kỳ trường hợp nào.

Trong dòng thời gian về sự cố Bill Gates, ArentFox Schiff LLP đã trình bày chi tiết về đơn khiếu nại được đưa ra vào tháng 7.2019 bởi một nữ nhân viên. Người này nói rằng Bill Gates đã có những hành vi không phù hợp với cô khi đang làm việc tại công ty.

Microsoft đã thuê một luật sư bên ngoài để xem xét đơn kiện. Luật sư xác nhận các cuộc gặp và liên lạc giữa Bill Gates với nhân viên.
Bill Gates cũng thừa nhận hành vi này, nhưng nói rằng đó là sự đồng thuận.

Luật sư đã trình bày những phát hiện của mình trước hội đồng quản trị Microsoft vào tháng 11.2019. Bill Gates từ chức Chủ tịch Microsoft vào tháng 3.2020. ArentFox Schiff LLP không bình luận về cuộc điều tra của hội đồng quản trị Microsoft.

Natasha Lamb nói: “Chúng tôi đã hy vọng sẽ thấy nhiều hơn liên quan đến cuộc điều tra của Bill Gates”.

ArentFox Schiff LLP cũng trình bày chi tiết các cuộc điều tra về hai phó chủ tịch Microsoft, đề cập đến Tom Keane và Alex Kipman, cả hai đều rời đi sau một báo cáo của trang Insider về hành vi sai trái. Trường hợp của Tom Keane liên quan đến bắt nạt và lạm dụng bằng lời nói.

Khi nói chuyện với nhân viên về những trường hợp đó, ArentFox Schiff LLP nhận thấy “một số nhân viên đã và đang có nhận thức rằng công ty dung túng và ở một mức độ nào đó bảo vệ các giám đốc cấp cao làm việc hiệu suất cao, có thể có những hành vi không phù hợp”.

Microsoft cho biết sẽ “nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo cấp cao tiếp tục phải chịu trách nhiệm về những vi phạm chính sách đã được chứng minh và những lo ngại về hành vi”.

microsoft-ap-dung-chinh-sach-moi-ve-quay-roi-tinh-duc-sau-vu-be-boi-cua-bill-gates1.jpg
Bill Gates từng bị tố quấy rối nữ nhân viên ở Microsoft

ArentFox Schiff LLP đã xem xét việc xử lý các khiếu nại và chính sách quấy rối tình dục từ năm 2019 trở đi. Công ty nhận thấy hầu hết các khiếu nại đến từ các nhóm bán hàng và kỹ thuật của Microsoft.

ArentFox Schiff LLP nhận thấy rằng hầu hết các cuộc điều tra đều được tiến hành “công bằng, kịp thời và kỹ lưỡng” theo yêu cầu chính sách của Micrsoft. Song gần đây, quá trình điều tra đã bắt đầu chậm lại do nhiều yếu tố khác nhau, gồm cả sự gia tăng khối lượng báo cáo, ArentFox Schiff LLP nhận thấy.

Trong năm tài chính 2021 của Microsoft, 51% cuộc điều tra đã hoàn thành trong vòng 30 ngày nhưng tỷ lệ đó đã giảm xuống còn 39% ở năm tài chính hiện tại đến nay.

ArentFox Schiff LLP cũng lưu ý rằng dù Microsoft đã cải thiện tỷ lệ phụ nữ ở các cấp bậc cao nhất của mình, nhưng họ vẫn cần phải làm tốt hơn nữa.

Số liệu về chênh lệch lương trung bình của Microsoft, được công bố vào tháng 10, cho thấy phụ nữ ở Mỹ vẫn kiếm được ít hơn 10% so với nam giới.

ArentFox Schiff LLP đã phỏng vấn một số nữ nhân viên Microsoft đã khiếu nại để hỏi về kinh nghiệm của họ với quá trình này. ArentFox Schiff LLP nhận thấy hầu hết đã chuyển việc và một số cho biết nhận những đánh giá tiêu cực về hiệu quả làm việc khiến họ không được trả lương, thăng chức.

Nhân viên, đặc biệt là phụ nữ lớn tuổi, cho rằng bộ phận nhân sự không khuyến khích người lao động khiếu nại mà cần được chuyển đến nhóm điều tra.

Một số người cũng bày tỏ sự thất vọng khi họ được thông báo là hành vi xấu không vi phạm chính sách vì không nhắm vào nhóm được bảo vệ cụ thể.

Diễn giải của một nhân chứng: “Không có lý gì khi phát hiện ra một kiểu hành vi xấu nhưng lại được phản hồi rằng khiếu nại của tôi không thể chứng minh được vì anh cư xử với tất cả mọi người theo cách đó thay vì chỉ một số người”.

Bài liên quan
Bill Gates: Thế giới gặp may trong dịch COVID-19, tỷ lệ chết có thể cao hơn ở đại dịch tiếp theo
Bill Gates cho biết COVID-19 đã mang đến cho nhân loại cơ hội chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai, đặc biệt là những đại dịch có thể gây mất ổn định xã hội - công việc mà ông ước tính sẽ tiêu tốn 1 tỉ USD mỗi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Microsoft áp dụng chính sách mới về quấy rối tình dục sau vụ bê bối của Bill Gates