Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho rằng tuy Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực phát sinh do đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

TGĐ Samsung: Về lâu dài Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn

Lam Thanh | 27/09/2021, 21:20

Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho rằng tuy Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực phát sinh do đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại tọa đàm “COVID-19 và FDI: Tác động và triển vọng” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 27.9, Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết Việt Nam đang cung cấp một môi trường đầu tư hấp dẫn như nguồn lao động dồi dào, tình hình chính trị xã hội ổn định, cơ sở hạ tầng sản xuất và lưu thông cùng các ưu đãi đầu tư.

“Gần đây, có nhiều ảnh hưởng tiêu cực phát sinh do đại dịch COVID-19, tuy nhiên, về lâu dài, Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài”, lãnh đạo Samsung nói và đánh giá Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 gần đây Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một tin vui đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam Binu Jacob cũng cho rằng, Việt Nam nằm ở một vị trí vô cùng trung tâm trong khu vực Đông Nam Á với một đường bờ biển dài. Đất nước sở hữu lợi thế vô cùng lớn với các tuyến thương mại quan trọng trên thế giới; lực lượng lao động trẻ dồi dào, nằm trong nhóm 15 quốc gia đông dân nhất trên thế giới mà có “cấu trúc dân số vàng”.

Đại diện Nestlé đánh giá, Việt Nam có một cơ hội phát triển kinh tế xã hội không phải ai cũng có và  cần phải khai thác tốt điểm này. Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đạt được nhiều thành công trên mặt trận hội nhập kinh tế quốc tế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chia sẻ, Bắc Ninh có mô hình mới, với thương hiệu “2 ít, 3 cao, 4 sẵn sàng”.

Tiêu chí “2 ít”, đó là ít đất, ít dùng lao động vì đặc điểm Bắc Ninh có diện tích đất tự nhiên nhỏ nhất. Do đó, Bắc Ninh tập trung khuyến khích các dự án công nghệ cao, tiết kiệm đất, dùng ít lao động.

Tỉnh cũng có tiêu chí “3 cao”: Suất vốn đầu tư các dự án FDI cao, tăng cường tính lan tỏa dự án. Hai là công nghệ cao, gắn với giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường. Ba là hiệu quả cao, tập trung làm sao thu hút nguồn lực cho ngân sách, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

“4 sẵn sàng” là sẵn sàng mặt bằng, sẵn sàng nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cơ chế, cải cách thủ tục, sẵn sàng hỗ trợ, giải quyết mọi khó khăn.

vgp.jpg
Các khách mời tham dự tọa đàm - Ảnh: VGP

Do đó, Bắc Ninh tập trung thu hút FDI đầu tư cho công nghệ cao, với công nghệ điện tử là mũi nhọn. Trong tổng vốn đầu tư, cơ cấu tỷ trọng đầu tư FDI trong lĩnh vực công nghệ chiếm tới 86% tổng vốn FDI. Vì vậy, Bắc Ninh vươn lên là địa phương phát triển công nghệ đứng đầu toàn quốc, kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 2, thu hút đầu tư đứng thứ 6.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc, nhận định, đợt dịch lần thứ 4 đã đánh trực tiếp vào các trung tâm công nghiệp lớn của cả nước như TP.HCM, Bắc Giang, Bắc Ninh, Đồng Nai, Bình Dương. Điều này khiến các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất...

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng các bộ, ngành đã luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt với phương châm như Thủ tướng Chính phủ đã nói: “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “lợi ích thì chúng ta phải hài hòa, rủi ro thì chúng ta chia sẻ”.

Ở chiều ngược lại, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp FDI đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay chia sẻ có trách nhiệm với Chính phủ, chính quyền địa phương; hỗ trợ người dân, cộng đồng trong cuộc chiến với COVID-19 bằng nhiều hình thức.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay đợt dịch thứ 4 diễn biến phức tạp. Đến nay có 62/63 tỉnh, thành phố xuất hiện ca bệnh, nhiều địa phương như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, số ca nhiễm và tử vong đã giảm nhiều và chúng ta có thể tính đến phương án mở cửa trở lại để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân và việc sản xuất của doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng đưa ra thông điệp: “Sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”. Để thực hiện việc này, Bộ Y tế đã đưa ra các giải pháp cụ thể và tham mưu cho ban chỉ đạo như các địa phương phải quán triệt đầy đủ và nghiêm túc các văn bản liên quan đến phòng chống dịch bệnh và sản xuất trong điều kiện bình thường mới.

Ngoài ra, các địa phương phải rà soát các phương án sản xuất của từng doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, nếu xuất hiện F0, doanh nghiệp cần xử lý theo hướng có F0 tại phân xưởng nào thì phong tỏa phân xưởng đó, chứ không phong tỏa toàn bộ doanh nghiệp. Sau khi đưa F0 và F1 đi cách ly thì thực hiện phun khử khuẩn và làm vệ sinh phân xưởng để 24 giờ sau đó có thể đưa lực lượng mới vào sản xuất. Phương án này đã triển khai rất hiệu quả tại Bắc Ninh.

Về tiêm vắc xin, đối tượng ưu tiên có lao động của doanh nghiệp. Bộ Y tế sẽ cố gắng tiêm chủng đạt tỷ lệ cao trong thời gian tới để doanh nghiệp sớm hoạt động lại trong tình hình bình thường mới.

Ông Tuyên cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng, hiện Bộ Y tế đang dự thảo hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Dự thảo đang được xin ý kiến các thành viên Ban chỉ đạo và sẽ được sớm ban hành.

Bài liên quan
Việt Nam có thể tăng trưởng xuất khẩu bất chấp đại dịch COVID-19
Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2021 dù đang phải đối mặt với những diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TGĐ Samsung: Về lâu dài Việt Nam vẫn là điểm đầu tư hấp dẫn